Bất động sản

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sẽ khởi công dự án làng đại học hơn 8.600 tỷ vào cuối năm 2024

Hải Đăng 12/10/2024 15:50

TP này sẽ tiến hành khởi công dự án làng đại học hơn 8.600 tỷ đồng vào cuối năm 2024, đây là thông tin được Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ tại buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam.

Chiều ngày 11/10, UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã tổ chức buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) với sự chủ trì của lãnh đạo quận và sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn địa phương.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chia sẻ về định hướng phát triển của quận theo hướng hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, kết nối đồng bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp đầu tư vào những dự án, công trình quy mô lớn, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, để quận xứng đáng với danh hiệu "quận du lịch".

Phối cảnh Dự án Làng đại học Đà Nẵng. Ảnh minh hoạ

Phối cảnh Dự án Làng đại học Đà Nẵng. Ảnh minh hoạ

Trong chiến lược này, khu vực phường Mỹ An sẽ được phát triển thành trung tâm du lịch, dịch vụ cao cấp, với việc định hướng chợ Mỹ An trở thành chợ du lịch và mở rộng giai đoạn 2 của phố Tây An Thượng.

Ngoài ra, dự án căn cứ cách mạng K20 tại phường Khuê Mỹ cũng sẽ được đầu tư, trong khi tại phường Hòa Hải việc giải tỏa quanh Di tích lịch sử cấp quốc gia Ngũ Hành Sơn sẽ tạo tiền đề cho việc xây dựng công viên văn hóa.

>> Cảng biển 20.000 tỷ lớn nhất tỉnh Đồng Nai sẽ đón chuyến tàu đầu tiên vào cuối tháng 11/2024

Việc khơi thông dòng sông Cổ Cò cũng hướng đến mục tiêu đưa khu vực này trở thành một đô thị trọng tâm.

Dự án Làng đại học Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.600 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Dự án Làng đại học Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.600 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

TP. Đà Nẵng đang phấn đấu để trở thành "thành phố đáng sống" trong đó quận Ngũ Hành Sơn đặt mục tiêu trở thành một điểm đến hấp dẫn với những người dân thân thiện, hài hòa và cống hiến cho sự nghiệp phát triển chung.

Ông Nguyễn Hòa cho biết dự án Làng đại học Đà Nẵng với quy mô giải tỏa hơn 41ha, bao gồm hơn 600 hộ dân, 2.500 ngôi mộ, nhiều ngôi chùa, đình làng và nhà thờ tộc.

Dù khối lượng công việc rất lớn, nhưng nhờ sự đồng thuận của người dân địa phương và nỗ lực từ hệ thống chính trị, việc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành chỉ trong vòng 4 tháng. Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2024.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Lê Hoàng Phúc - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo Thiết kế vi mạch và Trí tuệ nhân tạo TP. Đà Nẵng, nhấn mạnh về hai lợi thế lớn của quận Ngũ Hành Sơn trong việc đón đầu xu hướng phát triển của thành phố.

Thứ nhất là Làng đại học, nơi tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho ngành vi mạch và bán dẫn, lĩnh vực đang được thành phố đầu tư mạnh mẽ.

Thứ hai, với đặc thù là quận du lịch, Ngũ Hành Sơn có khả năng thu hút đội ngũ chuyên gia chất lượng cao trong ngành này, những người có nhu cầu tiêu dùng và sử dụng các dịch vụ cao cấp.

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng nằm trên địa bàn TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.600 tỷ đồng. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1057 vào ngày 9/12/1997, với quy mô rộng 300 ha.

Quá trình triển khai dự án bắt đầu từ tháng 10/2020 và kết thúc giai đoạn đầu vào tháng 5/2021, với tốc độ xử lý nhanh chóng. Trong vòng 7 tháng, Hội đồng Giải phóng mặt bằng đã tập trung hoàn thành việc xử lý hồ sơ và giải phóng gần 15 ha đất nông nghiệp.

Đến tháng 3/2022, tổng số hồ sơ đã được nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng là 520 hồ sơ, tương đương với 36,1ha đất đã được giải phóng.

Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc về chính sách đền bù và tái định cư, 236 hồ sơ đất và nhà ở cùng 669 hồ sơ mộ phải chờ chỉ đạo và chủ trương từ phía thành phố. Đến tháng 7/2023, sau khi UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định, Hội đồng đã nỗ lực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ cam kết với Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Cao Thanh Hoàng, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng cho biết công tác giải phóng mặt bằng cho 40ha đã hoàn tất mà không phải sử dụng đến biện pháp cưỡng chế nào.

Trong thời gian tới, quận Ngũ Hành Sơn sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết để giải phóng thêm 40ha nữa, nâng tổng diện tích đất thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư lên 78,6ha.

Ngoài ra, quận Ngũ Hành Sơn cũng đề nghị Đại học Đà Nẵng và Bộ GDĐT sớm có phương án quản lý diện tích đất đã thu hồi và bàn giao, đồng thời nhanh chóng triển khai các hạng mục công trình đầu tư.

Song song đó, cần lập kế hoạch cụ thể cho việc giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại tại phường Hòa Quý.

Bà Mai Thị Ánh Hồng - Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, chia sẻ thêm rằng năm 2024 là năm đầu tiên quận gia nhập "Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng" về thu ngân sách Nhà nước, thể hiện sự nỗ lực lớn của địa phương, đặc biệt là sự đóng góp mạnh mẽ từ các doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm, quận đã thu về 1.038 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 720 tỷ đồng mà thành phố giao, đáng chú ý là không phụ thuộc vào nguồn thu từ đất đai.

Đà Nẵng là TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Đà Nẵng là TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam. Ảnh: Internet

"Từ năm 2020 đến nay, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng số lượng doanh nghiệp tại quận vẫn tăng đều, trung bình từ 200 đến 300 doanh nghiệp mỗi năm. Quận Ngũ Hành Sơn cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cải cách hành chính và luôn đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phát triển", bà Mai Thị Ánh Hồng khẳng định.

Theo báo cáo Expat Insider 2022 của tổ chức InterNations, Việt Nam xếp thứ 7 trong số 52 quốc gia lý tưởng nhất cho người nước ngoài sinh sống, trong đó Đà Nẵng là một trong những lựa chọn hàng đầu. Trước đó, năm 2018, tạp chí du lịch Live and Invest Overseas đã vinh danh Đà Nẵng là một trong 10 địa điểm đáng sống nhất thế giới.

>> Tổ hợp khách sạn quốc tế đầu tiên ở Đắk Lắk của Đặng Lê Nguyên Vũ: Lấy cảm hứng từ rừng, cây xanh phủ hết các mặt đứng công trình

Bệnh viện hạng đặc biệt lớn nhất Việt Nam thêm diện tích, tăng khả năng khám chữa bệnh

Đầu tàu kinh tế cả nước cùng 6 tỉnh Duyên hải miền Trung 'tìm chủ' cho hơn 700 dự án tiềm năng của khu vực

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-dang-song-nhat-the-gioi-tai-viet-nam-se-khoi-cong-du-an-lang-dai-hoc-hon-8600-ty-vao-cuoi-nam-2024-d136036.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sẽ khởi công dự án làng đại học hơn 8.600 tỷ vào cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH