Bất động sản

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị sáp nhập 3 phường ‘cổ’

Quốc Chiến 21/08/2024 10:05

Theo đại diện tỉnh, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính là cần thiết và đã được Bộ Nội vụ chấp thuận.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, tỉnh đang triển khai Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã.

Cụ thể, trong giai đoạn 2023-2025, toàn tỉnh sẽ tiến hành sắp xếp lại 6 xã, phường, bao gồm: Tiền An, Ninh Xá, Vệ An, được nhập lại thành phường mới mang tên Tiền Ninh Vệ thuộc TP. Bắc Ninh. Tên gọi mới này là sự kết hợp của ba chữ đầu từ tên của ba phường cũ.

Khu vực sẽ sáp nhập 3 phường tại TP. Bắc Ninh

Khu vực sẽ sáp nhập 3 phường tại TP. Bắc Ninh

Sau khi sắp xếp, phường Tiền Ninh Vệ sẽ có diện tích tự nhiên là 1,727km2 và dân số khoảng 31.373 người. Trụ sở hành chính của phường mới sẽ được đặt tại số 85 đường Nguyễn Du, TP. Bắc Ninh tại vị trí trụ sở hiện tại của phường Ninh Xá. Như vậy, sau khi điều chỉnh, TP. Bắc Ninh sẽ còn lại 17 đơn vị hành chính cấp phường, giảm 2 phường so với trước đây.

Các phường Tiền An, Ninh Xá và Vệ An được thành lập từ năm 1981, là những "phường cổ" của thị xã Bắc Ninh trước đây thuộc tỉnh Hà Bắc.

Việc sáp nhập ba phường này xuất phát từ lý do không đáp ứng đủ tiêu chí về diện tích. Tuy nhiên, quyết định này cũng gây ra nhiều tranh luận do yếu tố lịch sử và truyền thống lâu đời của các phường.

>> Kinh doanh homestay, farmstay hưởng lợi lớn từ Luật Đất đai 2024

Việc ghép tên ba phường thành Tiền Ninh Vệ cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, một số người cho rằng tên mới không có ý nghĩa cụ thể và là phường duy nhất ở Bắc Ninh có tên gồm ba chữ cái. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng việc giữ lại một phần tên của mỗi phường là cần thiết để bảo tồn yếu tố lịch sử, tránh việc phường nào phải "nhường" tên cho phường khác.

Trong thời gian qua, việc đổi tên và đặt tên mới cho các phường, xã ở nhiều địa phương đã gây ra nhiều tranh cãi. Điển hình là việc ghép tên hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) thành xã Đôi Hậu dẫn đến nhiều phản ứng trái chiều về tên gọi mới.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ tiến hành sáp nhập các xã khác như: Hán Quảng nhập vào xã Chi Lăng (thành xã Chi Lăng, thị xã Quế Võ); Lai Hạ nhập với xã Mỹ Hương (thành xã An Tập, huyện Lương Tài); Trừng Xá nhập với xã Minh Tân (thành xã Quang Minh, huyện Lương Tài).

Phát biểu tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh rằng, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính là cần thiết và đã được Bộ Nội vụ chấp thuận.

Ông cũng yêu cầu các huyện, thị xã và thành phố nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ về tài sản công và cơ sở vật chất của các đơn vị hành chính cũ để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

Bắc Ninh, dù là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ 822,7km2, nhưng lại có mức thu nhập bình quân đầu người cao.

Theo quy hoạch, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Ngoài ra, tỉnh nhỏ nhất cả nước này sẽ trở thành trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, là một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội. Bắc Ninh cũng hướng đến phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân từ 8-9% mỗi năm, và GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 346,6 triệu đồng.

>> Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hơn 56.000 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh sắp khởi công

Dự án cầu trăm tỷ nhiều năm chơ vơ trên mặt sông ở Bắc Ninh

Chốt các điểm sẽ đi qua của tuyến cao tốc 3.600 tỷ nối 2 tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-sap-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-chuan-bi-sap-nhap-3-phuong-co-d131020.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị sáp nhập 3 phường ‘cổ’
POWERED BY ONECMS & INTECH