Tài chính Ngân hàng

Thủ tướng: NHNN cần nghiên cứu luật hóa quyền đòi nợ để nâng cao trách nhiệm người đi vay

Linh Nhi 01/08/2023 - 09:45

Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu luật hóa mối quan hệ giữa ngân hàng và người đi vay, quyền đòi nợ để nâng cao trách nhiệm người đi vay.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc điều hành chính sách tiền tệ và ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng thời gian qua, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Thủ tướng cơ bản nhất trí với các nội dung báo cáo và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới do lãnh đạo NHNN báo cáo tại hội nghị.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị NHNN tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt. Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng phù hợp với diễn biến thị trường, cung tiền M2 kịp thời, hiệu quả khi cần thiết, tập trung tín dụng vào các động lực tăng trưởng: đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu ….

Chính sách tiền tệ cần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát; điều hành cân bằng hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa lãi suất và tỷ giá, giữa lạm phát và tăng trưởng để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tiền tệ, ngân hàng, trong đó hoàn thiện dự thảo Luật các TCTD sửa đổi, bổ sung đúng tiến độ, chất lượng theo tinh thần bám sát vào thực tiễn và lấy ý kiến tham gia đầy đủ của các đối tượng điều chỉnh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, tăng cường phân cấp, phân quyền, quy định trách nhiệm rõ ràng và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, bổ sung các quy định, công cụ để kiểm soát.

Cùng với đó, nghiên cứu luật hóa mối quan hệ giữa ngân hàng và người đi vay, quyền đòi nợ để nâng cao trách nhiệm người đi vay. Tiếp tục rà soát toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để sửa đổi, bổ sung, không để sơ hở, trục lợi, khoảng trống pháp lý gây mất an ninh, an toàn hệ thống các TCTD.

Lãi suất FED - “bức màn sắt” của kinh tế Mỹ

Lợi nhuận ngân hàng tiếp tục bị giảm tốc bởi tăng trưởng tín dụng

Lãi suất huy động tiếp tục giảm sâu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-nhnn-can-nghien-cuu-luat-hoa-quyen-doi-no-de-nang-cao-trach-nhiem-nguoi-di-vay-194785.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng: NHNN cần nghiên cứu luật hóa quyền đòi nợ để nâng cao trách nhiệm người đi vay
POWERED BY ONECMS & INTECH