Quốc tế

Trung Quốc công bố mô hình AI có thể dự báo thời tiết tại COP28

Quỳnh Vân 12/12/2023 - 07:16

Mô hình này được cho rằng có thể tạo ra các dự báo với độ chính xác vượt trội so với dự báo của Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF).

Một mô hình mới để dự báo thời tiết theo mùa sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được một nhà khoa học Trung Quốc công bố trong phiên họp thứ 28 đang diễn ra của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

8a9e980703beaae0f3af.jpg
Qi Yuan, giáo sư từ Đại học Fudan, công bố mô hình AI dự báo theo mùa mới "FuXi-Subseasonal" tại COP28.

Tờ CGTN đưa tin, mô hình "FuXi-Subseasonal" được phát triển bởi các nhà khoa học từ Viện Khoa học Trí tuệ Nhân tạo Thượng Hải (SAIS), Đại học Fudan và Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong mô hình khí hậu AI bằng cách mở rộng phạm vi dự báo lên 42 ngày.

Theo các nhà khoa học, những bất thường theo mùa góp phần đáng kể vào các hiện tượng khí hậu có tác động lớn, vì vậy việc cải thiện kỹ năng dự đoán ở khoảng thời gian này là một yêu cầu cấp bách để thúc đẩy khoa học khí hậu.

Giáo sư Qi Yuan của Đại học Fudan cho biết, mô hình này có thể tích hợp kiến trúc máy biến áp với các mẫu ngẫu nhiên có trong không gian tiềm ẩn để tính đến sự không chắc chắn trong các dự báo theo mùa.

Qi, đồng thời là giám đốc Học viện Khoa học Nhân tạo Thượng Hải, chia sẻ rằng mô hình mới đã vượt qua những thách thức liên quan đến điều kiện không chính xác ban đầu, tín hiệu tác động bên ngoài không đầy đủ cũng như giải quyết những lỗ hổng đáng chú ý trong dự báo.

Thành tựu này, theo Qi, sẽ giải quyết được thách thức kỹ thuật lâu dài trong nghiên cứu biến đổi khí hậu. Đồng thời mang lại tiềm năng đánh giá kịp thời và chính xác hơn về các rủi ro liên quan đến khí hậu.

Ngoài ra, mô hình Fuxi đã nâng cao đáng kể khả năng dự đoán hiện tượng khí quyển của Dao động Madden-Julian (MJO), kéo dài kỹ năng dự đoán của MJO từ 30 lên 36 ngày.

Qi nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chính xác trong dự đoán MJO đối với việc lập kế hoạch nông nghiệp, phòng chống thiên tai và giảm thiểu rủi ro cũng như nghiên cứu khí hậu dài hạn.

Theo ông, thông qua các dự báo theo mùa về các quá trình thời tiết chính như nắng nóng gay gắt, mức lạnh nghiêm trọng và lượng mưa lớn, "FuXi-Subseasonal" đã đạt được mức độ chính xác cao mà các phương pháp kỹ thuật truyền thống không thể đạt được.

Thêm vào đó, Qi cũng khẳng định khi mô hình này phát triển với các khả năng AI tiên tiến, nó sẽ đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết nhiều thách thức liên quan đến khí hậu, góp phần trao quyền cho phát triển năng lượng tái tạo, xây dựng các loại hệ thống điện mới, đảm bảo an ninh lương thực nông nghiệp, và đạt được sự chuyển đổi kinh tế xã hội bền vững.

Do đó, thế giới cần tìm ra những con đường đổi mới công nghệ hiệu quả hơn để giải quyết những rủi ro khí hậu toàn cầu ngày càng nghiêm trọng. Wu Libo, một giáo sư khác tại Đại học Fudan, cho rằng AI có tiềm năng to lớn trong việc quản lý rủi ro biến đổi khí hậu.

“Với công nghệ cao cấp như vậy, chúng ta có thể giải quyết tốt hơn các rủi ro của biến đổi khí hậu”, ông nhận xét.

>> Trung Quốc thành lập Cơ quan Quản lý Dữ liệu Quốc gia khi tham vọng dẫn đầu về AI tăng cao

Mỹ siết chặt trợ cấp xe điện, rào cản cho các hãng pin ô tô Trung Quốc

Trung Quốc phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu mê-tan vào vũ trụ, đánh bại Elon Musk

Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-cong-bo-mo-hinh-ai-co-the-du-bao-thoi-tiet-tai-cop28-215046.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc công bố mô hình AI có thể dự báo thời tiết tại COP28
POWERED BY ONECMS & INTECH