Đời sống

Tổng Giám đốc Mailisa thừa nhận lừa khách hàng Việt trong suốt nhiều năm

Anh Khôi 22/11/2025 13:22

Tại cơ quan công an, ông Khánh thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngày 21/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an khởi tố vụ án “Buôn lậu” liên quan đến Công ty MK Skincare và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 8 bị can, trong đó có bà Phan Thị Mai - Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa và ông Hoàng Kim Khánh - Tổng Giám đốc, chồng bà Mai.

Tổng Giám đốc Mailisa thừa nhận lừa khách hàng Việt trong suốt nhiều năm - ảnh 1
Bà Phan Thị Mai - Giám đốc Mailisa, và ông Hoàng Kim Khánh - Tổng Giám đốc. Ảnh: Internet

Các bị can còn lại gồm Trần Đan Phượng (Kế toán trưởng), Nguyễn Thị Ngọc Trúc (Kế toán MK Skincare), Vương Phượng Nghi (Giám đốc), Võ Hoài Sơn và Lu XueYi (nhân viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Khải Hoàn) cùng Đỗ Bích Thủy (dịch vụ chuyển tiền tại Hà Nội).

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2020 đến 2024, Mailisa và các đối tượng liên quan đã nhập mỹ phẩm sản xuất tại Quảng Châu (Trung Quốc) nhưng thay đổi nguồn gốc thành “Hong Kong” nhằm hợp thức hóa hồ sơ và xin cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS).

Các sản phẩm này sau đó được quảng cáo rầm rộ và bán với giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng, chỉ tính riêng 3 trong số 100 sản phẩm chủ lực của hệ thống.

Tổng Giám đốc Mailisa thừa nhận lừa khách hàng Việt trong suốt nhiều năm - ảnh 2
Lời khai ban đầu của Hoàng Kim Khánh - chồng của bà Mai về quá trình nhập mỹ phẩm Quảng Châu về Việt Nam. Ảnh: Internet

Trong đoạn clip ghi lại lời khai tại cơ quan điều tra, ông Hoàng Kim Khánh thừa nhận hành vi: “Tôi xin thành khẩn trình bày về hành vi sai phạm của tôi như sau. Tôi đặt sản xuất mỹ phẩm từ nhà máy ở Quảng Châu, Trung Quốc, nhưng do thị hiếu người Việt Nam không chuộng hàng xuất xứ Trung Quốc và nhà máy lúc đó không cấp được giấy lưu hành tự do, nên tôi thay đổi nguồn xuất xứ thành Hồng Kông, Trung Quốc.

Việc thay đổi xuất xứ dẫn tới không thể thanh toán chính ngạch mà phải thông qua trung gian là chị Thủy, để thanh toán tiền cho công ty mỹ phẩm tại Quảng Châu. Để đưa hàng về Việt Nam, tôi sử dụng hợp đồng giả cách để hợp thức hóa sản phẩm từ Hồng Kông. Tôi nhận thấy việc làm của mình vi phạm pháp luật và đã thành khẩn khai báo”.

C03 cho biết, các đối tượng đã lợi dụng lòng tin của khách hàng để thu lợi bất chính, đồng thời hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn, cơ quan điều tra đã thi hành quyết định và lệnh đúng quy định pháp luật.

Trước khi bị khởi tố, ngày 11/11, bà Phan Thị Mai từng livestream chia sẻ về hoạt động doanh nghiệp, khẳng định hệ thống Mailisa luôn tuân thủ nghĩa vụ thuế, đóng gần 20 tỷ đồng mỗi tháng.

Cơ quan thuế tại Đắk Lắk xác nhận năm 2023, Mailisa nộp 11 tỷ đồng; năm 2024 nộp 17,8 tỷ đồng; 10 tháng đầu năm 2025 nộp 10,4 tỷ đồng, đóng góp ổn định vào ngân sách địa phương.

Tổng Giám đốc Mailisa thừa nhận lừa khách hàng Việt trong suốt nhiều năm - ảnh 3
Trước khi bị khởi tố, ngày 11/11, bà Phan Thị Mai livestream chia sẻ về hoạt động doanh nghiệp. Ảnh: Internet

Bà Phan Thị Mai cũng phản bác thông tin thất thiệt về thương hiệu, khẳng định doanh nghiệp không liên quan đến rửa tiền hay sản xuất kem trộn, đồng thời nhấn mạnh các hành vi lan truyền tin đồn là cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện C03 tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, xác minh, kê biên, phong tỏa tài sản để phục vụ công tác thu hồi cho Nhà nước, đồng thời xử lý toàn diện hành vi sai phạm có tổ chức của các bị can và những người liên quan.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tong-giam-doc-mailisa-thua-nhan-lua-khach-hang-viet-trong-suot-nhieu-nam-156249.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tổng Giám đốc Mailisa thừa nhận lừa khách hàng Việt trong suốt nhiều năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH