Tài chính Ngân hàng

Tiền trong tài khoản 'không cánh mà bay' vì độc chiêu ẩn sau các tờ rơi quảng cáo, mã QR

Chi Hạ 25/10/2024 - 14:23

Nhiều người dân nhận được bưu phẩm gửi tới, bên trong là tờ rơi quảng cáo bán sản phẩm, hàng hóa có mã số nhận thưởng, mã QR.

Công an tỉnh Thái Bình vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo quét mã QR để nhận giải thưởng.

Theo cơ quan công an, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều người dân nhận được bưu phẩm gửi tới, bên trong là tờ rơi quảng cáo bán sản phẩm, hàng hóa có mã số nhận thưởng, mã QR. Theo thông tin quảng cáo, khách hàng sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến nhiều tỷ đồng khi tham gia chương trình trúng thưởng.

Đồng thời, những tờ rơi này cũng hướng dẫn cách thức chuyển tiền và nhận giải thưởng khi tham gia. Để tham gia, khách hàng cần cung cấp một số thông tin cá nhân, quét mã QR. Khách hàng chọn các sản phẩm đã giới thiệu và yêu cầu chuyển tiền trước qua tài khoản ngân hàng rồi nhận hàng qua hệ thống bưu chính.

Để tăng sự tin tưởng, các đối tượng sử dụng chiêu trò lợi dụng hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng để quảng bá, gửi kèm hình ảnh nhiều cá nhân đã trúng giải đặc biệt.

>> Công an công bố 63 tài khoản lừa đảo, mở tại Vietcombank, TPBank, VPBank, MB, ACB...

Tiền trong tài khoản 'không cánh mà bay' vì độc chiêu ẩn sau các tờ rơi quảng cáo, mã QR
Các tờ rơi quảng cáo, thông báo trúng thưởng của đối tượng lừa đảo. Ảnh: Công an tỉnh Thái Bình

Cơ quan công an cảnh báo, với phương thức trên, nếu người dân thực hiện giao dịch mua hàng có thể dẫn tới một số nguy cơ sau:

- Các đối tượng tiến hành các hành vi mua bán ảo, nhận cọc tiền mua hàng hoặc toàn bộ số tiền thanh toán nhưng không giao hàng. Sau đó, nhóm lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền đặt cọc và chặn liên lạc với nạn nhân.

- Các đối tượng nhận cọc tiền mua hàng nhưng giao hàng giả, hàng kém chất lượng cho người mua.

- Khi người dân quét mã QR, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trước thực trạng này, Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo, đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản nguy hiểm. Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận được những bưu phẩm gửi tới không rõ người gửi và địa chỉ gửi.

Ngoài ra, người dân không nên thực hiện giao dịch mua hàng với hình thức chuyển tiền trước khi nhận hàng, không để lộ thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ. Người dân cũng không truy cập đường link hay quét bất kỳ mã QR nào.

Người dân cần kịp thời báo cơ quan công an gần nhất khi nhận được những bưu phẩm như trên để được hỗ trợ giải quyết.

>> Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả

Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả

Công an công bố 63 tài khoản lừa đảo, mở tại Vietcombank, TPBank, VPBank, MB, ACB...

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-trong-tai-khoan-khong-canh-ma-bay-vi-doc-chieu-an-sau-cac-to-roi-quang-cao-ma-qr-255916.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tiền trong tài khoản 'không cánh mà bay' vì độc chiêu ẩn sau các tờ rơi quảng cáo, mã QR
    POWERED BY ONECMS & INTECH