Thế giới

Tổng thống Belarus cảnh báo hậu quả nếu NATO tấn công

Minh Thu 28/09/2024 09:47

Tổng thống Alexander Lukashenko cảnh báo, một cuộc tấn công của NATO vào Belarus sẽ kích hoạt chiến tranh thế giới, và thúc đẩy Minsk triển khai vũ khí hạt nhân để đáp trả.

“Ngay khi họ tấn công chúng ta, chúng ta sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Và Nga sẽ tham gia vì chúng ta”, hãng tin RT dẫn lời ông Lukashenko nói hôm 27/9.

Ông Lukashenko còn nhắc lại chuyện ông từng nói bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus cũng sẽ gây ra thế chiến thứ ba. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Belarus cáo buộc Mỹ và Ba Lan đã tăng cường các lực lượng dọc theo biên giới nước này.

belarus nato.jpg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Tass

Cũng theo ông Lukashenko, nếu Minsk sử dụng vũ khí hạt nhân, phương Tây có khả năng sẽ đáp trả và nhắm cả vào Nga. Điều này sẽ khiến Moscow giải phóng toàn bộ kho vũ khí quốc gia.

“Hiện đã là một cuộc chiến tranh diện rộng. Phương Tây cũng không muốn điều này. Họ chưa sẵn sàng cho chuyện này. Nhưng chúng tôi nói thẳng với họ rằng, ranh giới đỏ là biên giới quốc gia. Nếu họ bước qua đó, phản ứng sẽ là ngay lập tức”, Tổng thống Lukashenko cảnh báo.

Mặc dù Minsk không sở hữu kho vũ khí hạt nhân riêng, nhưng vào năm 2023, Tổng thống Vladimir Putin đã hạ lệnh đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga triển khai tại Belarus, và ám chỉ Moscow sẽ bảo vệ Belarus trong trường hợp nước này bị tấn công.

Còn vào đầu tuần này, ông Putin đã đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân của Nga. Theo đó, một phản ứng hạt nhân có thể được kích hoạt, nếu Nga hoặc Belarus trở thành mục tiêu của hành động xâm lược bằng vũ khí thông thường của một quốc gia phi hạt nhân, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ từ một quốc gia hạt nhân.

>>Ông Putin ra lệnh sửa đổi học thuyết hạt nhân của Nga

Nga đẩy lui 3 nỗ lực đột kích biên giới mới, Belarus chặn UAV từ Ukraine

Ukraine tố quân Belarus và cựu thành viên Wagner tập trung ở biên giới chung

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-belarus-canh-bao-hau-qua-neu-nato-tan-cong-2326755.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Belarus cảnh báo hậu quả nếu NATO tấn công
POWERED BY ONECMS & INTECH