Bất động sản

Tỉnh sở hữu thành phố đảo lớn nhất Việt Nam sẽ chuyển đổi đất trồng lúa để xây hệ thống cấp nước thô gần 900 tỷ đồng

Nguyên Bùi 31/07/2024 09:33

Hệ thống cấp nước này có công suất 22.080m3/ngày/đêm.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành công văn chấp thuận cho UBND tỉnh Kiên Giang chuyển mục đích sử dụng 48,84ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

Quyết định này nhằm tạo điều kiện cho tỉnh triển khai dự án xây dựng hệ thống cấp nước thô liên huyện tại An Biên, An Minh, U Minh Thượng và Vĩnh Thuận, giai đoạn 1.

>> Novaland hé lộ thời gian 'trình làng' sản phẩm mới sau khi đã trả hết nợ

Tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Internet

Tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Internet

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước nói trên sẽ được thiết kế với công suất 22.080 m3/ngày/đêm và tổng kinh phí dự kiến lên tới hơn 881 tỷ đồng.

Quy mô dự án bao gồm một hồ dự trữ nước thô với dung tích khoảng 1,165 triệu m3 và hệ thống tuyến ống chuyển tải dài khoảng 89,55km. Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng sáu trạm cấp nước sạch cùng nhiều công trình phụ trợ khác như bể chứa, trạm bơm nước, nhà quản lý vận hành, nhà máy phát điện,..

Chính quyền tỉnh Kiên Giang kỳ vọng, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án dự kiến sẽ cung cấp nước cho các trạm hiện có, thay thế dần nguồn nước ngầm và bổ sung nước sạch cho các khu dân cư cũng như cụm công nghiệp tại các huyện.

Đồng thời, hệ thống cấp nước mới này sẽ cung cấp nguồn nước đảm bảo chất lượng, không bị ô nhiễm, không nhiễm phèn hay mặn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Bằng việc cung cấp nước sạch và đảm bảo, dự án sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hỗ trợ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, hệ thống mới này cũng sẽ giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, cải thiện đời sống và sức khỏe của người dân tại vùng U Minh Thượng.

Bên cạnh thông tin về dự án xây dựng hệ thống cấp nước là vấn đề chuyển đổi đất trồng lúa, công văn của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung và số liệu báo cáo.

Tỉnh cần tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất để đảm bảo sự đồng nhất giữa hồ sơ và thực địa, đồng thời bảo đảm chỉ tiêu đất trồng lúa được Thủ tướng Chính phủ phân bổ.

UBND tỉnh cũng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đảm bảo mọi quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và các quy định liên quan khác được tuân thủ nghiêm ngặt.

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang phải bảo đảm sử dụng đất một cách tiết kiệm và hiệu quả, tránh thất thoát và lãng phí. Cùng với đó, tỉnh cần kiểm tra và giám sát việc bóc tách sử dụng tầng đất mặt theo quy định pháp luật, thường xuyên theo dõi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện dự án.

Tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích tự nhiên hơn 6.346km2, lớn nhất Tây Nam Bộ và lớn thứ 2 Nam Bộ, chỉ sau tỉnh Bình Phước. Tỉnh có bờ biển hơn 200km với hơn 137 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là Phú Quốc với diện tích 574km2. Phú Quốc cũng là hòn đảo lớn nhất Việt Nam.

TP. Phú Quốc nằm trong Vịnh Thái Lan, diện tích tự nhiên 593km2, gồm 2 phường và 7 xã. Thành phố có hơn 40 hòn đảo, trong đó Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất của nước ta. Dân số Phú Quốc hiện có khoảng 150.000 người. Đây là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam.

>> Trường đua ngựa nửa tỷ USD tại TP. Hà Nội đón 'tin vui'

Hé lộ dự án sẽ làm ‘át chủ bài’ giúp Khang Điền (KDH) tăng lợi nhuận vào nửa cuối năm 2024

Sau Hà Nội, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ là địa phương tiếp theo ‘xoá sổ’ hệ thống xe buýt hiện tại

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-so-huu-thanh-pho-dao-lon-nhat-viet-nam-se-chuyen-doi-dat-trong-lua-de-xay-he-thong-cap-nuoc-tho-gan-900-ty-dong-d129093.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sở hữu thành phố đảo lớn nhất Việt Nam sẽ chuyển đổi đất trồng lúa để xây hệ thống cấp nước thô gần 900 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH