Xã hội

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có ba mặt giáp biển cần 1.300 tỷ đồng để khắc phục sạt lở hơn 20km bờ biển

Như Ý 08/09/2024 17:33

Mới đây, chính quyền Cà Mau đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất hỗ trợ chi phí 1.300 tỷ đồng để khắc phục sạt lở nghiêm trọng ở bờ biển.

Trong vòng 10 năm qua, tỉnh Cà Mau đã phải đối mặt với tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, cụ thể là hiện tượng nước biển dâng và sụt lún đất. Hiện nay, tổng chiều dài các đoạn bờ biển bị sạt lở ở mức độ nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm đã lên tới gần 84km, trong đó bờ biển Tây bị ảnh hưởng 22km và bờ biển Đông là 62km.

Chính quyền địa phương này đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ chi phí để khắc phục hậu quả tại các điểm sạt lở nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển đặc biệt nghiêm trọng, tỉnh Cà Mau đã triển khai ba dự án lớn. Dự án đầu tiên kéo dài từ Hố Gùi đến Bồ Đề với chiều dài hơn 7,5 km, sẽ được đầu tư 400 tỷ đồng. Tiếp theo là dự án từ Kiến Vàng đến Ông Tà, dài hơn 6,2 km với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng. Cuối cùng, dự án từ Kênh 5 Ô Rô đến Vàm Xoáy, dài hơn 7 km và cần 550 tỷ đồng để thực hiện. Tổng số tiền đầu tư để thực hiện các dự án nói trên là 1.300 tỷ đồng.

Bờ biển Cà Mau sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Bờ biển Cà Mau sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Trước tình hình sạt lở bờ biển ngày càng nghiêm trọng, vào tháng 8/2023, tỉnh Cà Mau đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai đối với các đoạn bờ biển bị sạt lở nặng nhất. Đồng thời, tỉnh đã triển khai 6 dự án nhằm khắc phục tình trạng này. Mặc dù đã huy động mọi nguồn lực có thể, nhưng do quy mô sạt lở quá lớn và diễn biến phức tạp, nhiều khu vực vẫn chưa được xử lý kịp thời do thiếu kinh phí.

Tháng 10/2023, địa phương đã nhận được khoản hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng từ Trung ương để triển khai 3 dự án nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng, với tổng chiều dài các công trình là 7,6km. Tuy nhiên, trước tình hình sạt lở gần 21km bờ biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp, nhu cầu về các công trình kè bảo vệ vẫn rất lớn để đảm bảo an toàn cho người dân, hạ tầng và hoạt động sản xuất.

Địa phương cần rất nhiều chi phí để khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển. Ảnh: Internet

Địa phương cần rất nhiều chi phí để khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển. Ảnh: Internet

Tỉnh Cà Mau chịu ảnh hưởng của cả nhật triều ở biển Tây và bán nhật triều không đều ở biển Đông và trở thành một trong những khu vực nhạy cảm nhất với biến đổi khí hậu. Đây là tỉnh có vị trí địa lý vô cùng đặc biệt, là địa phương duy nhất ở Việt Nam có ba mặt giáp biển. Phía Đông của tỉnh hướng ra Biển Đông với đường bờ biển dài 107km, trong khi phía Tây và phía Nam tiếp giáp với Vịnh Thái Lan với đường bờ biển lên đến 147km. Chỉ có phía Bắc của Cà Mau là giáp ranh với các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang.

>> Việt Nam sắp có đê biển được EU viện trợ hơn 100 tỷ đồng, ở tỉnh sở hữu 3 mặt giáp biển

Tỉnh giáp biên có 16 cửa khẩu của Việt Nam sẽ xây hệ thống thủy lợi 600 tỷ đồng tưới tiêu cho gần 17.000ha đất nông nghiệp

Sắp 'lên đời' tuyến đường sắt hơn 100 năm tuổi nối Thủ đô với tỉnh giáp biên Trung Quốc, kinh phí hơn 2.000 tỷ?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-duy-nhat-o-viet-nam-co-ba-mat-giap-bien-can-1300-ty-dong-de-khac-phuc-sat-lo-hon-20km-bo-bien-d132486.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có ba mặt giáp biển cần 1.300 tỷ đồng để khắc phục sạt lở hơn 20km bờ biển
POWERED BY ONECMS & INTECH