Trung Quốc biến ‘Siêu Tuần lễ vàng 2025’ thành cơn bùng nổ chi tiêu toàn quốc bằng cách nào?
Quốc gia láng giềng với Việt Nam đã tận dụng tốt những lợi thế của mình để tạo nên cơn sốt kích thích người dân tăng cường mua sắm và đi du lịch trong “Siêu tuần lễ vàng” năm nay.
Trên khắp Trung Quốc,“Siêu Tuần lễ vàng” năm nay – kỳ nghỉ 8 ngày kết hợp Quốc khánh và Tết Trung thu không chỉ là dịp nghỉ ngơi, mà còn là minh chứng cho cách nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới kích thích tiêu dùng của người dân thông qua các trải nghiệm văn hóa nhập vai và được thiết kế riêng cho từng địa phương.
Từ các con phố chủ đề gấu trúc ở Thành Đô đến những buổi trình diễn ánh sáng rực rỡ trên tường thành cổ Trịnh Châu, các thành phố ở đất nước đông dân thứ nhì thế giới (hơn 1,41 tỷ dân) đã áp dụng nhiều chiến lược độc đáo để biến không khí lễ hội thành động lực kinh tế lâu dài.
Video du lịch bùng nổ trong kỳ nghỉ “Siêu Tuần lễ vàng” 2025 của Trung Quốc thúc đẩy nền kinh tế - Nguồn clip: New China TV
Thành Đô khai thác hình tượng gấu trúc “siêu to khổng lồ” và các tuyệt chiêu câu khách
Tại thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc), mô hình gấu trúc khổng lồ leo lên tòa nhà IFS không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là chất xúc tác kinh tế. Trong kỳ nghỉ, các bức tượng gấu trúc, cửa hàng sáng tạo văn hóa, và hộp thư gấu trúc đã biến khu phố Ngõ Rộng Ngõ Hẹp (Kuanzhai Alley) sầm uất thành một “thế giới gấu trúc” sống động.

Khai thác biểu tượng được quốc tế công nhận này, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã tổ chức Lễ hội Tiêu dùng Gấu trúc Quốc tế Trung Quốc (Tứ Xuyên) lần thứ 4, kết nối các hoạt động tại nhiều thành phố như Thành Đô, Nghi Tân và Đạt Châu, với 400 triệu nhân dân tệ (khoảng 56,3 triệu USD, tức gần 1.479 tỷ đồng) phiếu tiêu dùng cho ăn uống, trà, rượu và du lịch. Để khuyến khích du lịch tự lái dọc Quốc lộ 318, chính quyền còn phát phiếu đặc biệt hỗ trợ nhiên liệu, bữa ăn và lưu trú cho du khách.
“Chúng tôi muốn biến tinh thần lễ hội thành sức mạnh bền vững thông qua trải nghiệm sáng tạo và sự kết hợp đa ngành” – một quan chức của Sở Thương mại Tứ Xuyên cho biết.
Đáng chú ý, Thành Đô đã tổ chức hơn 600 sự kiện trong suốt lễ hội, từ Hội nghị Ẩm thực Tứ Xuyên Thế giới đến chợ đêm ngập tràn hương vị món ăn địa phương. Các nhà hàng lẩu thậm chí còn trở thành sân khấu văn hóa, nơi thực khách vừa ăn vừa thưởng thức màn biểu diễn kinh kịch Tứ Xuyên đầy ấn tượng.
Phong cách sống “thoải mái” của Tứ Xuyên cũng nổi lên như một động lực mạnh mẽ. Tỉnh này đã công bố 40 mô hình tiêu dùng mới, trải dài từ mua sắm cao cấp, đạp xe dọc tuyến đường xanh và nhâm nhi trà chiều tại các quán ven đường.
Phát huy văn hóa địa phương ở Phúc Kiến
Ở phía Đông Trung Quốc, tỉnh Phúc Kiến khai thác truyền thống hàng hải và di sản văn hóa phi vật thể phong phú để thu hút du khách. Tỉnh này đã tổ chức 185 sự kiện chủ đề di sản, từ triển lãm, trải nghiệm dân gian đến hội chợ thủ công và hội thảo thực hành.
Tại Hạ Môn, lễ hội đèn lồng ở triển lãm làm vườn thành phố trở thành điểm nhấn, kết hợp nghệ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại.
“Chúng tôi muốn thúc đẩy kinh tế ban đêm đồng thời bảo tồn văn hóa và môi trường” – ông Dư Hồng Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phát triển Đầu tư Văn hóa Du lịch Hạ Môn cho biết.
Khu vườn mở cửa miễn phí cho công chúng, trưng bày đèn lồng mô phỏng truyền thuyết địa phương, nghệ thuật gốm sứ và cảnh quan vườn đặc trưng của Hạ Môn. Một khu chợ phiên với đặc sản và thương hiệu truyền thống lâu đời đã biến nơi đây thành trung tâm tiêu dùng sôi động về đêm.

Tại thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến, kiến trúc lịch sử đã trở thành sân khấu sống động cho bình thoại Phúc Châu (kể chuyện bằng phương ngữ Phúc Châu) và xướng nghệ Phúc Châu (nghệ thuật hát kể chuyện truyền thống của Trung Quốc) trên khắp các khu văn hóa địa phương.
