Xã hội

Trung tâm nghiên cứu lâm sàng về ung thư đầu tiên của Việt Nam

Vĩ Hạ 11/07/2024 01:02

Trung tâm này do bệnh viện chuyên khoa đầu ngành trong phòng chống và điều trị ung thư của Việt Nam thành lập.

Những năm gần đây, bệnh ung thư tại Việt Nam có xu hướng gia tăng. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận có 200.000 ca mắc mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn, tốn kém, gây ra gánh nặng kinh tế lớn cho đất nước.

Chi phí điều trị cho bệnh ung thư ở giai đoạn muộn thường cao, đặc biệt là trong trường hợp phải dùng các thuốc điều trị trúng đích, phân tử nhỏ, điều trị miễn dịch, sinh học. Chi phí này tạo ra gánh nặng cho bảo hiểm y tế, cho người bệnh. Hệ lụy là bệnh nhân ung thư ở Việt Nam thiếu cơ hội để được tiếp cận những phương pháp điều trị mới, tiên tiến...

Vì thế, từ tháng 4/2018, Bệnh viện K đã khai trương trung tâm nghiên cứu lâm sàng đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực ung thư. Đó là Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng (Trung tâm Nghiên cứu và Thử nghiệm lâm sàng) trực thuộc Viện Ung thư Quốc gia. Hiện trung tâm có địa chỉ tại tầng 1, nhà B, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).

Lễ khai trương Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng trực thuộc Viện Ung thư Quốc gia. Ảnh: Báo điện tử VTV

Lễ khai trương Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng trực thuộc Viện Ung thư Quốc gia. Ảnh: Báo điện tử VTV

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện K (nay là Thứ trưởng Bộ Y tế), bệnh viện là cơ sở chuyên khoa đầu ngành cả trong phòng chống và điều trị ung thư. Bên cạnh công tác phòng chống và điều trị ung thư, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học rất quan trọng đối với bệnh viện.

Mỗi năm tại Bệnh viện K, gần 30 nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng được triển khai. Trong số này, hầu hết là các nghiên cứu do các công ty, tổ chức nước ngoài tài trợ và yêu cầu tuân thủ các hướng dẫn GCP-ICH là cam kết quan trọng của nghiên cứu viên và bệnh viện.

Do vậy, việc tham gia thử nghiệm lâm sàng sẽ giúp bệnh nhân ung thư ở Việt Nam có thêm cơ hội được tiếp cận những phương pháp điều trị tiên tiến, giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh, gia đình, bảo hiểm y tế và xã hội.

Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng được thành lập với nhiệm vụ xây dựng, quản lý và thực hiện các nghiên cứu cũng như thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ung thư tại Bệnh viện K, đồng thời phối hợp với các bệnh viện, trung tâm khác trong nước và quốc tế tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn về nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng cho các nghiên cứu viên.

Trung tâm sẽ xây dựng, quản lý và thực hiện các nghiên cứu cũng như thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ung thư. Ảnh: Hiền Minh/VGP

Trung tâm sẽ xây dựng, quản lý và thực hiện các nghiên cứu cũng như thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ung thư. Ảnh: Hiền Minh/VGP

Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tư vấn cho các đơn vị trong việc đánh giá chất lượng, kiểm tra theo dõi các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, nhằm giảm thiểu nguy cơ hoặc tác dụng không mong muốn đến với người bệnh, nâng cao chất lượng thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ung thư.

Đặc biệt, những người bệnh thuộc các dự án, chương trình nghiên cứu sẽ được đón tiếp, khám lâm sàng, cận lâm sàng, điều trị nội trú và ngoại trú tại trung tâm.

Mục tiêu của trung tâm là trở thành cầu nối giữa các bệnh viện, các trung tâm và khoa ung bướu trên cả nước để xây dựng, thực hiện được các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, chất lượng tốt đóng góp vào việc xây dựng các hướng dẫn thực hành lâm sàng phù hợp với đặc điểm của con người, điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam… hướng đến mục tiêu trở thành Trung tâm Nghiên cứu và Thử nghiệm lâm sàng về ung thư hàng đầu Việt Nam.

Các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã và đang đóng góp tích cực trong chẩn đoán, điều trị ung thư. Ảnh minh họa

Các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã và đang đóng góp tích cực trong chẩn đoán, điều trị ung thư. Ảnh minh họa

Trong hơn 6 năm hoạt động, trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu và kiểm soát ung thư trong nước, đồng thời học tập và chia sẻ kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới. Trung tâm đã nhận được bằng khen về thành tích tập thể lao động xuất sắc năm 2019, 2020, 2021, 2022 của Bệnh viện K; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2021.

>> Bệnh viện điều trị ung thư đầu tiên của Việt Nam đã vận hành cả thế kỷ, hơn 400.000 dân đến khám chữa bệnh mỗi năm

Trung tâm chẩn đoán và điều trị ung thư chất lượng cao ở Việt Nam thuộc Bộ Công an, được trang bị khu xạ trị hiện đại 200 tỷ

Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư gần 500 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/trung-tam-nghien-cuu-lam-sang-ve-ung-thu-dau-tien-cua-viet-nam-d127265.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung tâm nghiên cứu lâm sàng về ung thư đầu tiên của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH