Từ bây giờ, cần đặc biệt chú ý điều này khi cấp lại sổ đỏ bị mất
Theo quy định sẽ có một số điểm người dân cần chú ý khi cấp lại sổ đỏ bị mất.
Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ đã quy định trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) do bị mất được quy định tại Điều 39 như sau:
1. Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Mẫu số 11/ĐK) đến một trong các cơ quan:
- Bộ phận Một cửa cấp tỉnh/huyện/xã theo quy định.
- Văn phòng đăng ký đất đai.
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Trong trường hợp hồ sơ nộp tại Bộ phận Một cửa thì sẽ được chuyển sang Văn phòng đăng ký đất đai để giải quyết.

2. Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành xử lý
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận bị khai báo mất trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
Trong trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản đã được chuyển nhượng, thế chấp... thì hồ sơ sẽ bị từ chối và trả lại cho người dân.
Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển thông tin đến UBND cấp xã để xác nhận.
Hiện nay, UBND cấp xã đã được trao quyền niêm yết công khai thông tin về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại trụ sở UBND xã và điểm dân cư nơi có đất trong vòng 15 ngày.
Trong thời gian này, các cơ quan sẽ tiến hành tiếp nhận và xử lý mọi thông tin có liên quan.
Sau khi hết hạn niêm yết, chậm nhất 5 ngày, UBND cấp xã sẽ tiến hành lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai để tiếp tục xử lý hồ sơ.
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra thông tin trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, sau đó thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận mới, bao gồm cả những thông tin trên Trang bổ sung đã bị mất.