Tỉnh này được quy hoạch sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, địa phương định hướng đầu tư, phát triển các tuyến đường thủy nội địa và cảng thủy nội địa để phục vụ cho vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường thủy, giảm áp lực cho đường bộ.
Một góc tỉnh Vĩnh Phúc |
Cụ thể, đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, xây dựng các tuyến đường thủy nội địa như tuyến Hà Nội - Việt Trì trên sông Hồng; tuyến Việt Trì - Tuyên Quang trên sông Lô.
Đồng thời, phát triển các cảng thủy nội địa như cảng Vĩnh Thịnh, cảng Cam Giá, cảng An Tường trên sông Hồng (khu vực huyện Vĩnh Tường) với công suất dự kiến khoảng 500.000 tấn/năm. Cùng đó, xây dựng cảng trên sông Lô là cảng Như Thụy (công suất dự kiến 500.000 tấn/năm) và cảng Đức Bác (công suất dự kiến 300.000 tấn/năm).
Ngoài ra, tỉnh này cũng quy hoạch nhiều cảng tiềm năng như cảng Trung Hà, cảng Hồng Châu, cảng Cao Đại trên sông Hồng, cảng Việt Xuân, cảng Sơn Đông, cảng Cao Phong, cảng Hải Lựu cùng các cảng khác trên sông Lô. Các cảng này được định hướng có công suất hàng hóa khoảng 300.000 tấn/năm.
Đáng chú ý, tỉnh Vĩnh Phúc cũng phát triển cụm cảng hành khách Vĩnh Phúc – Phú Thọ trên sông Hồng và sông Lô với công suất hành khách dự kiến đạt 100.000 hành khách/năm.
Để hỗ trợ cho việc vận tải hàng hóa, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đầu tư các cảng cạn theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các cảng cạn ưu tiên đặt tại những vị trí có kết nối vận tải đa phương thức, cũng như kết nối với cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn.
Trong đó, có cảng cạn Hương Canh tại huyện Bình Xuyên (kết nối với đường bộ gồm cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai); cảng cạn Lập Thạch tại huyện Lập Thạch (kết nối với đường bộ gồm cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng); cảng cạn Cam Giá tại huyện Vĩnh Tường (kết nối với đường bộ gồm Quốc lộ 2C, Quốc lộ 32, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng như đường thủy nội địa sông Hồng).
Ngoài dự kiến các cảng xây dựng mới đã nêu, địa phương sẽ căn cứ nhu cầu thực tế để nghiên cứu điều chỉnh, phát triển các cảng khác phù hợp với định hướng của các quy hoạch liên quan.
Bản đồ tỉnh Vĩnh Phúc |
Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, gần sân bay Quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng, vì vậy địa phương có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và quốc gia. Với diện tích 1.371km2, Vĩnh Phúc là tỉnh nhỏ thứ 4 cả nước.
>> Một tỉnh 'bé hạt tiêu' được định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương
Theo Nghị quyết số 43/NQ-HĐND về Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, theo đó, đến năm 2050, tỉnh này sẽ là thành phố phát triển toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, môi trường, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, sạch đẹp, kiến trúc độc đáo mang bản sắc riêng, xã hội phồn vinh, thịnh vượng, hạnh phúc và đáng sống.
>> Vĩnh Phúc tích cực thu hút dòng vốn FDI, nhận đầu tư hàng trăm triệu USD
Một tỉnh 'bé hạt tiêu' được định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương
Vĩnh Phúc tích cực thu hút dòng vốn FDI, nhận đầu tư hàng trăm triệu USD