Doanh nghiệp A-Z

Tìm đường gỡ khó cho siêu dự án nhiệt điện 4 tỷ USD cách biên giới Việt Nam 120km

Ánh Nguyệt 09/09/2024 - 16:39

PV Power (POW) hiện đang tìm kiếm đối tác để góp vốn đầu tư và tham gia quản lý, vận hành, bảo trì bảo dưỡng dự án nhiệt điện hơn 4 tỷ USD tại Lào.

Trong hai ngày 7 - 8/9/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào đã dẫn đầu đoàn công tác thăm và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho một số dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào.

Đoàn công tác đã đến cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) và thăm địa điểm dự kiến xây dựng Nhà máy nhiệt điện Ka-lừm của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power - POW), thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại tỉnh Xê Công.

Nhà máy nhiệt điện Ka-lừm cách biên giới Việt Nam khoảng 120km với tổng vốn đầu tư khoảng 4,06 tỷ USD. Dự án bao gồm 253km đường dây truyền tải điện đến biên giới Campuchia, công suất thiết kế khoảng 1.800MW, dự kiến khởi công vào tháng 4/2025.

Theo kế hoạch, dự án sẽ vận hành thương mại tổ máy 1 vào tháng 1/2028 và tổ máy 6 vào tháng 1/2030. Hiện, PV Power đang tìm kiếm đối tác để góp vốn đầu tư và tham gia quản lý, vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã lắng nghe đại diện các doanh nghiệp trình bày về dự án và các khó khăn gặp phải. Bộ trưởng cam kết sẽ phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan của Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi, cùng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ông cũng đề nghị phía Lào hỗ trợ và giải quyết các vướng mắc cho dự án.

Tìm đường gỡ khó cho siêu dự án nhiệt điện 4 tỷ USD cách biên giới Việt Nam 120km
Chính quyền Việt Nam và Lào phối hợp tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn cho dự án

Tại Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone vào ngày 7/1/2024, Thủ tướng Siphandone cho biết Chính phủ Lào đã tập trung xây dựng thể chế và chính sách khuyến khích đầu tư, đồng thời tiếp tục lắng nghe và giải quyết khó khăn để doanh nghiệp phát triển. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Lào trong các lĩnh vực có thế mạnh như nông nghiệp sạch, chế biến nông sản, khoáng sản và năng lượng sạch.

Trước ngày hội nghị, vào ngày 6/1, đại diện của PV Power cùng các đối tác Phonesack (Lào) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) đã ký kết biên bản ghi nhớ thúc đẩy đầu tư các dự án năng lượng tại Lào, bao gồm nhà máy năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và nhiệt điện.

>> Chỉ đạo mới của Chính phủ tháo gỡ chốt chặn tại siêu dự án điện 1,4 tỷ USD

Dự án NOXH Thành Hải, Ninh Thuận hơn 1.100 tỷ đồng về tay nhóm Địa ốc Hoàng Quân (HQC)

BSR: Huy động nguồn lực gỡ vướng cho dự án 1,5 tỷ USD mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tim-duong-go-kho-cho-sieu-du-an-nhiet-dien-4-ty-usd-cach-bien-gioi-viet-nam-120km-248185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm đường gỡ khó cho siêu dự án nhiệt điện 4 tỷ USD cách biên giới Việt Nam 120km
POWERED BY ONECMS & INTECH