VDSC cho rằng, cùng với việc giá khí đốt hạ nhiệt, các nhà máy phân bón hoạt động trở lại, động thái gỡ bỏ biện pháp hạn chế xuất khẩu của thị trường Trung Quốc.
Giá cước vận tải biển container nội địa của năm 2023 được dự báo duy trì ở mức thấp khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội địa suy yếu hoạt động sản xuất hàng hóa sẽ kém sôi động tổng cung tải nội địa đã tăng lên từ cuối năm 2022.
VASEP cho rằng tháng 12, đà sụt giảm của xuất khẩu thủy sản có thể kéo dài sang năm 2023. Lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến các thị trường nhập khẩu, khiến nhu cầu mua hàng cho quý 1/2023 gần như đình trệ.
Với độ mở nền kinh tế lớn, triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng như sự ổn định của thị trường tài chính của Việt Nam dự báo sẽ đối diện nhiều thách thức trong năm 2023.
Trên cơ sở định hướng kiềm giữ đà tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, VDSC cho rằng NHNN sẽ không tăng lãi suất điều hành trong năm 2023.