Tỉnh ‘không núi biển’ sát vách Hà Nội sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương, là nơi đáng sống của vùng đồng bằng sông Hồng

11-06-2024 12:42|Hải Yến

Theo tầm nhìn tới năm 2050, tỉnh này sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thông minh, giàu đẹp, văn minh.

2050 sẽ là TP trực thuộc TW và nơi đáng sống của vùng ĐBSH

Ngày 10/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đặt mục tiêu đến năm 2030, Hưng Yên sẽ phát triển nhanh và bền vững, trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại với quy mô kinh tế và trình độ phát triển thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Hạ tầng kinh tế và xã hội của tỉnh sẽ được xây dựng đồng bộ, hiện đại, và công nghiệp sẽ thuộc nhóm phát triển mạnh trong cả nước.

Thành phố Hưng Yên. Ảnh: Tạp chí Quản lý nhà nước

Thành phố Hưng Yên. Ảnh: Tạp chí Quản lý nhà nước

Với tầm nhìn đến năm 2050, Hưng Yên sẽ trở thành một thành phố trực thuộc Trung ương, một thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, và mang đậm bản sắc văn hóa Phố Hiến xưa. Nơi đây sẽ là nơi đáng sống trong vùng đồng bằng sông Hồng, với các ngành sản xuất và dịch vụ phát triển theo phương thức thông minh, áp dụng các mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn, nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0". Quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội sẽ được đảm bảo vững chắc, người dân sẽ có cuộc sống phồn vinh và hạnh phúc.

Về các nhiệm vụ trọng tâm, Hưng Yên sẽ tiến hành cải cách và xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả trên các mặt thể chế và chính sách. Tỉnh cũng sẽ phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và công nghiệp nền tảng, tập trung vào công nghệ cao, hiện đại, thân thiện với môi trường và phát thải các bon thấp. Tỉnh cũng sẽ đầu tư phát triển các trục giao thông chính kết nối với các đường cao tốc, quốc lộ và Thủ đô Hà Nội, cũng như các tỉnh trong vùng. Hưng Yên sẽ chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, thông qua đào tạo và thu hút lao động từ ngoài tỉnh để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Hưng Yên sẽ trở thành một thành phố trực thuộc Trung ương, một thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, và mang đậm bản sắc văn hóa Phố Hiến xưa. Ảnh: Vietnamnet

Hưng Yên sẽ trở thành một thành phố trực thuộc Trung ương, một thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, và mang đậm bản sắc văn hóa Phố Hiến xưa. Ảnh: Vietnamnet

Trong phương hướng phát triển các ngành quan trọng, Hưng Yên sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, tạo bước đột phá trong năng suất và chất lượng, đồng thời đảm bảo các điều kiện về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa của Phố Hiến - Hưng Yên và vùng đồng bằng sông Hồng.

Vùng quê thanh bình của ĐBSH

Hưng Yên là một miền quê thanh bình nằm ở khu vực đồng bằng sông Hồng, không chỉ thu hút du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng mà còn bởi những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời. Nơi đây chính là điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn tìm kiếm sự bình yên, trải nghiệm cuộc sống làng quê mộc mạc và khám phá kho tàng văn hóa độc đáo.

Một số điểm đến nên ghé thăm khi tới Hưng Yên:

1. Đền Chử Đồng Tử

Đền Chử Đồng Tử là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của tỉnh Hưng Yên, liên quan đến một trong những truyền thuyết lâu đời nhất được ghi nhận trong "Lĩnh Nam Chích Quái". Truyền thuyết về Chử Đồng Tử đã được lưu truyền trong dân gian từ lâu và vẫn còn sống mãi đến ngày nay. Hưng Yên tự hào sở hữu hai trong tổng số ba đền thờ Chử Đồng Tử, với một đền khác nằm ở Hà Nội. Khi nhắc đến du lịch Hưng Yên, không thể bỏ qua hai ngôi đền này.

Ngôi đền Dạ Trạch tọa lạc tại xã Dạ Trạch. Ảnh: Internet

Ngôi đền Dạ Trạch tọa lạc tại xã Dạ Trạch. Ảnh: Internet

Đền Đa Hòa nằm tại xã Bình Minh, huyện Khoái Châu và đền Dạ Trạch tọa lạc tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Cả hai ngôi đền đều được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đặc biệt, đền Đa Hòa nổi bật với kiến trúc độc đáo, các hoa văn rồng được chạm khắc tinh xảo trên gỗ và đôi Bách thọ làm bằng gốm với 100 chữ khắc trên thân.

2. Làng Nôm - quần thể làng cổ xưa nhất Việt Nam

Làng Nôm. Ảnh: Internet

Làng Nôm. Ảnh: Internet

Làng Nôm là một quần thể làng cổ tại Hưng Yên, nổi tiếng là một trong những địa điểm check-in hấp dẫn và có tuổi đời cao nhất ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Khi đến thăm làng Nôm, du khách sẽ bắt gặp những hình ảnh quen thuộc đặc trưng của làng quê Việt Nam như cây đa, bến nước và những mái nhà tranh thấp thoáng từ xa. Mặc dù đã trải qua nhiều thăng trầm và sự phát triển qua các năm tháng, làng Nôm vẫn giữ được nét đẹp mộc mạc và đáng quý của mình.

>> Một tỉnh sát vách Hà Nội sở hữu quần thể làng hơn 200 năm cổ nhất Việt Nam: 'Báu vật trăm năm' gần như được bảo toàn trọn vẹn

3. Chùa Phúc Lâm - Ngôi chùa dát vàng độc nhất vô nhị

Chùa Phúc Lâm. Ảnh: Vương Lộc

Chùa Phúc Lâm. Ảnh: Vương Lộc

Chùa Phúc Lâm gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách nhờ kiến trúc dát vàng độc đáo. Vẻ đẹp lộng lẫy và hào nhoáng với sắc vàng rực rỡ của ngôi chùa này có thể khiến người ta liên tưởng đến các công trình chùa chiền ở Thái Lan. Tuy nhiên, chùa Phúc Lâm vẫn giữ được nét đẹp đậm chất Việt Nam.

4. Phố Hiến - Ghé thăm thương cảng một thời lừng danh

Hưng Yên là vùng đất nổi tiếng với nhiều địa danh đặc sắc, trong đó có đền thờ Chử Đồng Tử, chùa Phúc Lâm, làng hương và đặc biệt là thương cảng lâu đời nhất Việt Nam - Phố Hiến. Câu nói dân gian "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến" đã cho thấy sự thịnh vượng và nổi tiếng của địa danh này trong quá khứ.

>> Khám phá thương cảng từng sầm uất bậc nhất Việt Nam: Khi xưa còn được coi là "tiểu Tràng An" với 20 phường làm ăn, buôn bán

Vẻ đẹp Phố Hiến xưa - Thành phố Hưng Yên ngày nay. Video: VTV Hành trình khám phá!

Trái ngược với sự sầm uất ngày xưa, Phố Hiến ngày nay mang vẻ đẹp cổ kính và tĩnh lặng với những ngôi nhà cổ, mái đình làng và cây đa trăm tuổi. Khi đến đây, du khách không chỉ được thưởng thức cảnh quan mà còn có cơ hội khám phá các món ngon địa phương như chả gà Tiểu Quan, bún thang và nhãn lồng - những món ăn để lại ấn tượng khó quên.

Ngoài ra, Phố Hiến còn có nhiều công trình tâm linh đa dạng đáng để ghé thăm như chùa Hiến, đền Mẫu và chùa Chuông.

Tỉnh Hưng Yên nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Hưng Yên là tỉnh đồng bằng không có rừng, núi và biển, gồm 10 huyện, thị xã, thành phố với 161 xã, phường, thị trấn trong đó, thành phố Hưng Yên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh.

>> Thành phố duy nhất Việt Nam giáp với 8 tỉnh, từng lọt top thành phố đáng sống nhất thế giới

Tỉnh có ngôi chùa cổ nhất Việt Nam sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương nhỏ nhất, phấn đấu trở thành đô thị xanh, đáng sống

Tỉnh miền Bắc sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế biển

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-khong-nui-bien-sat-vach-ha-noi-se-len-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-la-noi-dang-song-cua-vung-dong-bang-song-hong-d124804.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh ‘không núi biển’ sát vách Hà Nội sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương, là nơi đáng sống của vùng đồng bằng sông Hồng
POWERED BY ONECMS & INTECH