Trung tâm Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố này đã tổ chức lễ hội văn hóa sôi động với các buổi trình diễn chớp nhoáng (flash mob) kịch Phúc Kiến, cùng khu trải nghiệm chế tác hoa nhài – nghề thủ công cổ truyền của địa phương.
Kết hợp lịch sử và công nghệ ở Hà Nam
Tại tỉnh Hà Nam, miền Trung của Trung Quốc, lịch sử không chỉ được lưu giữ mà còn được trình diễn. Ở khu phố văn hóa – thương mại mới xây dựng theo phong cách truyền thống mới khai trương, tọa lạc tại khu vực trung tâm di tích kinh đô triều Thương (1600 TCN – 1046 TCN) tại thành phố Trịnh Châu, du khách có thể mua sắm trong các cửa hàng hiện đại cạnh những bức tường thành 3.600 năm tuổi và một ngôi đền thời Đông Hán. Nơi đây đón khoảng 100.000 lượt khách mỗi ngày, kết hợp giữa khảo cổ học và thương mại thông qua trình chiếu ánh sáng lên các thành lũy cổ và triển lãm về kiến trúc truyền thống.
“Đây không chỉ là một dự án thương mại mà là ‘phòng khách đô thị mở’, nơi văn hóa và kinh tế cùng phát triển” – ông Lưu Xương Huy, Giám đốc vận hành dự án chia sẻ.
Công nghệ kỹ thuật số cũng góp phần tạo sức hút mới. Tại Công viên Thành phố Thiên niên kỷ Khai Phong, du khách xếp hàng dài để xem rạp chiếu phim mái vòm “Bay trên cảnh sông nước trong lễ hội Thanh Minh”, nơi công nghệ IMAX tái hiện kiệt tác hội họa thời Bắc Tống (960 - 1127) mà không cần kính thực tế ảo (kính VR). Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng bức tranh mà còn được “nhập vai” vào bên trong nó.
“Rạp luôn kín chỗ trong kỳ nghỉ, nhiều gia đình xem đi xem lại nhiều lần” – bà Hình Tiểu Nguyệt, đại diện bộ phận tiếp thị của công viên này cho biết.
Tại bảo tàng Ân Khư ở An Dương, kính VR đã đưa du khách vào thế giới của những bức phù điêu xương, cho phép họ trực tiếp trải nghiệm các nghi lễ bói toán cổ xưa. Từ năm 2021, Hà Nam đã phát triển 60 không gian du lịch thông minh nhập vai, kết hợp di sản văn hóa và công nghệ tiên tiến.
Hướng tới du lịch bền vững và trải nghiệm sâu
Trung Quốc không chỉ chào đón du khách mà còn trao cho họ một vai trò trong câu chuyện văn hóa của mình, chứng minh rằng cách tốt nhất để thúc đẩy du lịch là để mỗi du khách cảm thấy mình là một phần của câu chuyện.
Ở các khu vực Đông Bắc và Tây Bắc của quốc gia láng giềng với Việt Nam này, thiên nhiên và văn hóa cùng tạo nên sức hút.
Tại tỉnh Cát Lâm, núi Trường Bạch nổi bật với mô hình du lịch sinh thái bền vững, giới hạn số lượng du khách mỗi ngày nhằm bảo vệ tài nguyên tự nhiên. Ứng dụng thông minh giúp khách du lịch đặt vé, đặt chỗ ở khách sạn và suối nước nóng, trong khi trải nghiệm văn hóa nhân sâm và chuyến xe xuyên rừng thu hút đông đảo du khách. Anh Trương Hàn, đến từ Liêu Ninh, chia sẻ rằng anh dự định chi “hàng chục nghìn tệ” để quay lại đây trượt tuyết vào mùa đông.
Trong khi đó, tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, thành cổ Khố Xa đã cho thấy cách các lễ hội văn hóa có thể thúc đẩy du lịch khu vực. Thành phố này đã tổ chức một loạt các sự kiện kết hợp ẩm thực, văn hóa và truyền thống dân gian, với đồ nướng lạc đà miễn phí và biểu diễn trong trang phục dân tộc. Chỉ trong 4 ngày đầu của kỳ nghỉ “Siêu Tuần lễ vàng” kéo dài 8 ngày, Khố Xa đã đón gần 300.000 du khách, mang về 165 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 610 tỷ đồng) doanh thu du lịch.
Sự thay đổi trong hành vi du lịch của người Trung Quốc
Các chuyên gia cho rằng kỳ nghỉ Quốc khánh – Trung thu kéo dài 8 ngày năm nay ở Trung Quốc đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi du lịch.
Theo Thẩm Gia Ni, nhà nghiên cứu cấp cao của Trip.com, mặc dù lượng khách du lịch đạt kỷ lục trong “Siêu Tuần lễ vàng”, nhưng “du lịch check-in sống ảo” đang dần nhường chỗ cho trải nghiệm cá nhân hóa và chiều sâu văn hóa.
Ông Trương Hiểu Vũ, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Tân Cương nhận định sự thay đổi này phản ánh tính tiêu dùng ngày càng lý trí: du khách tập trung vào giá trị thực, nét độc đáo và kết nối cảm xúc, sẵn sàng chi trả cho trải nghiệm chất lượng thay vì những sản phẩm du lịch đắt đỏ, rập khuôn.
Theo Global Times