TP.HCM sẽ có quy chế xử lý nhanh thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

09-12-2023 07:14|PV

Sở TT&TT TP.HCM đang xây dựng quy chế để xử lý nhanh các nội dung tiêu cực, xấu, độc, quản lý quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, thậm chí có thể xử lý hình sự.

Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM đưa ra tại tọa đàm “Phát triển nền tảng triệu view của cơ quan truyền thông”, do báo Người Lao Động tổ chức tại TP.HCM ngày 6/12.

quang canh toa dam.jpg
Tọa đàm “Phát triển nền tảng triệu view của cơ quan truyền thông”.

Tại toạ đàm, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc công ty cổ phần BMZ (quản lý mạng xã hội cho một số nhà sáng tạo nội dung) chia sẻ, hiện nay bên cạnh các nhà sáng tạo nội dung tích cực, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng, trên mạng xã hội còn có nhiều nhà sáng tạo nội dung đưa thông tin sai sự thật; Một số KOL, nghệ sĩ đi quảng cáo cho tiền ảo, quảng cáo sản phẩm sai sự thật gây nhức nhối cho xã hội.

Trước phản ánh này, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, trong thời gian tới các KOL, nghệ sĩ sẽ bị xử lý nghiêm khi đưa các nội dung tiêu cực hay quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, thậm chí sẽ có cơ chế xử lý luôn người quản lý các nhà sáng tạo nội dung, hay công ty cung cấp nội dung đó.

Cụ thể, Sở TT&TT TP.HCM đang xây dựng quy chế để xử lý nhanh các nội dung tiêu cực, xấu độc và quản lý quảng cáo trên mạng xã hội. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế thành phố để xử lý các quảng cáo sai sự thật của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn trong lĩnh vực y tế gây hậu quả nghiêm trọng và có thể sẽ xử lý hình sự một số trường hợp, để đảm bảo môi trường thông tin trong sạch trên các nền tảng mạng xã hội.

Liên quan đến xây dựng thương hiệu cơ quan báo chí trên mạng xã hội để hướng đến “triệu view” hay “tỉ view”, ông Nguyễn Ngọc Hồi cho biết, Sở TT&TT TP.HCM sẽ đề xuất cơ chế, chính sách để cơ quan báo chí phát triển nội dung trên nền tảng. Đồng thời, cũng sẽ làm mạnh vấn đề bản quyền trong thời gian tới, khi hiện nay các trang thông tin điện tử tổng hợp hay thậm chí cả mạng xã hội dẫn nguồn của cơ quan báo chí rất nhiều, nhưng lại không chia sẻ nguồn lực lại cho báo chí.

Ngoài ra, Sở TT&TT TP.HCM cũng đang xem xét, xây dựng kế hoạch truyền thông những thông tin tích cực trên các nền tảng mạng xã hội, phối hợp với các nền tảng đưa ra các ngày hội, cuộc thi có sự tham gia của các cơ quan báo chí. Thay vì chạy theo xu hướng (trend), thì cơ quan báo chí thông qua các ngày hội, cuộc thi để xây dựng các chủ đề và tạo trend, làm cho môi trường mạng tích cực hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi cũng mong muốn rằng, các cơ quan báo chí sẽ xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách trên mạng xã hội, để tuyên truyền cho các dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Đơn cử như TP.HCM đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức 4, nghĩa là người dân không cần phải lên trực tiếp cơ quan nhà nước, chỉ cần ở nhà cũng làm được, nhưng tỉ lệ người dùng dịch vụ hiện nay chỉ mới 20%. Chính vì thế, theo đại diện Sở TT&TT TP.HCM, báo chí cần có các kế hoạch tuyên truyền, kể cả trên các nền tảng mạng xã hội để tăng tỉ lệ người dân dùng các dịch vụ này.

“Những người dùng trên mạng xã hội cũng là những người hưởng thụ thông tin. Đưa nhiều thông tin tích cực trên mạng xã hội, để nhận lại thông tin tích cực hơn là trách nhiệm của các cơ quan báo chí khi đưa nội dung lên nền tảng mạng xã hội”, ông Nguyễn Ngọc Hồi nhấn mạnh.

EU mở cuộc điều tra Meta vì lo ngại an toàn trẻ em

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

Cô giáo 74 tuổi dạy Văn trên Tiktok bị trò bình luận khiếm nhã: ‘Tôi không thấy buồn’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tp-hcm-se-co-quy-che-xu-ly-nhanh-thong-tin-xau-doc-tren-mang-xa-hoi-2224561.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP.HCM sẽ có quy chế xử lý nhanh thông tin xấu, độc trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH