TP lớn nhất cả nước sẽ nâng tầm siêu cảng lớn nhất khu vực miền Trung trở thành trung tâm logistics quốc tế
Siêu cảng lớn nhất khu vực miền Trung hiện đạt hơn 95% khối lượng thi công, đang bước vào giai đoạn then chốt, tạo nền tảng mở rộng không gian phát triển vùng.
Theo định hướng đến năm 2030, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành cảng tổng hợp quốc gia và giữ vai trò cửa ngõ quốc tế của khu vực miền Trung.
Khi đó, TP không chỉ kết nối trực tiếp với các tuyến vận tải biển quan trọng mà còn đóng vai trò mắt xích then chốt trên hành lang kinh tế Đông - Tây, một trong những tuyến thương mại huyết mạch của Đông Nam Á.
Việc phát triển hệ thống cảng biển gắn với hạ tầng logistics được kỳ vọng tạo sức hút đầu tư mạnh mẽ cho khu vực miền Trung.

Sự kết hợp giữa vận tải biển quy mô lớn và thế mạnh du lịch - dịch vụ của Đà Nẵng được đánh giá sẽ hình thành động lực tăng trưởng mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
Trong bối cảnh đó, Cảng Tiên Sa, hiện là cảng chính hiện nay đang ngày càng rơi vào tình trạng quá tải, không còn phù hợp với nhu cầu tiếp nhận hàng hóa quy mô lớn.
Theo đó, TP dự kiến chuyển công năng của Tiên Sa thành cảng phục vụ tàu du lịch, tận dụng lợi thế gần trung tâm đô thị và phù hợp chiến lược phát triển du lịch. Trong khi đó, Cảng Quang Thọ tiếp tục đảm nhiệm vai trò tiếp nhận hàng hóa và phục vụ công nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ.

Điểm nhấn quan trọng nhất trong quy hoạch cảng biển Đà Nẵng là dự án Cảng Liên Chiểu - công trình được thiết kế thay thế Tiên Sa về chức năng hàng hải.
Với tổng diện tích khoảng 450ha (gồm cả mặt nước), Liên Chiểu đủ sức tiếp nhận tàu 100.000 tấn và tàu container lên tới 8.000 TEU. Khi đi vào vận hành, cảng được kỳ vọng đạt công suất khoảng 46 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành điểm trung chuyển chiến lược của vận tải biển khu vực Đông Nam Á.
Phần hạ tầng dùng chung của cảng đang được đầu tư với tổng mức 3.426 tỷ đồng, bao gồm đê và kè chắn sóng dài hơn 1,1km, luồng tàu 7,3km, cùng hai tuyến đường kết nối dài 1,8km và hệ thống kỹ thuật đồng bộ.

Liên Chiểu cũng là một trong ba cảng nước sâu của Việt Nam được quy hoạch tiếp nhận tàu tổng hợp 100.000 tấn và tàu container 6.000-8.000 TEU.
Theo kế hoạch, khu bến Liên Chiểu sẽ đảm nhận lượng hàng từ 8,7-13,7 triệu tấn vào năm 2030, với quy mô 5-8 bến có tổng chiều dài từ 1.420m đến 2.820m, thêm một bến hàng rời 100m và di dời ba bến phao chuyên dụng.
Xa hơn, đến năm 2050, khu bến dự kiến mở rộng thành 22 bến gồm 8 bến lỏng/khí, 8 bến container và 6 bến tổng hợp - hàng rời.

Sau khi hoàn thành, Dự án Cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ đóng góp to lớn vào sự phát triển của TP. Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, đưa nơi đây trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Song song với việc xây dựng cảng, TP. Đà Nẵng cũng định hướng phát triển hệ thống kết nối đa phương thức gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển, nhằm hình thành mạng lưới logistics hoàn chỉnh.
Trong buổi khảo sát ngày 24/11 mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang khẳng định Cảng Liên Chiểu sẽ là hạ tầng chiến lược, đóng vai trò kết nối hiệu quả giữa các khu công nghiệp, đô thị và khu thương mại tự do của thành phố.
Lãnh đạo TP yêu cầu đẩy nhanh các tuyến giao thông kết nối, đồng thời bảo đảm công tác tái định cư để tạo sự đồng thuận cho quá trình phát triển không gian đô thị về phía Tây Bắc của TP.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

