Vĩ mô

TP Cần Thơ nói về tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất đồng bằng sông Cửu Long

Hoài Thanh 21/04/2024 - 06:53

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cần Thơ trong quý 1 chỉ tăng 3,13%, đứng thấp nhất trong số các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chính quyền thành phố đưa ra nhiều giải pháp tăng trưởng trong các quý còn lại.

Mới đây báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ về nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố trong quý 1/2024, đứng thấp nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời nêu các giải pháp cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng trong các quý còn lại.

Nguyên nhân tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm

Theo ông Võ Nhựt Quang, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Cần Thơ, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố trong quý 1 vừa qua.

Ông Quang đưa các khái quát về tình hình kinh tế thế giới, trong nước và cho rằng, dù các gói hỗ trợ đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua nhằm hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người dân, nhưng một số ngành, lĩnh vực của TP Cần Thơ bị tác động bởi khó khăn chung của nền kinh tế.

can tho.jpg
Khu vực bến Ninh Kiều của TP Cần Thơ. Ảnh: H.T

Dẫn chứng kết quả cho thấy phục hồi kinh tế chậm, mức tăng trưởng GRDP quý 1 thấp hơn cùng kỳ và chỉ đạt ở mức 3,13%, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, ở hoạt động thương mại và dịch vụ, vẫn còn một số lĩnh vực tăng trưởng chậm hoặc giảm so với cùng kỳ như: hoạt động kinh doanh bất động sản giảm 3,95%; nghệ thuật, vui chơi và giải trí tăng thấp 2,19%; giáo dục và đào tạo chỉ tăng 2,97%.

Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp và xây dựng trong quý của TP Cần Thơ là 2,7%, chỉ đóng góp được 0,81 điểm phần trăm vào mức tăng chung của nền kinh tế.

Trong xây dựng, từ đầu năm đến nay, thành phố triển khai nhiều công trình thuộc nguồn ngân sách nhà nước và vốn ngoài nhà nước, chủ yếu là những dự án nâng cấp đường giao thông, xây dựng khu công nghiệp VSIP Cần Thơ, do đó giá trị tăng thêm ngành xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng tăng cao so với cùng kỳ (124,96%).

Đối với ngành xây dựng nhà các loại chiếm tỷ trọng cao nhất (59,92%), chủ yếu xây dựng những công trình chuyển tiếp từ năm trước, chưa nhiều dự án mới được khởi công. Bên cạnh đó, tình hình khan hiếm cát san lắp đã đẩy giá nguyên liệu cát lên cao, ảnh hưởng đến xây dựng nhà ở khu vực dân cư giảm 16,77%

“Giá trị tăng thêm của ngành xây dựng tăng 9,95% so cùng kỳ, và chỉ đóng góp 0,53 điểm phần trăm vào mức tăng chung của nền kinh tế”, ông Quang nói.

can tho 4.jpg
Ông Võ Nhựt Quang, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ trả lời báo chí về tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố. Ảnh: T.C

Ông Quang nói thêm, trong quý 1 cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng sụt giảm, tồn kho thành phẩm tăng, chi phí sản xuất tăng; tình hình xuất khẩu gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, giá lúa gạo đang chững lại, một số doanh nghiệp quy mô lớn đều có doanh thu giảm so cùng kỳ năm trước, ngành sản xuất giấy, in ấn, hóa chất, kim loại gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm hợp đồng mới...

Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn và đã giải thể là 560 doanh nghiệp, tăng 18,64% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư ngoài ngân sách chưa có chuyển biến tích cực, chưa thu hút được dự án mới.

Xuất khẩu 2 tháng đầu năm tăng nhẹ 6,23%, nhưng nhập khẩu giảm sâu đến 10,06%, qua đó cho thấy năng lực sản xuất của các doanh nghiệp và quy mô sản xuất không tăng nhiều dẫn đến hạn chế nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu.

Trong quý, mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay liên tục giảm so với đầu năm…, tổng dư nợ cho vay giảm 1,05% so với đầu quý.

Tính đến ngày 27/3, vốn giải ngân vốn đầu tư công là 1.536,6 tỷ đồng, dù có tăng so với cùng kỳ nhưng một số dự án trọng điểm triển khai còn chậm...

Giải pháp tăng trưởng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, năm 2024, thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 7,5-8%.

Song, tăng trưởng GRDP quý 1 chỉ tăng 3,13%, thu hút đầu tư hạn chế, một số ngành tăng chậm do doanh nghiệp gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, vốn và áp lực giảm chi phí ngày càng cao.

Về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong các quý còn lại trong năm, ông Hiển nhìn nhận thời gian tới TP Cần Thơ xác định còn nhiều khó khăn và thách thức.

pho chu tich can tho.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển. Ảnh: H.T

“Trong quý 2, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Trung ương.

Chủ động dự báo, triển khai các giải pháp thực hiện thúc đẩy các động lực tăng trưởng về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, trong quý tới TP phải tập trung nguồn lực triển khai, đẩy nhanh các công trình, dự án trọng điểm, dự án có tính dẫn dắt như: Nhà máy nhiệt điện Ô Môn 2, 3 và 4; dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; các dự án khu công nghiệp VSIP, Trung tâm thương mại Aeon Mall, Trung tâm nghiên cứu bộ vi xử lý và nhà máy sản xuất vi mạch điện tử…

Cập nhật tiến độ dự án khu công nghiệp VSIP đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ phát hiện 39 tiệm vàng vi phạm

Danh tính cô dâu Cần Thơ từng gây 'bão' vì nhận sính lễ 20 cây vàng và 1 căn nhà, nhận lời tỏ tình của chồng thiếu gia chỉ sau 3 giây

Chợ truyền thống nổi tiếng TP. Cần Thơ ế khách chưa từng thấy

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tp-can-tho-noi-ve-toc-do-tang-truong-kinh-te-thap-nhat-dong-bang-song-cuu-long-2272524.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP Cần Thơ nói về tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS & INTECH