Xã hội

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu phát triển KTXH

Kim Liên - Hoàng Giang 23/05/2024 - 15:38

Các chuyên gia đều cho rằng, Chính phủ đã thể hiện sự kiên định trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Các chính sách tiền tệ và tài khóa đã được điều hành linh hoạt, hiệu quả, giúp kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý và duy trì tỉ giá ổn định. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu phát triển KTXH- Ảnh 1.
TS. Mạc Quốc Anh: "Cần giảm thiểu thủ tục và chi phí kinh doanh không chính thức". Ảnh: VGP/Kim Liên

Tạo niềm tin và kỳ vọng vào những bước phát triển tiếp theo

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong công tác điều hành kinh tế-xã hội thời gian qua, điều này được thể hiện qua bản Báo cáo của Chính phủ (Báo cáo) đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước (NSNN) những tháng đầu năm 2024 trình bày trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 đang diễn ra.

"Những kết quả đạt được không chỉ khẳng định sự quyết tâm và năng lực lãnh đạo, mà còn tạo niềm tin và kỳ vọng vào những bước phát triển tiếp theo của đất nước", TS. Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số và cải cách hành chính. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước và doanh nghiệp không chỉ giúp cải thiện hiệu quả quản lý, mà còn nâng cao tính minh bạch và giảm thiểu thủ tục hành chính rườm rà, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, những chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các gói hỗ trợ tài chính và tín dụng, đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu. Chính phủ đã thể hiện sự nhạy bén và linh hoạt trong điều hành kinh tế.

Chính phủ cũng đã tăng cường đầu tư công và phát triển hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hạ tầng giao thông và năng lượng. Chính sách đầu tư công và phát triển hạ tầng của Chính phủ đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực sản xuất và kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, tạo đà cho sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, Chính phủ đã chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đã được triển khai mạnh mẽ, góp phần vào việc xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững.

Nỗ lực mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế của Chính phủ cũng được đánh giá cao. Việt Nam đã tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế…

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, những kết quả đạt được trên các mặt kinh tế-xã hội năm 2023 và đầu năm 2024 là minh chứng cho sự chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Cùng chung quan điểm, PGS.TS. Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ tri thức Hà Nội đánh giá: Báo cáo của Chính phủ trình bày trước Quốc hội rất cụ thể, như một bức tranh chung về tình hình kinh tế của nước ta trong thời gian qua…

Những năm trước, nền kinh tế gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt những khó khăn khách quan chưa có tiền lệ. Nhưng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát thực tiễn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên các mặt kinh tế-xã hội, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, như GDP giữ được ở mức khá, xuất khẩu tăng, lạm phát được kiềm chế, thu hút FDI tăng…

"Có được kết quả này là do sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chia sẻ và đồng thuận của nhân dân, nhưng sự chỉ đạo của Chính phủ có vai trò đặc biệt quan trọng", PGS.TS. Bùi Thị An nói.

Theo bà Bùi Thị An, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo những khâu trọng yếu, đồng thời tháo gỡ các khó khăn về thể chế, đặc biệt là cải cách hành chính, an sinh xã hội...

Thêm nữa, Chính phủ đã kiên quyết xử lý dứt điểm một số dự án tồn đọng từ nhiều năm nay, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, trong đó có những công trình 10 năm chưa hoàn thành thì đến nay có thể đi vào hoạt động. Việc giải quyết dứt điểm này sẽ tạo nền tảng mới, khí thế mới để chúng ta tiến lên.

Về 5 bài học kinh nghiệm mà Chính phủ đề ra trong Báo cáo, bà Bùi Thị An khẳng định, thời gian qua, Chính phủ đã vận dụng 5 bài học này trong chỉ đạo, điều hành, đề ra những quyết sách phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam để vừa giữ sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nữ tri thức Hà Nội đề nghị 5 bài học này cần chi tiết, sâu sắc hơn. Bên cạnh những chính sách mềm dẻo phù hợp, Chính phủ cần kiên quyết hơn trong xử lý điều hành để ngăn chặn các sai phạm (kể cả dấu hiệu) ngay từ ban đầu, không để tình trạng sau 5-10 năm mới được phát hiện, xử lý, khi đó gây lãng phí cho xã hội và mất lòng tin của người dân.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu phát triển KTXH- Ảnh 2.
PGS.TS. Bùi Thị An: "Chính phủ đã có những giải pháp phù hợp về hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính". Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Giải quyết các vướng mắc về thủ tục và đẩy nhanh tiến độ các dự án

Về các nhiệm vụ và giải pháp mà Chính phủ đề ra trong những tháng cuối năm 2024, để duy trì đà phát triển và đối phó với những thách thức trong tương lai, TS. Mạc Quốc Anh đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách sáng suốt và biện pháp cụ thể hơn nữa, hướng đến mục tiêu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Để thực hiện được mục tiêu đó cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành và địa phương, cùng với sự đồng lòng và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

"Chính phủ đã xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương để giải quyết các vướng mắc trong quy trình thủ tục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án", ông Mạc Quốc Anh nói.

Theo ông Mạc Quốc Anh, tính khả thi của giải pháp này phụ thuộc vào việc đơn giản hóa và rút ngắn các quy trình phê duyệt dự án, đấu thầu, giải phóng mặt bằng; bảo đảm các đơn vị thực hiện có đủ năng lực quản lý, nhân sự, kinh nghiệm để triển khai các dự án đúng tiến độ; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh.

Hay như việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Các giải pháp cụ thể mà Chính phủ đưa ra, bao gồm tiếp tục thực hiện các biện pháp cải cách hành chính, giảm thiểu thủ tục, và chi phí kinh doanh không chính thức; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng và doanh nghiệp, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau để xây dựng các gói tín dụng phù hợp với nhu cầu và khả năng trả nợ của doanh nghiệp…

Dưới góc nhìn của mình, theo PGS.TS Bùi Thị An, các nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới đề ra trong Báo cáo đã thể hiện Chính phủ chú trọng vào khâu chỉ đạo tổ chức thực hiện (khâu này thực tế trước đây thường yếu). Chính phủ đã có những giải pháp phù hợp về hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, cải cách tiền lương, như có lộ trình, rõ người chịu trách nhiệm...

"Đó là những điều nhân dân mong mỏi, là cơ sở nền tảng, giá trị cho phát triển bền vững đất nước và cũng là cách 'gỡ' thiết thực cho phát triển kinh tế", bà Bùi Thị An bày tỏ.

Theo các chuyên gia, những giải pháp nếu được thực hiện một cách đồng bộ và quyết liệt, sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

TPHCM triệt để tận dụng cơ chế đặc thù, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển KTXH

Thủ tướng chỉ đạo điều hành đồng bộ chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/thuc-hien-dong-bo-cac-giai-phap-de-hoan-thanh-muc-tieu-102240523141023399.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu phát triển KTXH
POWERED BY ONECMS & INTECH