Quốc tế

Thủ tướng và nhiều quan chức cấp cao Hàn Quốc đồng loạt từ chức

Hoài Linh 11/04/2024 - 14:44

Hôm nay (11/4), Thủ tướng và nhiều trợ lý cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc đã đồng loạt xin từ chức sau khi đảng cầm quyền thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội.

thủ tướng.jpg
Thủ tướng Hàn Quốc đã đệ đơn từ chức. Ảnh: Korea Herald

Hãng Yonhap đưa tin, kết quả bầu cử ngày 10/4 đã giáng một đòn chính trị lớn vào Tổng thống Yoon Suk Yeol, làm trì hoãn chương trình nghị sự trong nước của ông và khiến nhà lãnh đạo này phải đối mặt với một cuộc tấn công chính trị ngày càng gay gắt của các đối thủ theo đường lối tự do trong suốt 3 năm còn lại của nhiệm kỳ.

Thủ tướng Han Duck-soo và 3 trợ lý cấp cao của Tổng thống đã đệ đơn từ chức song văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc chưa chính thức xác nhận thông tin. Trong một cuộc họp báo riêng rẽ, lãnh đạo đảng cầm quyền Quyền lực nhân dân (PPP) Han Dong-hoon cho biết, ông cũng sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại bầu cử.

Theo kết quả kiểm phiếu, đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã giành được 161/254 ghế tranh cử trực tiếp trong khi đảng PPP chỉ giành được 90 ghế. Tính cả số ghế theo tỷ lệ, DP và đảng vệ tinh giành được 175 ghế trong khi PPP và đảng vệ tinh giành được 108 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên.

Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ cải cách các vấn đề nhà nước để phản ánh ý chí của người dân sau thất bại nặng nề của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội.

Cuộc bầu cử quốc hội được coi là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm giữa kỳ đối với Tổng thống Yoon - cựu công tố viên hàng đầu lên nắm quyền vào năm 2022. Ông Yoon đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác với Mỹ và Nhật Bản như một cách để giải quyết các thách thức kinh tế và an ninh khó khăn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này đang phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ thấp trong nước.

Giá hành lá tác động đến cuộc bầu cử tại Hàn Quốc

Giá hành lá tác động đến cuộc bầu cử tại Hàn Quốc

Hàn Quốc muốn viết ‘huyền thoại bán dẫn mới’ trong 30 năm tới

Hoa anh đào nở muộn gây thất vọng ở Hàn Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-va-nhieu-quan-chuc-cap-cao-han-quoc-dong-loat-tu-chuc-2269360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng và nhiều quan chức cấp cao Hàn Quốc đồng loạt từ chức
POWERED BY ONECMS & INTECH