Nhịp sống

Tỉnh biên giới Việt Nam thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã 'đẹp nhất thế giới'

Manh Lan 16/07/2024 - 15:44

Quy chế phù hợp với định hướng tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa đến năm 2040.

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai thông qua Nghị quyết số 40/NQ-HĐND về Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa.

Theo Nghị quyết mới ban hành, quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa được áp dụng cho trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sapa, với diện tích tổng cộng 6.090 ha. Trong đó, khu vực lõi đô thị du lịch Sapa chiếm 5.525ha, bao gồm các phường Cầu Mây, Ô Quý Hồ, Hàm Rồng, Phan Xi Păng, Sa Pa, và Sa Pả. Phần còn lại là khu vực mở rộng, chiếm khoảng 565ha, thuộc một phần xã Trung Chải.

Quy chế này được lập dựa trên 5 phân khu kiểm soát phát triển, đã được xác định trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sapa - thị xã Sa Pa đến năm 2040. Cơ sở của quy chế bao gồm: khung giao thông, địa hình cảnh quan, và tính chất chức năng chủ đạo, nhằm đảm bảo tính thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau về mặt không gian cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Phạm vi áp dụng Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa, có diện tích 6.090ha. Ảnh: baodantoc.vn

Phạm vi áp dụng Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa, có diện tích 6.090ha. Ảnh: baodantoc.vn

Trong quy chế, các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị như đường giao thông, cáp treo, thoát nước, chiếu sáng công cộng, cấp nước, cấp điện, viễn thông, cây xanh, hệ thống quản lý chất thải và vệ sinh môi trường phải được thiết kế và xây dựng đồng bộ, phù hợp với quy hoạch, quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng liên quan. Các giải pháp hạ tầng đa chức năng được khuyến khích, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, đồng thời đảm bảo giao thông thuận lợi và cảnh quan đô thị hài hòa với tính chất khu đô thị du lịch.

Việc bố trí các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật cần được thực hiện tại các vị trí phù hợp, hạn chế chiều cao trong phạm vi kỹ thuật cho phép, và khuyến khích ngầm hóa để đảm bảo thẩm mỹ. Các công trình này cần có khoảng lùi lớn so với lộ giới để tổ chức cây xanh cảnh quan và cây xanh cách ly với các khu vực chức năng khác của đô thị. Quy mô các công trình đầu mối phải được tính toán diện tích và công suất, và bố trí quỹ đất phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Trong phạm vi các công trình này, cần bố trí trồng cây xanh, thảm cỏ, gia tăng mảng xanh để cải thiện vi khí hậu và tăng cường cảnh quan.

Công tác thiết kế và xây dựng hệ thống đường dây, đường ống kỹ thuật mới và cải tạo cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để bố trí phù hợp với bề rộng vỉa hè và yêu cầu bố trí cây xanh và cảnh quan đô thị trên tuyến đường. Việc đấu nối công trình hạ tầng kỹ thuật từ công trình vào hệ thống công cộng phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép và giám sát thực hiện bởi đơn vị cấp phép, quản lý và vận hành. Các công trình hạ tầng kỹ thuật xây mới cần được bố trí ngầm để đảm bảo thẩm mỹ đô thị.

Theo kết quả bình chọn của Tạp chí du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024, thị xã Sapa (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới. Nơi đây là điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng từ những năm 1920 với kỷ lục lượng khách du lịch nhiều gấp 50 lần dân số.

>> Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam 'ngăn' khoan giếng, khai thác nước ngầm ở 78 vùng, phạm vi 160km2

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam 'ngăn' khoan giếng, khai thác nước ngầm ở 78 vùng, phạm vi 160km2

Láng giềng Việt Nam tham vọng tiến xa trên không gian: Xây mạng lưới vệ tinh bao quanh Mặt Trăng, trải trên 4 quỹ đạo, hỗ trợ liên lạc 24/7 tới Trái Đất

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-bien-gioi-viet-nam-thong-qua-quy-che-quan-ly-kien-truc-do-thi-thi-xa-dep-nhat-the-gioi-d127602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh biên giới Việt Nam thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã 'đẹp nhất thế giới'
POWERED BY ONECMS & INTECH