Bất động sản

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sẽ lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị sáp nhập 3 huyện

Quốc Chiến 19/08/2024 09:45

Thời gian lấy ý kiến cử tri bắt đầu từ ngày 17/8 và hoàn thành trước ngày 21/8; tổng hợp ý kiến cử tri sẽ được thực hiện trước ngày 23/8.

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri về đề án sắp xếp một số đơn vị hành chính cấp huyện và xã giai đoạn 2023-2025.

Trong giai đoạn này, cấp huyện gồm ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới.

Ở cấp xã, sẽ nhập xã Triệu Hải và Quảng Trị của huyện Đạ Tẻh, xã Đoàn Kết với xã Đạ P'loa, xã Hà Lâm với Phước Lộc, xã Đạ Tồn với xã Đạ Oai thuộc huyện Đạ Huoai, và xã Quảng Lập với xã Pró thuộc huyện Đơn Dương.

Tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị sáp nhập 3 huyện

Tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị sáp nhập 3 huyện

Thời gian lấy ý kiến cử tri bắt đầu từ ngày 17/8 và hoàn thành trước ngày 21/8; tổng hợp ý kiến cử tri sẽ được thực hiện trước ngày 23/8. Những công dân có quyền bầu cử theo quy định, từ 18 tuổi trở lên tính đến ngày lấy ý kiến, sẽ tham gia vào quá trình này.

UBND cấp xã sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo lên cấp huyện trước ngày 27/8; UBND huyện sẽ hoàn thành hồ sơ đề án và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 7/9.

Sau đó, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét và tổ chức kỳ họp chuyên đề để thông qua nghị quyết trước ngày 18/9. UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và xã để trình Bộ Nội vụ và Chính phủ trước ngày 20/9.

>> Việt Nam sở hữu 2 tuyến phố lọt top có giá cho thuê đắt nhất thế giới

Khi ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên sáp nhập, huyện mới sẽ có tổng diện tích hơn 1.448km2 và quy mô dân số hơn 146.000 người. Tên huyện mới đang được lấy ý kiến là Đạ Huoai hoặc Đạ Tiên, với trụ sở của huyện ủy, HĐND và UBND dự kiến đặt tại huyện Đạ Tẻh hiện nay.

Địa danh Đạ Huoai có nguồn gốc từ năm 1979, khi huyện Bảo Lộc được chia tách thành huyện Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai. Đến năm 1986, huyện Đạ Huoai tiếp tục được chia tách thành các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên như hiện nay.

Việc chọn tên huyện mới là Đạ Huoai không chỉ dựa trên yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hoá, mà còn giảm bớt khối lượng hồ sơ cần điều chỉnh cho hơn 44.000 người dân huyện Đạ Huoai hiện tại.

Tên Đạ Tiên không chỉ liên quan đến địa danh vùng Cát Tiên và các khu vực nổi tiếng ở phía Nam tỉnh Lâm Đồng, mà còn thể hiện sự gắn kết của ba huyện sáp nhập với chữ Đạ của hai huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và chữ Tiên của huyện Cát Tiên. Nếu tên Đạ Tiên được chọn, khối lượng hồ sơ phải điều chỉnh sẽ tăng thêm cho 44.000 người dân huyện Đạ Huoai.

Theo quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng phấn đấu đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đây cũng cũng là tỉnh duy nhất của Tây Nguyên được quy hoạch sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

>> Giá biệt thự tại 'thành phố đáng sống nhất thế giới' tại Việt Nam bất ngờ vượt mặt TP. HCM, Đồng Nai...

Tỉnh nằm ở Vùng Thủ đô sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp có khu dân cư mới rộng gần 25ha, quy hoạch 582 lô đất ở

Trung tâm thương mại Aeon Mall hơn 6.000 tỷ tại tỉnh giàu có ở Đông Nam Bộ đã được phê duyệt quy hoạch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-duy-nhat-o-tay-nguyen-se-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-chuan-bi-sap-nhap-3-huyen-d130787.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sẽ lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị sáp nhập 3 huyện
POWERED BY ONECMS & INTECH