Vĩ mô

TS. Phan Đức Hiếu: Công tơ điện tử có rồi, EVN nên gửi cảnh báo sớm cho người dân khi tiền điện tăng đột biến

Minh Anh 10/09/2025 19:07

Hiện nay, chỉ số công tơ đã là điện tử, hoàn toàn có thể định kỳ vài ngày một lần theo dõi, nếu phát hiện hộ nào tiêu thụ điện đột biến thì ngay lập tức gửi cảnh báo, không cần chờ đến cuối tháng", ông Phan Đức Hiếu nhìn nhận.

Tại tọa đàm “Phát triển bền vững ngành điện – Những vấn đề đặt ra” sáng 10/9, TS Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhấn mạnh: EVN đang ở vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất khi phải cân bằng nhiều mục tiêu vừa đảm bảo sản xuất vừa cung ứng điện liên tục, giữ hiệu quả kinh doanh, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Ông bày tỏ sự chia sẻ, nhưng cũng chỉ ra những việc EVN có thể làm tốt hơn, đặc biệt là trong dịch vụ với người dân.

Theo ông Hiếu, thời gian qua EVN có bước tiến lớn trong việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, vốn là một trong những chỉ số môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới đánh giá. Nếu như trước đây doanh nghiệp thường phàn nàn việc cắt điện không báo trước, hay dòng điện thiếu ổn định, thì nay tình trạng này đã giảm đáng kể. Việc thu tiền điện cũng thuận tiện hơn, từ chỗ phải nhờ hàng xóm, chuẩn bị tiền mặt, nay có thể tự động trích từ tài khoản ngân hàng.

TS. Phan Đức Hiếu: Công tơ điện tử có rồi, EVN nên gửi cảnh báo sớm cho người dân khi tiền điện tăng đột biến

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: VGP.

Đặc biệt, việc lắp đặt công tơ điện tử được đánh giá là bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng EVN chưa khai thác hết giá trị của công cụ này:

“Có những gia đình một tháng phải trả tiền điện rất nhiều. Trong khi đó, chỉ số công tơ đã là điện tử, hoàn toàn có thể định kỳ vài ngày một lần theo dõi, nếu phát hiện hộ nào tiêu thụ điện đột biến thì ngay lập tức gửi cảnh báo, không cần chờ đến cuối tháng. Thậm chí, EVN có thể cử cán bộ xuống hỗ trợ tìm nguyên nhân. Về lý thì EVN không sai, nhưng về tình thì hoàn toàn có thể làm tốt hơn để người dân đồng thuận", ông Hiếu nhìn nhận.

Không dừng lại ở cảnh báo cho từng hộ, ông Hiếu cho rằng EVN có thể chủ động cung cấp dự báo tiêu thụ điện cho từng khu vực:

“Tháng 8, khi tiêu dùng điện tăng đột biến, chúng ta chỉ biết khi hóa đơn đã đến tay người dân. Tại sao không định kỳ hằng tuần, giống như dự báo thời tiết, EVN thông tin khu vực nào có mức tiêu thụ điện tăng cao, ước tính mỗi hộ sẽ phải trả thêm bao nhiêu nếu tiếp tục đà này? Như vậy, người dân có cơ hội điều chỉnh hành vi tiêu dùng, còn EVN thể hiện vai trò một đơn vị cảnh báo, chứ không chỉ là người bán điện.”

Ngoài ra, vị đại biểu Quốc hội đề xuất EVN cần có một đầu mối liên lạc duy nhất, thay vì hàng chục số điện thoại rải rác theo từng địa phương:

“Hiện nay mỗi khi có sự cố điện, người dân phải gọi nhiều số khác nhau, rất bất tiện. Tôi mạnh dạn đề xuất EVN có một số hotline thống nhất, ví dụ 102, để tất cả khách hàng gọi về khi gặp sự cố. Nếu được xử lý ngay, rõ ràng dịch vụ sẽ tốt hơn rất nhiều”, ông Hiếu nhận định.

Đồng thời ông cũng nhấn mạnh, cải thiện dịch vụ khách hàng không chỉ để “giữ chân” người dân mà còn là yêu cầu tất yếu khi thị trường điện bán lẻ cạnh tranh được mở ra: “Trong tương lai, EVN không còn độc quyền cung cấp điện. Người dân có quyền lựa chọn đơn vị bán điện. Nếu EVN không thay đổi cách phục vụ, không cung cấp thêm giá trị, thì sẽ khó giữ được khách hàng.”

Rõ ràng, bên cạnh những nỗ lực đã ghi nhận, các góp ý từ chuyên gia cho thấy EVN hoàn toàn có thể làm tốt hơn, từ việc cảnh báo hóa đơn tăng bất thường, dự báo mức tiêu thụ, đến việc thiết lập kênh liên lạc tiện ích cho người dân. Đây không chỉ là câu chuyện “dịch vụ” mà còn là phép thử quan trọng cho sự đồng thuận xã hội trong tiến trình phát triển ngành điện bền vững.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ts-phan-duc-hieu-cong-to-dien-tu-co-roi-evn-nen-gui-canh-bao-som-cho-nguoi-dan-khi-tien-dien-tang-dot-bien-301909.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    TS. Phan Đức Hiếu: Công tơ điện tử có rồi, EVN nên gửi cảnh báo sớm cho người dân khi tiền điện tăng đột biến
    POWERED BY ONECMS & INTECH