Triển vọng nâng lãi suất điều hành của NHNN trong những tháng tới

28-09-2022 10:15|Thu Trang

Việc nâng lãi suất 100 điểm cơ bản có thể là coi hành động mang tính phòng thủ cao.

Ngay sau cuộc họp của Fed, Thủ tướng đã yêu cầu NHNN nâng tăng lãi suất điều hành và nhấn mạnh việc ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát là ưu tiên hàng đầu.

Có thể thấy, sau 9 tháng kiên định giữ lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, vốn khá khó khăn trong quý III thì Chính phủ đã buông thành trì lãi suất trước áp lực lãi suất Fed tiếp tục tăng cao.

Việc nâng lãi suất 100 điểm cơ bản có thể là coi hành động mang tính phòng thủ cao, bước tăng này cũng cao hơn và sớm hơn kỳ vọng của chúng tôi.

Hiện tại, mặt bằng lãi suất điều hành của NHNN đã trở về bằng thời điểm đại dịch mới diễn ra là tháng 3/2020. VDSC cho rằng, mức lãi suất như vậy khá an toàn với diễn biến lạm phát tại Việt Nam, hiện lạm phát bình quân kỳ vọng cho cả năm 2022 và 2023 lần lượt là 4,0 và 4,5%.

Mức lãi suất điều hành hiện tại cũng để phòng thủ cho khả năng Fed nâng lãi suất lên 4,5-4,75% trong năm 2022. Nếu bám sát vào kịch bản Fed tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2023 thì các chuyên gia tại VDSC cho rằng, lãi suất điều hành có thể tăng thêm từ 50-100 điểm trong năm sau, về lại mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, biến số ở đây là rủi ro rơi vào suy thoái của nền kinh tế Mỹ và tốc độ phục hồi của Việt Nam có thể chậm lại đáng kể từ quý 4/2022, các biến số này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến triển vọng nâng lãi suất của Fed và cả NHNN trong thời gian tới.

VDSC cho rằng, dữ liệu kinh tế quý IV/2022 sẽ mang lại nhiều chỉ báo hơn cho triển vọng đường hướng lãi suất của năm sau.

Quyết định tăng lãi suất điều hành của NHNN trước hết sẽ đẩy trần lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn của các NHTM cổ phần tư nhân, VDSC cho rằng, nhóm NHTMCP nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9 - đầu tháng 10.

Hôm qua, ngoại trừ BIDV, 3 ông lớn trong "Big 4" đều đã tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%/năm.

Việc mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế tăng lên đã diễn ra từ trước, quyết định nâng lãi suất điều hành là một hành động theo sau, hàm ý rằng không thể đối phó với áp lực bên ngoài nếu không tăng lãi suất điều hành.

Tác động lan truyền đến lãi suất cho vay các chuyên gia tại VDSC cho rằng, đã diễn ra từ trước đó, chỉ có điều sắp tới lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn giai đoạn vừa rồi.

Mức kỳ vọng của VDSC đối với mặt bằng lãi suất cho vay trong nền kinh tế của các doanh nghiệp là mức trước đại dịch xảy ra, trên cơ sở kết hợp với yếu tố nhu cầu vốn tín dụng đang cao trong khi cung thì bị siết bởi hạn mức tín dụng.

Chính thức: "Big 4" gia nhập cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi

Giá vàng lao dốc cực nhanh: Có cơ hội quay đầu tăng tiếp?

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào dữ liệu công bố ngày 26/4 này

NHNN dồn dập đưa ra giải pháp: Giá vàng, tỷ giá USD/VND sớm hạ nhiệt?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trien-vong-nang-lai-suat-dieu-hanh-cua-nhnn-trong-nhung-thang-toi-150862.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triển vọng nâng lãi suất điều hành của NHNN trong những tháng tới
POWERED BY ONECMS & INTECH