Thế giới

Tỉnh đông dân top 5 Trung Quốc bất ngờ sử dụng xe điện Tesla làm xe công

Đăng Đức 08/07/2024 15:04

Dù Trung Quốc đang sở hữu nhiều thương hiệu xe điện đình đám, chính quyền một tỉnh lớn của “đất nước tỷ dân” vẫn lựa chọn ô tô từ hãng xe điện Mỹ Tesla.

Theo hãng truyền thông Nhà nước Paper.cn, mới đây ô tô Tesla đã được đưa vào danh sách mua sắm của Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử.

Cụ thể, Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk là thương hiệu xe điện duy nhất do nước ngoài sở hữu trong danh mục mua sắm do chính quyền tỉnh Giang Tô ở miền đông Trung Quốc công bố. Các thương hiệu khác được đề cập bao gồm Volvo, thuộc sở hữu của Geely của Trung Quốc và SAIC thuộc sở hữu Nhà nước.

Điều đó có nghĩa là các cơ quan Chính phủ trong tỉnh Giang Tô có thể mua ô tô điện Tesla làm xe dịch vụ, làm nổi bật mối quan hệ thân thiết giữa Trung Quốc với công ty của Elon Musk.

Tesla bất ngờ trở thành xe chính thức của Chính phủ Trung Quốc
Ô tô điện Tesla lần đầu tiên được đưa vào danh sách mua sắm của Chính phủ Trung Quốc - Ảnh: news.az

Sự việc này đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, một số người dùng đặt câu hỏi liệu Chính phủ có nên xem xét sử dụng ô tô nước ngoài hay không.

Chính quyền Giang Tô đã cố gắng xoa dịu những lo ngại như vậy bằng cách nói rằng mẫu xe Tesla là “xe nội địa, không phải xe nhập khẩu”, theo báo cáo của tờ National Business Daily thuộc sở hữu Nhà nước Trung Quốc vào thứ Năm (4/7), trích lời một nhân viên Chính phủ nước này.

>> Tesla ‘lội ngược dòng’ ngoạn mục: Giá cổ phiếu tăng vọt 27%, xóa sạch khoản lỗ cả năm chỉ trong tích tắc

Giang Tô là một tỉnh ven biển ở phía đông Trung Quốc. Năm 2018, Giang Tô là tỉnh đông dân thứ 5 Trung Quốc với 80,4 triệu dân, tương đương với Thổ Nhĩ Kỳ và GRDP đứng thứ hai về kinh tế Trung Quốc đạt 9,29 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,40 nghìn tỷ USD) tương đương với GDP của Australia.

Giang Tô có mật độ dân số cao nhất trong số các tỉnh của Trung Quốc và xếp thứ 4 trong số các đơn vị cấp tỉnh, chỉ sau Thượng Hải, Bắc Kinh và Thiên Tân.

Tesla, công ty có một nhà máy khổng lồ ở Thượng Hải, đã sản xuất khoảng 947.000 ô tô tại Trung Quốc vào năm 2023 và phần lớn trong số đó được sử dụng tại địa phương.

Liên quan đến thông tin Tesla hiện là xe chính thức của chính quyền Giang Tô, chính quyền tỉnh này đã không trả lời cuộc gọi điện thoại của CNN. Được biết, trong danh mục mua sắm của chính quyền, mẫu ô tô điện Model Y do Tesla sản xuất tại Thượng Hải được bán ở mức 249.900 nhân dân tệ (34.377 USD).

screen-shot-2024-07-08-at-11-compressed.jpg
Mẫu xe điện 2021 Tesla Model Y Autopilot - Ảnh: Christian Lantry (Cars.com)

Trung Quốc đã trở thành thị trường ngày càng quan trọng đối với Tesla, vì quốc gia này chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe điện trên toàn thế giới. Năm ngoái, Tesla đã thu được gần 1/4 tổng doanh thu từ Trung Quốc.

Nhưng nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc. BYD đã vượt qua Tesla vào quý cuối cùng của năm 2023 để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất hành tinh. Tesla đã lấy lại vị thế của mình trong nửa đầu năm nay, nhưng họ đang bị bám đuổi sát nút.

Trước đó, xe Tesla đã bị cấm đi vào một số khu phức hợp của Chính phủ và quân đội ở Trung Quốc do lo ngại về vấn đề gián điệp và bảo mật dữ liệu.

Những hạn chế đó đã được dỡ bỏ vào tháng 4 năm nay, khi một hiệp hội ô tô hàng đầu thông báo rằng xe của Tesla đã vượt qua các yêu cầu về bảo mật dữ liệu của Trung Quốc. Thông báo được đưa ra cùng ngày Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk đến thăm Bắc Kinh và gặp Thủ tướng Lý Cường, người đã ca ngợi Tesla là "mô hình thành công" cho sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo CNN

>> Nữ CEO U40 ‘tiếc đứt ruột’ vì chi 1,7 tỷ mua xe Tesla, khẳng định đó là một sai lầm lớn

Đại lý của BYD bị điều tra tại Thái Lan vì bán xe điện quá rẻ

Trung Quốc hé lộ 'đòn đáp trả' châu Âu vì bị áp thuế xe điện cao ngất ngưởng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-dong-dan-top-5-trung-quoc-bat-ngo-su-dung-xe-dien-tesla-lam-xe-cong-241340.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh đông dân top 5 Trung Quốc bất ngờ sử dụng xe điện Tesla làm xe công
POWERED BY ONECMS & INTECH