Thế giới

Cựu Tổng thống Medvedev cảnh báo 'Nga có lý do dùng vũ khí hạt nhân'

Hoài Linh 15/09/2024 - 12:01

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev cho biết, trong suốt cuộc xung đột với Ukraine, Moscow có nhiều lý do để sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng cho tới giờ vẫn kiềm chế.

medvedev sputnik
Ông Medvedev. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, ông Medvedev cảnh báo, sự kiên nhẫn của Moscow không phải vô hạn và nước này có thể phản ứng gay gắt nếu các quốc gia phương Tây cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga. Ukraine đã yêu cầu phương Tây dỡ bỏ những hạn chế như vậy ít nhất là từ tháng 5.

Theo Tass và RT, trong một bài đăng trên kênh Telegram vào ngày 14/9, ông Medvedev viết, các nhà lãnh đạo phương Tây đã tự ru ngủ mình trong cảm giác an toàn giả tạo, nghĩ rằng Moscow đang nói khoác khi cảnh báo về hậu quả thảm khốc của việc cho phép Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa.

Ông Medvedev, giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008 đến năm 2012, cho biết Nga hoàn toàn nhận thức được rằng việc tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân sẽ là một quyết định quan trọng. "Chính vì thế mà quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân... vẫn chưa được đưa ra cho đến nay", ông Medvedev nhấn mạnh.

Quan chức này nói thêm: "Các điều kiện tiên quyết chính thức cho việc này, điều mà toàn bộ cộng đồng toàn cầu đều hiểu và được quy định trong học thuyết ngăn chặn hạt nhân của chúng tôi, đã có hiệu lực... Nga đang chứng tỏ sự kiên nhẫn, song điều đó luôn có giới hạn".

Ông Medvedev nhắc rằng, Nga có thể đáp trả sự leo thang của phương Tây bằng một số loại vũ khí mới, không nhất thiết phải là vũ khí hạt nhân, nhưng vẫn có sức tàn phá.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó lập luận, quân đội Ukraine không có khả năng tự vận hành các hệ thống tầm xa của phương Tây mà cần thông tin tình báo từ vệ tinh NATO và quân nhân phương Tây. Vì lý do này, nếu phương Tây cho phép Kiev tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, “điều này có nghĩa là các nước NATO, Mỹ, các nước châu Âu đang chiến đấu chống lại Nga".

>>Belarus cảnh báo Ukraine 'đang ép' Nga dùng vũ khí hạt nhân

Belarus cảnh báo Ukraine 'đang ép' Nga dùng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Putin chỉ đạo nóng về kho vũ khí hạt nhân của Nga

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cuu-tong-thong-medvedev-canh-bao-nga-co-ly-do-dung-vu-khi-hat-nhan-2322320.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu Tổng thống Medvedev cảnh báo 'Nga có lý do dùng vũ khí hạt nhân'
POWERED BY ONECMS & INTECH