Quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và phát biểu tại Đại học Georgetown

Phương Nhi 21/09/2023 - 09:41

Đây là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công tác tại Mỹ của Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và phát biểu tại Đại học Georgetown
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và phát biểu tại Đại học Georgetown. Nguồn: TTXVN

Sáng 19/9 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Georgetown, thủ đô Washington, D.C. Đây là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công tác tại Mỹ của Thủ tướng.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng tập trung nhấn mạnh 3 nội dung chính. Đầu tiên là vấn đề thế giới hiện nay. Tiếp đến là mục tiêu, một số chính sách lớn của Việt Nam. Cuối cùng, Thủ tướng đưa ra biện pháp hiện thực hoá quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và phát biểu tại Đại học Georgetown
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khi đến thăm Trường Đại học Tổng hợp San Francisco. Nguồn:TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới cần hướng tới mục tiêu phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả, tương xứng với khuôn khổ mới, đáp ứng thiết thực lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. Đồng thời thúc đẩy quan hệ hai nước không làm tổn hại lợi ích của nước khác.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng có trích dẫn câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln: "Luôn nhớ rằng quyết tâm thành công của chính bạn quan trọng hơn bất cứ điều gì khác". “Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi và ngược lại".

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trả lời nhiều câu hỏi của các thính giả sau bài phát biểu. Ông khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam và nhấn mạnh việc nâng cấp quan hệ hai nước phụ thuộc lợi ích, mong muốn của nhân dân.

Giáo sư Joel Hellman – Hiệu trưởng Trường Ngoại giao Edmund A. Walsh (Đại học Georgetown) khẳng định qua phát biểu chào mừng, việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có mặt và có bài phát biểu tại đây là một sự kiện đặc biệt lịch sử có ý nghĩa của Đại học Georgetown, trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và phát biểu tại Đại học Georgetown
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Hiệu trưởng Đại học San Francisco Paul J. Fitzgerald. Nguồn: TTXVN

Đại học tinh hoa của thủ đô Washington

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và phát biểu tại Đại học Georgetown
Đại học Georgetown

Được biết, Đại học Georgetown nằm trên một ngọn đồi nhìn ra sông Potomac, khuôn viên chính của trường trải dài từ Hội trường Healy, một di tích lịch sử quốc gia Hoa Kỳ. Với hơn 48 ngành học, trường hiện có 7.463 sinh viên bậc cử nhân và 11.542 sinh viên sau đại học đến từ 135 quốc gia.

Cựu sinh viên của Georgetown bao gồm 2 tổng thống Hoa Kỳ, 14 nguyên thủ quốc gia (ngoài Mỹ), 2 chánh án Tòa án Tối cao Mỹ, 6 tỷ phú còn sống, 25 thống đốc tiểu bang Hoa Kỳ, 17 bộ trưởng trong Nội các Hoa Kỳ, 13 người đoạt giải Nobel, 429 học giả Fulbright (nhiều thứ 2 tại Mỹ sau Harvard), 27 học giả Rhodes, cũng như hoàng gia của hơn một chục quốc gia. Georgetown đứng thứ nhất tại Mỹ về số lượng sinh viên tốt nghiệp phục vụ trong Quốc hội và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Đây cũng là một trường trung chuyển hàng đầu cho một sự nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, tài chính và ngân hàng đầu tư ở Phố Wall.

Đại học Georgetown được đánh giá là một trong những viện đại học hàng đầu tại Mỹ. Trường được phân loại vào nhóm "chọn lọc nhất" trong công tác tuyển sinh, với 27.650 ứng viên nhưng chỉ 11,7% được chấp nhận vào học khóa 2026, và là một trong 10 đại học có tỷ lệ trúng tuyển thấp nhất tại nước này.

Georgetown nổi tiếng với mức học bổng và hỗ trợ tài chính hạn chế với học sinh quốc tế, đặc biệt là học sinh Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-toi-tham-va-phat-bieu-tai-dai-hoc-georgetown-201700.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và phát biểu tại Đại học Georgetown
POWERED BY ONECMS & INTECH