Bất động sản

Tỉnh đặt 2 nhà máy điện hạt nhân trình hồ sơ quy hoạch sân bay dân dụng đầu tiên, công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm

Nguyễn Lữ 30/11/2024 20:01

Hiện tại, sân bay của tỉnh đang là sân bay quân sự chuyên dụng, được quy hoạch nằm trong số 30 cảng hàng không đến năm 2030 của cả nước.

Tại Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận được quy hoạch nằm trong số 30 cảng hàng không đến năm 2030.

Theo thông tin của UBND tỉnh Ninh Thuận, cùng với quy hoạch chi tiết cho sân bay Thành Sơn, tỉnh cũng lập đề án xã hội hóa để xúc tiến, kêu gọi đầu tư khi đảm bảo điều kiện. UBND tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư Cảng Hàng không Thành Sơn theo đối tác công tư trong năm 2025.

Ninh Thuận rục rịch chuẩn bị cho sân bay dân dụng đầu tiên, công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm
Sân bay Thành Sơn hiện tại. Ảnh: Báo Thanh Niên

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận xác nhận, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không Thành Sơn và trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt.

>> Chuyển động mới nhất của dự án cầu vượt sông Cái, 'xóa sổ' cây cầu gỗ tạm phải tháo ra lắp vào mỗi mùa lũ đến

Theo quy hoạch, tỉnh Ninh Thuận sẽ phát triển sân bay Thành Sơn thành Cảng Hàng không Quốc nội để khai thác lưỡng dụng, quy mô sân bay cấp 4C, công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm. Hiện tại, sân bay Thành Sơn đang là sân bay quân sự chuyên dụng.

Sân bay Thành Sơn được xây dựng từ năm 1960, là sân bay quân sự cấp 1, có 2 đường cất/hạ cánh, mỗi đường băng rộng 45m, dài hơn 3km (trong đó 1 đường cất/hạ cánh bằng bê tông xi măng, đường còn lại bằng đất) có thể đón được máy bay Airbus 321, Boeing hoặc tương đương… Diện tích đất sân bay khoảng 2.187ha, tương đối rộng để bảo đảm triển khai các công trình hàng không dân dụng.

Việc quy hoạch một sân bay dân dụng cho tỉnh Ninh Thuận là vô cùng cần thiết bởi hiện nay tỉnh này đang rất bùng nổ du lịch. Tuy nhiên, du khách muốn đến đây phải di chuyển từ sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa hoặc đi đường bộ rất bất tiện và mất nhiều thời gian.

Năm 2009, Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Liên bang Nga và Nhật Bản là hai đối tác đầu tiên được lựa chọn thực hiện 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận giai đoạn 2010-2016. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố mà 2 dự án điện hạt nhân vẫn chưa khởi động.
Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thứ khóa XV, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội cho phép tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Tổng công suất của hai dự án này là 4.000MW đặt tại huyện Thuận Nam và Ninh Hải. Tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu 200.000 tỷ đồng.

>> Số phận một công trình sân bay kỳ tích chưa kịp cất cánh, nằm sâu dưới lòng hồ nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung

Bộ GTVT chính thức phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch sân bay ‘lưỡng dụng’ tại Biên Hòa, dự kiến đón 5 triệu lượt khách/năm

Đề nghị sớm cắm mốc giới, quy hoạch sân bay lớn nhất miền Bắc công suất 100 triệu hành khách

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-dat-2-nha-may-dien-hat-nhan-trinh-ho-so-quy-hoach-san-bay-dan-dung-dau-tien-cong-suat-15-trieu-luot-hanh-khachnam-263052.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh đặt 2 nhà máy điện hạt nhân trình hồ sơ quy hoạch sân bay dân dụng đầu tiên, công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH