Xã hội

Tỉnh có đường bờ biển ngắn nhất Việt Nam sẽ có thêm khu du lịch quốc gia

Manh Lan 04/07/2024 - 10:31

Đây là quy hoạch quan trọng với quy mô lớn, phát huy các thế mạnh du lịch của tỉnh cũng như thu hút các dự án đầu tư.

Tỉnh Ninh Bình đang tiến hành quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình với mục tiêu trở thành khu du lịch quốc gia. Quy hoạch này có quy mô lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực và được coi là một trong những quy hoạch quan trọng nhằm phát huy điều kiện về cảnh quan thiên nhiên, sinh thái, phát triển khu du lịch tổng hợp, đa lĩnh vực sản phẩm, thu hút các dự án đầu tư.

Việc lập quy hoạch đã được Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình và đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, triển khai thực hiện bài bản, công phu, khoa học, đúng trình tự, thủ tục quy định. Nội dung của quy hoạch bám sát nhiệm vụ lập quy hoạch, tuân thủ Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 3/2/2021. Quy hoạch này cũng phù hợp với các mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển của tỉnh Ninh Bình.

Khu du lịch này được hình thành từ việc đầu tư và kết nối hai điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng là suối nước nóng Kênh Gà và động Vân Trình

Khu du lịch này được hình thành từ việc đầu tư và kết nối hai điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng là suối nước nóng Kênh Gà và động Vân Trình

Để sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, báo cáo cấp có thẩm quyền và phê duyệt quy hoạch theo quy định, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đồ án quy hoạch, thống nhất với các Sở, ban, ngành, UBND huyện Nho Quan và Gia Viễn. Đặc biệt, cần lưu ý nghiên cứu kỹ lưỡng một số nội dung như bảo tồn, chỉnh trang Làng Cao Thắng hiện trạng là khu dân cư lâu đời, xây dựng thành điểm du lịch phù hợp, góp phần ổn định đời sống dân cư và tạo bản sắc riêng cho khu du lịch Kênh Gà – Vân Trình. Đồng thời, rà soát, báo cáo giải trình đầy đủ về tính phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Đối với việc đảm bảo yêu cầu phòng chống lũ, cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thông tin, tài liệu liên quan để xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là các nội dung liên quan đến xóa bỏ vùng phân lũ, chậm lũ theo quy định.

Về khai thác vật liệu khoáng sản trong khu vực Kênh Gà - Vân Trình, cần thống nhất về chủ trương bảo tồn 2 khu vực là núi Giáng và Thung Lở - Mỏ Vịt (hiện chưa khai thác) nhằm giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. Các mỏ đang khai thác sẽ tiếp tục thực hiện nhưng không quá thời hạn, trữ lượng theo giấy phép khai thác và thời hạn sử dụng đất đã được cấp; việc triển khai thực hiện đúng theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong quá trình triển khai sẽ tiếp tục nghiên cứu, giải quyết từng trường hợp mỏ theo quy định.

Động Vân Trình

Động Vân Trình

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn lập quy hoạch để chỉnh sửa, bổ sung các nội dung, báo cáo giải trình liên quan và hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống mặt nước, đảm bảo phù hợp quy hoạch phòng chống lũ chi tiết sông Hoàng Long, phù hợp với chủ trương tiến tới xóa bỏ vùng phân lũ, chậm lũ theo quy định.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, hướng dẫn Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn cập nhật, bổ sung các nội dung liên quan đến các mỏ khoáng sản và quy hoạch sử dụng đất của quy hoạch. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh có phương án chỉ đạo, giải quyết các vấn đề liên quan đến các mỏ khoáng sản (dừng, chuyển đổi đầu tư; bảo tồn núi Giáng và Thung Lở – Mỏ Vịt...) đảm bảo các quy định và phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Các Sở: Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nho Quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án mỏ đang khai thác trong khu vực Kênh Gà – Vân Trình, đảm bảo đúng mục tiêu, công suất, phương pháp khai thác và các nội dung liên quan theo đúng các nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chấp thuận, cho phép; thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm (nếu có).

Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện Gia Viễn, Nho Quan phối hợp chặt chẽ, chủ động nghiên cứu, góp ý kiến, cung cấp thông tin, số liệu và tham gia cùng với Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn trong quá trình hoàn thiện đồ án quy hoạch, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình được quy hoạch trở thành một trong những khu du lịch lớn nhất tại tỉnh Ninh Bình với tổng vốn đầu tư lên đến 30.000 tỷ đồng. Định hướng phát triển của khu vực này là trở thành khu du lịch quốc gia, nằm trong vùng phân lũ sông Hoàng Long, giáp ranh giữa hai huyện Gia Viễn và Nho Quan. Khu du lịch này được hình thành từ việc đầu tư và kết nối hai điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng là suối nước nóng Kênh Gà và động Vân Trình.

Vùng sinh thái tự nhiên Kênh Gà - Vân Trình nổi bật với địa hình karst cổ đặc trưng, kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên của sông, núi, hồ đầm và cánh đồng. Khu vực này có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch với đa dạng sản phẩm, cạnh tranh với thị trường trong nước và khu vực, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển du lịch của tỉnh Ninh Bình.

Theo cổng thông tin điện tử Ninh Bình, tỉnh này có hơn 15km bờ biển tại bốn xã thuộc huyện Kim Sơn, gồm Kim Trung, Kim Hải, Kim Đông và Kim Tân. Đây cũng là chiều dài đường bờ biển ngắn nhất trên cả nước.

>> Điểm đến hấp dẫn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu sớm trở thành khu du lịch quốc gia tầm cỡ

Vùng trung du miền núi phía Bắc sắp có một khu du lịch quốc gia trọng điểm, định hướng thành trở thành trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh

Khu du lịch sinh thái rộng 800ha được ví 'Dubai Việt Nam' của 'vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-duong-bo-bien-ngan-nhat-viet-nam-se-co-them-khu-du-lich-quoc-gia-d126795.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có đường bờ biển ngắn nhất Việt Nam sẽ có thêm khu du lịch quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH