Quốc tế

Tòa án Mỹ ‘xử phũ’, con trai Tổng thống Biden có nguy cơ ngồi tù hơn 20 năm

Đăng Đức 13/04/2024 - 19:14

Phán quyết của tòa án Mỹ gần như đảm bảo rằng phiên tòa mùa hè này sẽ khiến Hunter Biden trở thành người đầu tiên là con của một Tổng thống đương nhiệm bị truy tố và có thể khiến ông đối diện án “tù mọt gông”.

Giữa lúc đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cạnh tranh gắt gao với đối thủ Donald Trump để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tháng 11 năm nay, con trai của ông lại đang gặp rắc rối lớn về mặt pháp lý.

Theo hãng tin Reuters, một tòa án Hoa Kỳ đã từ chối bác bỏ cáo buộc dùng súng đối với ông Hunter Biden (54 tuổi) ở một trong hai vụ án hình sự chống lại con trai của ông Joe Biden.

Tòa án Mỹ “xử phũ”, con trai Tổng thống Biden có nguy cơ ngồi tù hơn 20 năm
Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden có nguy cơ ngồi tù hơn 20 năm

>> Ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden ở 6 bang chiến địa, tiền quyên góp tăng vọt
Thẩm phán Liên bang Maryellen Noreika hôm thứ Sáu (12/4) đã ra phán quyết tại Wilmington, Delaware chống lại yêu cầu của ông Hunter Biden đòi bác bỏ hai tội danh về việc lừa dối khi sử dụng ma túy bất hợp pháp trong lúc mua một khẩu súng ngắn Colt Cobra vào năm 2018 và tội danh thứ ba là sở hữu trái phép loại vũ khí đó.

Phán quyết này dọn đường cho một phiên tòa xét xử tội sử dụng súng trái phép, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 3/6 năm nay tại thành phố Wilmington (bang Delaware, Mỹ). Bất chấp các cáo buộc, ông Hunter Biden hiện vẫn không nhận tội.

Luật sư đặc biệt, ông David Weiss là công tố viên Liên bang đã điều tra ông Hunter Biden từ năm 2019 về các cáo buộc gian lận thuế và sở hữu súng bất hợp pháp. Ông David Weiss đưa ra cáo buộc về súng vào tháng 9 năm ngoái. Con trai ông Biden sẽ phải đối mặt với án tù hơn 20 năm nếu bị kết án về tội sử dụng súng trái phép.

Các luật sư của Hunter Biden đã lập luận rằng các cáo buộc về súng nên được bác bỏ vì nhiều lý do, bao gồm cả luật mà Hunter Biden bị buộc tội có thể vi hiến sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ mở rộng quyền sử dụng súng trong phán quyết năm 2022. Điều này đặt ra một thử thách mới đầy khó khăn để xác định quyền sử dụng súng cũng như tính hợp pháp của các hạn chế về sử dụng súng ống.

Nhóm pháp lý của con trai Tổng thống Joe Biden cũng lập luận rằng ông David Weiss không được bổ nhiệm hợp pháp và do đó việc truy tố không được ủy quyền hợp pháp. Phía các luật sư của ông Hunter Biden còn cho rằng thân chủ của mình đang bị truy tố có chọn lọc và ông Hunter có một thỏa thuận ràng buộc giúp bảo vệ mình khỏi bị truy tố.

Nhóm pháp lý của ông Hunter Biden cho biết các cáo buộc về súng nên được bác bỏ vì các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ đã ký một thỏa thuận không truy tố nếu ông tuân thủ xử lý chuyển hướng vụ việc.

Thỏa thuận chuyển hướng nêu trên cho phép ông Hunter Biden tránh bị buộc tội dùng súng. Đổi lại, ông phải tuân thủ một số điều kiện trong 2 năm, bao gồm không sở hữu súng, chịu sự giám sát của nhân viên quản chế Mỹ, kiêng rượu, không sử dụng ma túy bất hợp pháp và phải kiểm tra ma túy.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên đã bị phá vỡ sau khi bị thẩm phán tòa án quận Maryellen Noreika ở Wilmington đặt dấu hỏi tại phiên điều trần vào tháng 7 năm ngoái.

Sau khi thỏa thuận chuyển hướng bị phá vỡ, công tố viên đặc biệt David Weiss đã cáo buộc ông Hunter Biden 3 tội danh liên quan việc nói dối về sử dụng ma túy bất hợp pháp khi ông này mua một khẩu súng ngắn Colt Cobra vào năm 2018. Người sử dụng ma túy bị cấm sở hữu súng theo luật ở Mỹ.

Ông Hunter Biden cũng không nhận tội liên quan đến tội thuế liên bang trong một vụ án riêng do công tố viên David Weiss đưa ra ở California, nơi ông đối mặt với mức án 17 năm tù nếu bị kết án. Phiên tòa đó dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 20/6 năm nay.

Công tố viên đặc biệt này cáo buộc ông Hunter Biden đã không nộp 1,4 triệu USD tiền thuế từ năm 2016 đến năm 2019 trong khi chi hàng triệu USD cho ma túy, người hộ tống, mua sắm xe hơi “độc” và các mặt hàng đắt tiền khác.

Trong khi đó, Thẩm phán Mark Scarsi ở Los Angeles ngày 1/4 đã bác bỏ đề nghị miễn cáo trạng thuế của ông Hunter Biden.

>> Kỷ nguyên hợp tác an ninh mới của Mỹ và Nhật Bản

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm

'Hút' tài trợ lớn, Tổng thống Biden có ngân sách tranh cử vượt trội ông Trump

Ông Obama tái xuất, trợ giúp Tổng thống Biden tranh cử

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toa-an-my-xu-phu-con-trai-tong-thong-biden-co-nguy-co-ngoi-tu-hon-20-nam-230648.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tòa án Mỹ ‘xử phũ’, con trai Tổng thống Biden có nguy cơ ngồi tù hơn 20 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH