Tài chính Ngân hàng

Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả

Hoàng Hiếu 25/10/2024 - 06:00

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không truy cập vào các liên kết không rõ nguồn gốc, bảo vệ thông tin cá nhân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Chiều 24/10, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới thông qua việc sử dụng ứng dụng ngân hàng giả và tạo hóa đơn (bill) chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Long cho biết, Công an TP.HCM đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng tội phạm sử dụng các trang web và ứng dụng giả mạo ngân hàng và tổ chức tài chính để tiếp cận nạn nhân.

Thủ đoạn này thường đi kèm với các kịch bản lừa đảo như nâng cấp thẻ tín dụng, vay tiền trực tuyến với lãi suất thấp, hoặc thông báo giao dịch đáng ngờ. Các đối tượng sau đó yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu và mã OTP, từ đó đánh cắp tài khoản.

Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả
Thượng tá Nguyễn Thăng Long, đại diện Công an TP.HCM, nguồn: Internet

Một chiêu thức khác mà các đối tượng thường dùng là lừa nạn nhân cài đặt ứng dụng giả mạo chứa mã độc trên điện thoại thông minh. Những ứng dụng này chiếm quyền kiểm soát điện thoại và đánh cắp thông tin, sau đó chuyển tiền trực tuyến để chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả cũng đang được sử dụng rộng rãi. Các đối tượng mạo danh tổ chức hoặc cá nhân liên hệ doanh nghiệp, hộ kinh doanh để đặt mua hàng.

Sau khi gửi hình ảnh giả mạo bill chuyển tiền, chúng đưa ra lý do giải thích việc nạn nhân chưa nhận được tiền. Sau đó đề nghị mua thêm các loại hàng hóa với giá trị cao hơn nhiều so với giá trị thực.

Thượng tá Nguyễn Thăng Long cũng thông tin thêm rằng, trong tháng 7 vừa qua, Công an TP.HCM đã bắt giữ một kẻ lừa đảo liên quan đến việc sử dụng bill chuyển tiền giả. Qua quá trình điều tra, lực lượng công an đã mở rộng vụ án, khởi tố và bắt giữ nhiều đối tượng khác liên quan đến hành vi lừa đảo này.

Trước tình hình này, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không truy cập vào các liên kết không rõ nguồn gốc, bảo vệ thông tin cá nhân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, và kiểm tra kỹ các yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản.

>> Công an bắt đối tượng lừa đảo sử dụng số tài khoản 1035449336 tại Vietcombank

Công an bắt đối tượng lừa đảo sử dụng số tài khoản 1035449336 tại Vietcombank

Công an công bố 63 tài khoản lừa đảo, mở tại Vietcombank, TPBank, VPBank, MB, ACB...

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-canh-bao-chieu-tro-lua-dao-qua-ung-dung-ngan-hang-gia-255837.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả
    POWERED BY ONECMS & INTECH