"TikTok thứ 2" ngậm trái đắng tại Mỹ

21-07-2023 14:12|Thủy Tiên

"TikTok thứ 2" của ByteDance bị người dùng chỉ trích vì tạo cảm giác kiểm soát, coi trọng yêu cầu của người có tầm ảnh hưởng hơn là công chúng nói chung.

Nguồn: Rest of World.

Đầu năm nay, khi TikTok liên tục đối mặt với sự giám sát ngày càng gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới, công ty mẹ ByteDance đã lặng lẽ ra mắt ứng dụng truyền thông xã hội mới mang tên Lemon8, theo Rest of World.

Lemon8 cho phép người dùng đăng tải các bài đăng dài hơn, tương tự như trên blog với cả hình ảnh và video. Với phương châm "nền tảng chia sẻ nội dung của giới trẻ", ứng dụng này đã nhanh chóng lọt top top 10 ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store của Apple tại Mỹ tính đến hết tháng 3/2023.

Tuy nhiên, mức độ phổ biến của Lemon8 đã giảm trong những tháng tiếp theo.

Kể từ tháng 4, số người dùng hoạt động hàng ngày đã giảm gần một nửa, từ 11.930 xuống còn 6.360. Con số này vào cuối tháng 5 tiếp tục "lao dốc" 6,7% so với mức đỉnh của tháng 3, theo Similarweb.

Người dùng chỉ trích nội dung của Lemon8 lặp đi lặp lại và bị kiểm soát quá mức, thể hiện lối sống phi thực tế, ưu tiên mong muốn của những người có tầm ảnh hưởng (KOLs) hơn mong muốn của người dùng thông thường.

Bị kiểm soát đến mức nhạt nhẽo

Mặc dù có liên hệ với TikTok, Lemon8 lại có sự tương đồng nhiều hơn với ứng dụng Xiaohongshu của Trung Quốc - nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội sở hữu lượng người dùng hoạt động hàng tháng lên tới hơn 200 triệu người.

ByteDance coi Lemon8 là cơ hội để tái tạo thành công của Xiaohongshu trên thị trường toàn cầu, nơi thiếu vắng nền tảng truyền thông xã hội tập trung vào sở thích tiêu dùng chung, theo nhà tư vấn và nhà đầu tư công nghệ Rui Ma.

Tuy nhiên, Lemon8 đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì thể hiện lối sống lý tưởng hóa giống như Xiaohongshu, vốn bị cáo buộc tạo ra những kỳ vọng không thực tế, đặc biệt là đối với phụ nữ.

“Mỗi lần tôi làm mới mục "dành cho bạn", mọi thứ đều rất chỉnh chu và đẹp mắt. Tôi đã quá mệt mỏi rồi”, một người dùng có tên Dreamlikediana chia sẻ với Rest of World.

Natalia Corbo - một nhà tư vấn có trụ sở tại Washington cũng cho rằng Lemon8 "quá thủ công và được kiểm soát đến mức nhạt nhẽo".

Những người dùng khác cũng phàn nàn về Lemon8 như được tạo riêng cho nhà sáng tạo nội dung, theo Rest of World. "Tôi không cảm thấy ứng dụng này được thiết lập cho các cuộc trò chuyện thực sự", nhà tư vấn truyền thông 24 tuổi Heaven Taylor-Wynn chia sẻ, “người dùng khi truy cập ứng dụng sẽ không biết phải làm gì và cảm thấy không được chào đón”.

Thuật toán kém xa so với TikTok

Mặc dù có những điểm tương đồng với TikTok và có mục "Dành cho bạn" để giới thiệu nội dung được cá nhân hóa, nhưng một số người dùng không hài lòng với thuật toán của Lemon8.

Nhà tư vấn truyền thông xã hội Emily Hessney Lynch khẳng định thuật toán Lemon8 không giỏi bằng TikTok trong việc đánh giá nội dung người dùng muốn xem, vì Lemon8 chủ yếu đề xuất nội dung tôn giáo và mẹo giảm cân mà cô ấy thấy không liên quan.

Cô cũng khẳng định sẽ không giới thiệu ứng dụng này cho những khách hàng muốn xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội bởi Lemon8 không cho phép người dùng đăng liên kết bên ngoài.

Một số người dùng trên Lemon8 bày tỏ sự thất vọng về việc giảm mức độ tương tác và hoạt động trên nền tảng. Chẳng hạn, một người dùng tên Em cho biết khi dành một giờ trên ứng dụng, có tới 90% bài đăng mà mình nhấp vào là từ nhiều tháng trước.

ByteDance đang mở rộng Lemon8 mặc dù lượng người dùng sụt giảm mạnh, bằng chứng là đăng tuyển 8 vị trí công việc mới cho nền tảng này. Thompkins, một chuyên gia tiếp thị, cho biết cô ấy có thể thử ứng dụng này một lần nữa, nhưng chỉ khi nó giới thiệu nút “ẩn nội dung tương tự”.

Ngay bây giờ, nguồn cấp dữ liệu của Thompkins chứa đầy những lời khuyên từ những người có tầm ảnh hưởng đến lối sống đầy tham vọng, điều mà cô ấy không muốn thấy. “Tôi thấy đi thấy lại cùng một thứ trong nguồn cấp dữ liệu của mình và đó không phải là trải nghiệm tốt đối với tôi.

Phê phán TikTok, chỉ trích Trung Quốc, Mark Zuckerberg vạ miệng?

TikTok thử nghiệm dự án mới, thách thức Amazon và ngành mua sắm trực tuyến

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiktok-thu-2-ngam-trai-dang-tai-my-193103.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"TikTok thứ 2" ngậm trái đắng tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH