Tỉnh này phấn đấu thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP bình quân đầu người.
Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, gần sân bay Quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng, vì vậy địa phương có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và quốc gia. Với diện tích 1.371km2, Vĩnh Phúc là tỉnh nhỏ thứ 4 cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 158/QĐ-TTg ngày 6/2/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phương án quy hoạch hệ thống đô thị, đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 65%, bao gồm các đô thị: 2 đô thị loại II là thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên; 5 đô thị loại IV gồm Vĩnh Tường, Tam Đảo, Bình Xuyên, Tam Dương, Yên Lạc, trong đó Vĩnh Tường, Tam Đảo, Bình Xuyên được thành lập đơn vị hành chính đô thị là thị xã; 19 đô thị loại V, trong đó, huyện Lập Thạch có 14 đô thị, huyện Sông Lô có 5 đô thị.
Mục tiêu phát triển đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP bình quân đầu người; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cơ bản đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I, làm tiền đề để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
> > Thành phố trực thuộc Trung ương thuộc top đầu phát triển kinh tế đã thu ngân sách 10.000 tỷ đồng
Một góc tỉnh Vĩnh Phúc |
Một số chỉ tiêu cụ thể về kinh tế là: Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng từ 10,5-11%/năm; GRDP bình quân đầu người năm 2030 đạt khoảng 325 triệu đồng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 65%; phát triển đạt tiêu chí đô thị loại I trên quy mô toàn tỉnh. Tỷ lệ huyện đạt huyện nông thôn mới đạt 100%...
Về xã hội: Phấn đấu tỷ lệ trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 100%, trong đó 30% đạt chuẩn mức độ 2. Số giường bệnh/vạn dân đạt trên 45 giường; số bác sỹ/vạn dân đạt trên 19 bác sỹ; số dược sỹ đại học/vạn dân đạt trên 5 dược sỹ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,5%.
Tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Phúc là thành phố trực thuộc Trung ương, có hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, xanh, sạch đẹp, mang bản sắc riêng, xã hội phồn vinh, thịnh vượng; là thành phố phát triển toàn diện trên tất cả các mặt về kinh tế, xã hội, môi trường; người dân có chất lượng cuộc sống cao, hạnh phúc.
Đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước
Quyết định cũng nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá gồm: Tiếp tục phát huy thế mạnh của tỉnh trong phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao (trong đó chú trọng phát triển công nghiệp cơ khí, chế tạo ô tô xe máy, linh kiện điện tử…), đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước. Khai thác tối đa mọi tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay ở Vĩnh Phúc có nhà máy Toyota Vĩnh Phúc, nhà máy Honda Vĩnh Phúc, hay như hồi tháng 5/2023 đã khởi công nhà máy lắp ráp động cơ ô tô và xe máy Polaris Việt Nam...
Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, tăng năng suất lao động trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số. Nâng cao thu nhập bình quân đầu người.
Đẩy mạnh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, trong đó tập trung cải thiện các chỉ số về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
> > Lộ diện tỉnh Tây Nguyên duy nhất sẽ 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc Trung ương
Kỳ lạ một tỉnh nghèo miền Trung lọt TOP 3 địa phương mua nhiều ô tô nhất cả nước
Một tỉnh ven biển miền Trung ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu kinh tế bứt phá ngay từ đầu năm 2024