Thuế Mỹ ngấm dần, dệt may Việt Nam ráo riết tìm đơn hàng cuối năm
Ngành dệt may Việt Nam bước vào 4 tháng cuối năm 2025 với nhiều thách thức từ chính sách thuế Mỹ. Các doanh nghiệp đang tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do để đa dạng hóa thị trường, giữ ổn định lao động và duy trì tăng trưởng.
Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - UPCoM: VGT), 4 tháng cuối năm 2025, ngành dệt may Việt Nam đối diện nhiều thách thức, đặc biệt là chính sách thuế quan mới từ Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Trước sức ép này, các doanh nghiệp trong ngành, trong đó có Vinatex, đang khẩn trương tận dụng lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, giữ ổn định lao động, nguồn cung nguyên phụ liệu để duy trì tăng trưởng.
Theo số liệu của Vinatex, lũy kế 8 tháng, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu gần 31 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, hàng may mặc đạt 26,4 tỷ USD, tăng 8,3%; sợi đạt 4,45 tỷ USD, giảm 0,6%. Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực với mức tăng trưởng 12%, EU tăng 12,3%, Nhật Bản tăng 7,8%, Trung Quốc và ASEAN cùng tăng 3,7%, riêng Hàn Quốc sụt giảm 9,3%.
Ngành sợi bắt đầu cho thấy dấu hiệu hồi phục, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng chốt cho tháng 9 và 10, đặc biệt với các sản phẩm sợi chải thô, chải kỹ. Một số đơn vị khai thác tốt thị trường nội địa, xuất khẩu tại chỗ cho các doanh nghiệp FDI. Ngành may mặc cũng duy trì được đà tăng trưởng ổn định trong 7 tháng đầu năm.
![]() |
Ảnh minh họa |
Vinatex: Giữ lao động, quản trị dòng vốn
Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Vinatex nhấn mạnh, nhiệm vụ then chốt của tập đoàn hiện nay là giữ vững lực lượng lao động, quản trị tốt hoạt động sản xuất - kinh doanh và theo dõi sát diễn biến thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến hồ sơ xuất xứ sản phẩm, tăng cường liên kết chuỗi giữa các khâu sợi, dệt, nhuộm và may, đồng thời cân đối dòng vốn để vận hành hiệu quả. Trong quý IV, Vinatex sẽ định hướng các đơn vị thành viên xây dựng kế hoạch 2026 sát với thực tiễn hơn.
Ở mảng sợi, ông Phạm Văn Tân - Phó Tổng Giám đốc Vinatex, Trưởng Ban SXKD Sợi cho rằng thuế quan mới của Mỹ đã đẩy giá bán lẻ quần áo tăng cao, khiến nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, kéo theo nhu cầu nguyên liệu giảm. “Doanh nghiệp buộc phải nỗ lực lấp đầy công suất, tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh tự động hóa để duy trì sức cạnh tranh” - ông nói. Theo kế hoạch, Ban SXKD Sợi đặt mục tiêu lợi nhuận 172 tỷ đồng năm nay, đến hết 7 tháng đã hoàn thành 125 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp ráo riết tìm đơn hàng
Nhiều doanh nghiệp thuộc Vinatex và các đơn vị thành viên đang triển khai giải pháp cụ thể để ứng phó với bối cảnh mới.
Tổng Công ty Việt Thắng ghi nhận doanh thu tháng 8 ước đạt 101,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6 tỷ đồng, tương ứng hơn 38% và 40% kế hoạch quý III. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận đạt 108% kế hoạch năm. Doanh nghiệp đang cơ cấu lại sản xuất, giảm hàng tồn kho, đẩy mạnh marketing - thị trường, tiếp cận các đối tác tiêu thụ vải thành phẩm và bệnh viện trong nước, đồng thời đẩy nhanh chứng chỉ xuất xứ để tăng cơ hội vào Mỹ, Nhật và EU.
Hanosimex cho biết ngành sợi có tín hiệu khả quan từ cuối tháng 8, nhiều đơn hàng đã lấp đầy đến tháng 10. Ngành may tập trung hoàn thiện đơn hàng tạm hoãn từ quý II, đảm bảo lợi nhuận tháng 8 tương đương tháng 7. Riêng ngành khăn dự báo đơn hàng giảm trong những tháng cuối năm, chỉ đạt khoảng 60% kế hoạch, nên công ty phải đẩy mạnh giao dịch để ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động.
Tổng CTCP Phong Phú duy trì sản lượng sợi chỉ may ở mức 650 tấn/tháng, giảm nhẹ 5% so kế hoạch nhưng vẫn tăng 8% so với cùng kỳ. Với dòng khăn bông, đơn hàng Mỹ duy trì ổn định đến tháng 12. Doanh nghiệp đang đàm phán với khách hàng để tăng sản lượng đơn hàng lớn, giảm chi phí, đồng thời tính toán năng lực để đón dòng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc, Ấn Độ. Phong Phú khẳng định Mỹ vẫn là thị trường dài hạn tiềm năng.
Dệt May Hòa Thọ cho biết, trước chính sách thuế đối ứng, Hòa Thọ mở rộng hợp tác sang Canada, Nhật, châu Âu, Hàn Quốc; đồng thời chú trọng kiểm soát chi phí, cải tiến công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại, kết nối nguồn cung trong nước để tăng tính chủ động. Bên cạnh đó, công ty cũng quan tâm tới việc kiểm soát hồ sơ xuất xứ và nâng cao chế độ phúc lợi để giữ chân lao động.
May Việt Tiến thông tin quý III/2025 ghi nhận đơn hàng giảm so với đầu năm do khách hàng Mỹ cân nhắc kỹ hơn trước khi đặt hàng. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn ổn định sản xuất, đảm bảo thu nhập người lao động. Trong quý IV/2025, Việt Tiến chủ động tìm nguồn hàng mới để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch cả năm.