Tỉnh có 16 cửa khẩu thuộc Đông Nam Bộ tương lai sẽ có 4 thành phố, 2 cao tốc và xây dựng sân bay trị giá 4.700 tỷ
Tỉnh này sở hữu đường biên giới dài 240km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, tạo nên vị trí quan trọng trong giao thương và an ninh biên giới.
Tây Ninh thuộc vùng Đông Nam Bộ, đóng vai trò cầu nối chiến lược giữa TP. HCM và thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia. Tỉnh sở hữu đường biên giới dài 240km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Dọc tuyến biên giới này có 15 đồn biên phòng cùng 16 cửa khẩu, trong đó nổi bật là 3 cửa khẩu quốc tế: Mộc Bài, Xa Mát, và Tân Nam. Bên cạnh đó, 3 cửa khẩu chính gồm Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân, cùng 10 cửa khẩu phụ, góp phần tạo thành mạng lưới giao thông và liên kết vùng rộng khắp. Tuyến đường biên giới cũng được bổ sung bởi nhiều đường ngang và lối mở, tăng cường khả năng kết nối và trao đổi hàng hóa, dịch vụ.
Tỉnh Tây Ninh sẽ có 4 thành phố, hoàn thiện hạ tầng giao thông
Theo Quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1736/QĐ-TTg), đến năm 2030, toàn tỉnh dự kiến có 16 đô thị. Thành phố Tây Ninh, hiện là đô thị loại II, sẽ được đầu tư và nâng cấp nhằm đạt chuẩn đô thị loại I. Cùng với đó, Tây Ninh sẽ có 3 đô thị loại III, bao gồm Trảng Bàng, Hòa Thành và Gò Dầu (bao gồm Phước Đông); 5 đô thị loại IV là Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành và hai đô thị mới là Bến Cầu và Dương Minh Châu (bao gồm Bàu Năng).
Không chỉ vậy, tỉnh sẽ phát triển thêm 7 đô thị mới loại V, dự kiến trở thành các thị trấn mới. Các đô thị này bao gồm Tân Lập, Mỏ Công, và Trà Vong (huyện Tân Biên); Tân Đông và Tân Hưng (huyện Tân Châu); Thái Bình và Thanh Điền (huyện Châu Thành).
Theo quy hoạch, trong tương lai, Tây Ninh sẽ có 4 thành phố trực thuộc tỉnh: TP. Tây Ninh, Hòa Thành, Trảng Bàng, và Gò Dầu. Đồng thời, hai huyện hiện nay là Bến Cầu và Dương Minh Châu sẽ được nâng cấp thành thị xã, trong khi Tân Châu, Tân Biên, và Châu Thành sẽ duy trì đơn vị hành chính cấp huyện.
Ở tầm nhìn khu vực, Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá. Điểm nhấn là phát triển các hành lang kinh tế chiến lược, ưu tiên hành lang kinh tế Bắc - Nam, hành lang Mộc Bài - TP. HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu, cùng các vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ liên kết với đường Vành đai 3 và 4 của TP. HCM.
Kết nối hiệu quả giữa các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế và đầu mối giao thương lớn, cùng các đô thị và trung tâm kinh tế, được xác định là yếu tố then chốt để tổ chức không gian phát triển vùng một cách bền vững. Đồng thời, sự liên kết nội vùng và liên vùng sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Về quy hoạch đường sắt, tuyến Hà Nội - TP. HCM sẽ tiếp tục được duy trì, đồng thời phát triển thêm các tuyến mới. Tại Đông Nam Bộ, dự kiến xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Tây Ninh dài 40km với khổ đường 1.435mm. Ngoài ra, nghiên cứu tuyến đường sắt Bàu Bàng (Bình Dương) - Mộc Bài (Tây Ninh) cũng được đề xuất. Bộ Giao thông Vận tải trước đó đã ủng hộ việc rà soát nhu cầu vận tải để đưa tuyến này vào quy hoạch, tạo cơ sở quản lý quỹ đất và huy động nguồn lực đầu tư.
Hệ thống cao tốc tại Tây Ninh cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ. Tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, dài khoảng 50km, được thiết kế với 6 làn xe và dự kiến triển khai trước năm 2030. Tuyến này đi qua TP. HCM 23,7km và Tây Ninh 26,3km, nối từ đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi) đến Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu.
Ngoài ra, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài 65km với quy mô 4 làn xe, sẽ được đầu tư sau năm 2030, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thương trong vùng.
Tây Ninh sẽ có sân bay trong tương lai
Theo tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tây Ninh đã đề xuất kế hoạch xây dựng sân bay Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn phát triển đến năm 2050. Sau khi khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu được chọn là địa điểm lý tưởng để triển khai dự án này.
Dự án quy hoạch sân bay trên diện tích 420ha, nhằm đáp ứng cả nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, phục vụ đồng thời mục đích dân sự và quân sự. Với khả năng mở rộng trong tương lai, sân bay không chỉ khai thác các chuyến bay nội địa mà còn sẵn sàng đón nhận các chuyến bay quốc tế, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Công trình dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2026-2030.
Vị trí chiến lược của sân bay Tây Ninh giúp kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Cụ thể, sân bay cách Tân Sơn Nhất 74km, Long Thành 106km, cửa khẩu Mộc Bài 44km, và trung tâm thành phố Tây Ninh chỉ 24km.
Sân bay được thiết kế theo tiêu chuẩn 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu ước tính khoảng 4.738 tỷ đồng. Công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách mỗi năm và 400 hành khách trong giờ cao điểm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.
Về hạ tầng, sân bay Tây Ninh sở hữu đường băng hiện đại theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, dài 3.200m và rộng 45m, đủ khả năng phục vụ các loại máy bay code E như Boeing 777-300ER, Airbus A350-900, và máy bay code C như Airbus A320, A321. Đồng thời, sân bay được trang bị 6 vị trí đỗ máy bay để tối ưu hóa hoạt động khai thác.
Dự án được tài trợ từ hai nguồn vốn chính: 15% từ ngân sách nhà nước và phần còn lại huy động từ các nhà đầu tư thông qua mô hình đối tác công tư (PPP). Thời gian thu hồi vốn dự kiến kéo dài khoảng 42 năm.
Để triển khai dự án một cách hiệu quả, UBND tỉnh Tây Ninh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và đóng góp ý kiến, nhằm hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung sân bay vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng hợp
>> Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay 7.000 tỷ tại thị xã đẹp nhất thế giới của Việt Nam