Xã hội

TP.HCM mưa lớn từng đợt, nhiều nơi ở Nam Bộ hứng sấm sét liên hồi

Bảo Anh 28/10/2024 13:50

Mưa giông và sấm sét kinh hoàng đã xảy ra liên tục trên khu vực TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ từ rạng sáng nay. Hiện nhiều nơi ở khu vực Nam Bộ tiếp tục có sấm sét và mưa lớn từng đợt.

Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (NCN) trưa nay (28/10) cho biết, mây giông kèm theo sét đang phát triển mạnh ở trên khu vực Nam Bộ, các khu vực An Giang, Bình Thuận, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bến Tre, Trà Vinh,... đang có sấm sét liên tục.

Theo bản tin trưa của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong 3 giờ qua, theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh ra đa thời tiết cho thấy mây đối lưu tiếp tục phát triển và gây mưa trên khu vực các tỉnh: Tây Ninh (Trảng Bàng, Gò Dầu), Bình Dương (Dầu Tiếng, Bến Cát), Kiên Giang (Hòn Đất, Giang Thành, Tân Hiệp); An Giang, TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An, Bến Tre, TPHCM, Đồng Nai.

sam set.png
Ảnh ra đa thời tiết tại khu vực Nam Bộ

Dự báo trong khoảng 4 giờ tới, các ổ mây đối lưu này sẽ tiếp tục gây mưa, mưa rào và giông cho những khu vực trên, và còn có khả năng lan ảnh hưởng sang các khu vực lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và các khu vực khác thuộc Đài. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Riêng khu vực TPHCM, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và định vị sét cho thấy vùng mây giông đang phát triển và gây mưa kèm giông, sét trên khu vực Cần Giờ, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, quận 8, 7, Bình Tân, quận 6, TP Thủ Đức, quận 11, 1, Tân Phú, 10, Tân Bình, Bình Thạnh, 12, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Củ Chi.

dinh vi thoi tiet.png
Nguồn: Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ

Trong khoảng 0-3 giờ tới, mây giông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo giông, sét cho các khu vực quận huyện trên, sau mở rộng sang các khu vực lân cận khác. Lượng mưa phổ biến từ 6-30mm, có nơi trên 39mm. Trong cơn giông đề phòng lốc, mưa đá và gió giật mạnh khoảng cấp 5-7 (8-17m/s), mưa lớn gây ngập úng cục bộ.

Đài khí tượng cho biết, hình thế gây mưa giông cho khu vực là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh tăng cường yếu; cơn bão ở phía đông Philippines đang tăng cấp khiến gió mùa tây nam hoạt động mạnh; đồng thời dải hội tụ nhiệt đới trên khu vực Trung Bộ khiến mây giông phát triển mạnh.

set mien tay.png
Nguồn: NCN

Hiện tại, các đám mây giông, sấm sét đang phát triển mạnh trên khu vực một số tỉnh miền Tây, miền Đông. Cao điểm ở một số khu vực ghi nhận đến 50 cú sét trong khoảng thời gian 10 phút, tương đương trung bình gần 5 cú sét trong 1 phút. Trong số này có khoảng 4 cú sét đánh xuống đất và 1 cú sét giữa các đám mây giông.

>> Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn phát bản tin cuối cùng về cơn bão số 6

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh tràn khắp vùng, trời mưa lạnh

Dự báo thời tiết 28/10/2024: Hà Nội mưa lạnh, miền Trung mưa to sau bão số 6

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tp-hcm-mua-lon-tung-dot-nhieu-noi-o-nam-bo-hung-sam-set-lien-hoi-2336356.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP.HCM mưa lớn từng đợt, nhiều nơi ở Nam Bộ hứng sấm sét liên hồi
    POWERED BY ONECMS & INTECH