Tranh cãi về bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính nói gì?
Cử tri đề nghị bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc do lo ngại lãng phí và quyền lợi chưa rõ ràng. Mới đây, Bộ Tài chính đã lên tiếng phản hồi về vấn đề này.
Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước về việc đánh giá lại sự cần thiết của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy. Theo đó, Bộ khẳng định đây là loại hình bảo hiểm quan trọng, được áp dụng rộng rãi trên thế giới nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan khi xảy ra tai nạn.
Cử tri bày tỏ lo ngại về hiệu quả của bảo hiểm xe máy bắt buộc, đặt câu hỏi liệu quy trình xử lý bồi thường có thực sự đảm bảo quyền lợi của người tham gia hay không.
Trước ý kiến này, Bộ Tài chính cho biết loại hình bảo hiểm này đã được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988 và tiếp tục duy trì do xe máy vẫn chiếm phần lớn trong tổng phương tiện giao thông, đồng thời là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn đường bộ (63,48% các vụ tai nạn).
Tuy nhiên, dù đã triển khai hơn 30 năm, tỷ lệ xe máy tham gia bảo hiểm vẫn rất thấp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ khoảng 6,5 triệu xe có bảo hiểm, chiếm 9% tổng số xe lưu hành trên cả nước. Điều này đặt ra vấn đề về hiệu quả thực tế của loại hình bảo hiểm này cũng như mức độ tiếp cận của người dân.
![]() |
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet |
Bộ Tài chính nhấn mạnh, với mức phí bảo hiểm từ 55.000–60.000 đồng/năm, chủ xe có thể nhận mức chi trả tối đa 150 triệu đồng/người nếu gây thiệt hại về tính mạng cho bên thứ ba, và 50 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại tài sản.
Để nâng cao hiệu quả, các quy định mới trong Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã bổ sung nhiều cải tiến, như đơn giản hóa thủ tục bồi thường, tăng mức trách nhiệm bảo hiểm.
Ngoài ra, từ ngày 1/12/2024, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã thiết lập tổng đài 1900.633.880 hoạt động 24/7 để hỗ trợ giải đáp, hướng dẫn người dân về quyền lợi bảo hiểm.
Bộ Tài chính cam kết tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, Bộ cũng sẽ nghiên cứu phương án cải tiến hồ sơ, thủ tục bồi thường để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm, đồng thời hạn chế tình trạng trục lợi.
Dù vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng theo Bộ Tài chính, bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn là công cụ quan trọng nhằm giảm thiểu rủi ro tài chính cho người dân và đảm bảo an sinh xã hội.
Từ 1/7/2025: Ai phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?
6 sai lầm phổ biến khiến người lao động không được hưởng lương hưu và bảo hiểm y tế miễn phí