Tim Cook nói ‘Tôi yêu Labubu’, cổ phiếu Pop Mart tăng 6%
Phát biểu “Tôi yêu Labubu” của CEO Apple Tim Cook tại triển lãm Pop Mart ở Thượng Hải đã khiến cổ phiếu hãng đồ chơi này tăng vọt 6%.
Chuyến công tác của CEO Apple Tim Cook tại Trung Quốc ngày 13/10 đã bất ngờ trở thành hiện tượng truyền thông. Ông xuất hiện tại triển lãm kỷ niệm 10 năm nhân vật Labubu do Pop Mart tổ chức ở bến Thượng Hải (The Bund) và được “cha đẻ” Kasing Lung tặng món quà đặc biệt: một bức tượng Labubu phiên bản Tim Cook, mặc áo đen, đi giày trắng, đeo kính và cầm iPhone 17 Pro màu cam, chiếc điện thoại mới nhất của Apple.

Sự kiện nhanh chóng lan tỏa khắp mạng xã hội Trung Quốc và Việt Nam. Cư dân mạng thích thú bình luận: “Labubu chính là đại sứ thương hiệu mới của Apple” hoặc “iPhone màu cam trông vui phết, suýt tưởng Xiaomi 17”.
Trên Weibo, Tim Cook chia sẻ rằng ông “ấn tượng với cách Kasing Lung dùng iPad Pro để sáng tạo nên Labubu”, đồng thời bày tỏ sự yêu thích văn hóa Trung Hoa. Trong cuộc phỏng vấn với China Daily, CEO Apple nói: “Labubu đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Tôi yêu thích nó và giữ phiên bản riêng của mình ngay trên bàn làm việc”.

Chỉ một ngày sau khi hình ảnh Tim Cook xuất hiện tại triển lãm được lan truyền, cổ phiếu Pop Mart (mã 9992.HK) trên sàn Hong Kong đã tăng 6,1% trong phiên sáng 14/10, trước khi chốt phiên với mức tăng 2,5%. Giá cổ phiếu đạt 25,5 bảng Anh (khoảng 34,3 USD), đưa vốn hóa công ty lên hơn 33 tỷ bảng Anh, tương đương khoảng 1.188.000 tỷ đồng.
Giới phân tích cho rằng sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa truyền thông mà còn là tín hiệu mở ra khả năng hợp tác giữa Apple và Pop Mart trong lĩnh vực sáng tạo văn hóa. Shen Meng, Giám đốc công ty đầu tư Chanson & Co tại Bắc Kinh, nhận định: “Apple đang tìm cách kết nối sâu hơn với ngành công nghiệp sáng tạo của Trung Quốc, còn Pop Mart có thể tìm thấy cơ hội tăng trưởng mới từ đó”.

Trước đó, nhờ “cơn sốt Labubu”, cổ phiếu Pop Mart đã tăng hơn 165% trong năm 2025, doanh thu ước đạt 1 tỷ USD, gấp đôi năm trước. Tuy nhiên, cổ phiếu công ty từng giảm 20% hồi tháng 8 khi sức nóng tạm hạ nhiệt.
Sự xuất hiện của Tim Cook tại triển lãm Labubu diễn ra ngay trước thời điểm Apple mở đặt trước iPhone Air tại Trung Quốc vào ngày 17/10. Mẫu máy được giới thiệu toàn cầu ngày 9/9 có giá 999 USD (khoảng 26,4 triệu đồng), tại Việt Nam là 31,99 triệu đồng. Thiết bị nổi bật với thiết kế siêu mỏng, hỗ trợ eSIM qua mạng China Unicom và sẽ chính thức lên kệ ngày 22/10, muộn hơn so với các thị trường khác do chờ phê duyệt eSIM.
Các chuyên gia nhận định đây là chiến lược “song hành” của Apple, kết hợp văn hóa đại chúng với công nghệ để khơi dậy sức hút thương hiệu trong bối cảnh thị phần tại Trung Quốc từng sụt giảm. Tim Cook dường như đang tái hiện công thức “charm offensive” quen thuộc, hòa mình vào văn hóa bản địa để tạo thiện cảm với người tiêu dùng trẻ.
Một số nguồn tin cho rằng sự kiện Labubu có thể là bước mở đầu cho mối quan hệ hợp tác giữa Apple và Pop Mart, không chỉ trong lĩnh vực sáng tạo nội dung mà còn có thể mở rộng sang sản phẩm hoặc game di động trong tương lai.
Từ một nhân vật “xấu lạ”, Labubu nay đã trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu. Và trong màn xuất hiện khéo léo tại Thượng Hải, Tim Cook một lần nữa chứng minh khả năng tạo sóng truyền thông tinh tế của Apple trước mỗi màn ra mắt lớn, nơi công nghệ hòa quyện với nghệ thuật và thương hiệu hòa vào đời sống.
