Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam sẽ lấn biển, phục vụ dự án cung cấp xăng dầu
Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành công trình hạ tầng quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời mở rộng năng lực tiếp nhận và phân phối nhiên liệu hàng không tại địa phương.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phê duyệt Dự án thành phần 1 - hạng mục lấn biển thuộc Dự án Kho xăng dầu đầu nguồn kết hợp nhiên liệu bay Ba Ngòi tại phường Cam Linh, tỉnh Khánh Hòa. Chủ đầu tư dự án là liên danh giữa Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) và Công ty CP Cảng Cam Ranh, trong đó Cảng Cam Ranh là đơn vị đại diện triển khai.
Theo quyết định, hạng mục lấn biển bao gồm san nền và kè bảo vệ. Diện tích san nền khoảng 19.929m2, trong đó có 18.196m2 thuộc phạm vi lấn biển. Kè đá hộc được xây dựng mới với tổng chiều dài gần 512m, chia thành 3 đoạn. Tổng vốn đầu tư cho hạng mục này hơn 17,5 tỷ đồng với thời gian thi công dự kiến 10 tháng kể từ khi được chấp thuận chủ trương. Toàn bộ dự án thành phần 1 sẽ hoàn thành trong vòng 23 tháng, dự kiến tháng 9/2026.

Tiếp nối hạng mục lấn biển, thành phần 2 sẽ là công trình kho xăng dầu và nhiên liệu bay, xây dựng trên diện tích khoảng 20.000m2. Kho có các hạng mục chính gồm bể chứa dầu DO dung tích 4.500m3, bể chứa xăng 4.000m3 cùng hai bể chứa nhiên liệu phản lực Jet A1 với tổng sức chứa 5.000m3. Ngoài ra, công trình sẽ có chiều cao tối đa 17,2m, số tầng 1-2, diện tích xây dựng khoảng 12.000m2. Thời gian thi công và nghiệm thu thành phần 2 kéo dài 13 tháng, ngay sau khi hạng mục lấn biển hoàn tất. Như vậy, toàn dự án có vốn đầu tư gần 143 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 20 năm.
Mục tiêu của dự án là hình thành kho đầu nguồn cung ứng xăng dầu và nhiên liệu hàng không cho khu vực Nam Trung Bộ, đặc biệt là sân bay quốc tế Cam Ranh. Khi đi vào hoạt động, công trình không chỉ gia tăng sản lượng cung ứng nhiên liệu bay mà còn tạo thêm động lực phát triển kinh tế biển cho tỉnh Khánh Hòa, đồng thời nâng cao vị thế của PVOIL trên thị trường nhiên liệu hàng không trong khu vực.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế, dự án cũng đặt ra những thách thức về môi trường. Theo báo cáo đánh giá tác động, việc lấn gần 2ha mặt biển sẽ làm thay đổi địa hình và tác động đến hệ sinh thái ven bờ, từ biến đổi dòng chảy đến ảnh hưởng môi trường sống của nhiều loài sinh vật. Chủ đầu tư cam kết triển khai các biện pháp giảm thiểu như kiểm soát bụi trong quá trình thi công, trang bị bảo hộ cho công nhân, phun nước tại những khu vực phát sinh bụi và thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ được phê duyệt. Đồng thời, trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công sẽ thiết lập báo hiệu hàng hải, công bố thông báo hàng hải và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy, chữa cháy và an toàn giao thông.
Với quy mô và tính chất đặc thù, Kho xăng dầu đầu nguồn kết hợp nhiên liệu bay Ba Ngòi được kỳ vọng sẽ trở thành công trình hạ tầng quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời mở rộng năng lực tiếp nhận và phân phối nhiên liệu hàng không tại Khánh Hòa cũng như khu vực lân cận.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Khánh Hòa chính thức sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, hình thành đơn vị hành chính mới có tên gọi là tỉnh Khánh Hòa với trung tâm hành chính đặt tại phường Nha Trang.
Sau sáp nhập, Khánh Hòa mới tiếp tục khẳng định vị thế là tỉnh sở hữu đường bờ biển dài nhất cả nước. Với tổng diện tích 8.555,86km2 và dân số hơn 2,24 triệu người, địa phương này được đánh giá có nhiều lợi thế chiến lược trong phát triển kinh tế biển.