Từ năm tới, chủ xe có còn phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Hải Châu 20/10/2024 - 21:08

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sửa đổi năm 2024 có nhiều quy định mới.

Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ sửa đổi năm 2024, nhiều quy định mới đã được bổ sung, bao gồm các điều kiện dành cho người điều khiển phương tiện giao thông. Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 56 của Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ 2024, người lái xe tham gia giao thông phải đủ tuổi và sức khỏe theo quy định, đồng thời phải có giấy phép lái xe còn hiệu lực và phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển.

Từ năm tới, chủ xe có còn phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc? - ảnh 1

Theo quy định mới, chủ xe cơ giới vẫn bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy (bảo hiểm trách nhiệm dân sự). Ảnh minh họa

Ngoài ra, giấy phép lái xe này phải có điểm số và được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, ngoại trừ trường hợp người lái xe gắn máy.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ cần thiết, bao gồm:

Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao chứng nhận đăng ký xe kèm theo xác nhận của tổ chức tín dụng nếu xe đang được thế chấp;

Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển;

Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới;

Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Dựa trên các quy định mới, chủ xe cơ giới vẫn bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy (hay còn gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự). Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ cũng đã đề cập đến cơ sở dữ liệu về bảo hiểm của chủ xe cơ giới và xe máy. Nội dung cơ sở dữ liệu này sẽ bao gồm các thông tin quan trọng như thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận, phí bảo hiểm, ngày cấp, và nơi cấp bảo hiểm.

Nếu khi tham gia giao thông mà người điều khiển không mang theo chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, họ sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành.

Từ năm tới, chủ xe có còn phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc? - ảnh 2

Nếu khi tham gia giao thông mà người điều khiển không mang theo chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, họ sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành. Ảnh minh họa

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định rõ rằng nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc các loại phương tiện tương tự không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Hiện nay, có hai loại bảo hiểm xe máy chính: bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm bắt buộc là loại bảo hiểm mà mọi chủ xe mô tô, xe gắn máy phải tham gia. Mục đích của bảo hiểm này là bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an toàn xã hội. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, bảo hiểm bắt buộc sẽ bồi thường cho người bị hại do lỗi của chủ xe, không bồi thường cho chính chủ xe.

Bảo hiểm tự nguyện là loại bảo hiểm mà người tham gia giao thông có thể lựa chọn mua thêm. Bảo hiểm này sẽ bồi thường thiệt hại về tài sản hoặc về người, bao gồm cả chủ xe và người đi cùng, trong trường hợp xảy ra tai nạn, cháy nổ hoặc trộm cắp.

Cấp thuốc bảo hiểm dài ngày cho người bệnh

Phụ huynh có thể tra cứu thời hạn thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký tài khoản VssID cho con

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tu-nam-toi-chu-xe-co-con-phai-mua-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-128611.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ năm tới, chủ xe có còn phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?
POWERED BY ONECMS & INTECH