Khi niềm tin vào các ngân hàng truyền thống giảm sút, sự hợp tác giữa hai thương hiệu nổi tiếng về công nghệ và tài chính được đánh giá là một mô hình tiềm năng cho tương lai của ngành ngân hàng.
Một cuộc khảo sát của Gallup cho thấy chỉ có 27% người Mỹ tin tưởng vào ngân hàng mà họ sử dụng vào năm 2022, giảm từ mức cao nhất là 60% vào năm 1979. Mặt khác, trong bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Toàn cầu hàng năm của Interbrand, Apple liên tục đứng đầu trong mười năm qua. Trong khi đó, trong lĩnh vực ngân hàng, chỉ có ngân hàng JPMorgan lọt vào top 25.
Nguồn: Apple |
Gần đây, Apple đã có bước đi tiếp theo lấn sân sang lĩnh vực dịch vụ tài chính khi ra mắt dịch vụ gửi tiền với lãi suất hằng năm lên tới 4,15%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình dưới 0,5% mà hầu hết các ngân hàng truyền thống đưa ra. Các tài khoản tiết kiệm của Apple không yêu cầu số tiền gửi tối thiểu, đồng thời được Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) bảo đảm.
Động thái này diễn ra vào thời điểm quan trọng khi các ngân hàng khu vực cố gắng duy trì cơ sở tiền gửi của họ sau cuộc khủng hoảng Ngân hàng Thung lũng Silicon và các công ty khởi nghiệp FinTech đang phải vật lộn với vấn đề thiếu tiền mặt để duy trì hoạt động.
Apple không được cấp phép như một ngân hàng truyền thống, thay vào đó hãng đã hợp tác với Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ. Goldman Sachs chịu trách nhiệm quản lý rủi ro và các hoạt động liên quan đến các sản phẩm tài chính trong khi Apple cung cấp công nghệ và phần mềm để tạo ra các trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.
Lợi ích từ mối quan hệ hợp tác Apple - Goldman
Nhìn chung, mối quan hệ hợp tác giữa Apple và Goldman Sachs phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong ngành ngân hàng hướng tới sự hợp tác tập trung vào công nghệ giữa các ngân hàng và công ty công nghệ. Khi trải nghiệm và sự thuận tiện của khách hàng tiếp tục là những yếu tố quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành ngân hàng, nhiều ngân hàng truyền thống đang hướng tới những đổi mới công nghệ để duy trì tính cạnh tranh.
Ảnh minh họa |
Quan hệ đối tác Apple-Goldman thể hiện một lợi thế độc đáo trong xu hướng này. Bằng cách tận dụng cơ sở người tiêu rộng lớn và khả năng thanh toán điện tử của Apple cũng như chuyên môn của Goldman Sachs về các dịch vụ ngân hàng, quan hệ đối tác đã tạo điều kiện cho sự đổi mới trong lĩnh vực tài chính.
Apple đã tung ra một loạt các sản phẩm tài chính, chẳng hạn như mua ngay, trả sau và tính năng chạm để thanh toán, nhằm vào người tiêu dùng cũng như người bán. Bằng cách cung cấp các dịch vụ này, Apple đang cố gắng hòa nhập vào mọi khía cạnh cuộc sống của người dùng, đồng thời bán chéo các sản phẩm của mình.
Mặc dù sở hữu danh tiếng nhưng việc hợp tác với Apple cho thấy Goldman tự tin rằng khách hàng không còn quá chú trọng vào các giá trị truyền thống được duy trì bởi hàng nghìn tổ chức tài chính được FDIC bảo đảm. Với tư cách là một bên tham gia cơ sở hạ tầng, tổ chức 154 tuổi này hoạt động tương tự như Evolve và Cross River, hai nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng dưới dạng dịch vụ ngân hàng không có thương hiệu được gọi là "banking-as-a-service", cung cấp dịch vụ tiền tệ cho các fintech khác.
Đây không phải là lần đầu tiên một công ty danh tiếng bên ngoài ngành ngân hàng cố gắng thâm nhập vào đời sống tài chính của người tiêu dùng. Vào những năm 1970, Sears Roebuck là một thương hiệu hàng hóa có ảnh hưởng lớn ở Hoa Kỳ sở hữu nhiều chi nhánh tiết kiệm và cho vay ở California. Trong những năm 1980, Sears tiếp tục mua lại công ty môi giới bán lẻ Dean Witter Reynolds và công ty môi giới bất động sản Coldwell, Baker & Co. Tuy nhiên, các hoạt động bán lẻ chính của công ty mẹ thất bại khi các đối thủ cạnh tranh như Walmart và Target chiếm lĩnh thị trường. Sự trỗi dậy của Amazon đã góp phần vào sự sụp đổ của Sears và vào năm 2018, công ty đã đệ đơn phá sản.
Trước khi ra mắt tài khoản tiết kiệm mới của Goldman Sachs do Apple cung cấp, phần thưởng hàng ngày của Apple dành cho chi tiêu bằng thẻ tín dụng sẽ tự động được chuyển thành thẻ thanh toán điện tử trả trước Apple Cash, được giữ trong ví điện tử của iPhone và do các ngân hàng Green Dot phát hành. Mục tiêu của Apple là để Apple Cash trở thành một cách để khách hàng của mình gửi tiền thông qua iMessage, tương tự như cách người tiêu dùng sử dụng Venmo của PayPal hoặc CashApp của Block.
Apple đặt mục tiêu biến ví điện tử của mình thành trung tâm tập trung các hoạt động tài chính của người tiêu dùng, kết hợp tiết kiệm, chuyển khoản, thanh toán tại cửa hàng và nút Apple Pay để thanh toán trực tuyến. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một siêu ứng dụng tương tự như AliPay ở Trung Quốc. Ví điện tử này hiện có 1,3 tỷ người dùng, bao gồm một loạt các tính năng như thanh toán hóa đơn, giao đồ ăn, mua vé. Doanh thu kinh doanh bán lẻ của AliPay là 41 tỷ USD trong nửa cuối năm 2021.
Vị thế độc quyền của Apple
Các nhà phân tích nhận định, sẽ rất khó cho các ngân hàng truyền thống cạnh tranh với Apple, do sự thống trị của ví Wallet hay việc thiết lập các dịch vụ nhỏ trong các ví khác nhau, một khái niệm mà Apple đã minh họa rõ ràng bằng bảng điều khiển trực quan và thân thiện với người dùng – điều mà nhiều ngân hàng đã thất bại.
Ví điện tử của Apple rất khó cạnh tranh, một phần là do công ty từ chối cung cấp cho bên thứ ba quyền truy cập vào chip giao tiếp trường gần (NFC) trên iPhone, loại chip này cho phép chạm để thanh toán. Tính năng độc quyền này mang lại cho Apple đòn bẩy đáng kể khi đàm phán với các ngân hàng phát hành thẻ bởi các ngân hàng đã đồng ý trả cho Apple 0,15% cho các giao dịch thẻ tín dụng khi Apple Pay ra mắt vào năm 2014.
Việc nắm giữ độc quyền đối với tính năng chạm để thanh toán này là một thách thức đáng kể đối với Google Pay và các ví điện tử cạnh tranh khác. Vào năm 2021, Google và Citigroup đề xuất cung cấp phần mềm cung cấp dịch vụ trực tuyến có tên là Plex, nhằm giúp người dùng quản lý tài chính. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau khi không đạt được sức hút do những hạn chế của Google trong việc cung cấp giải pháp ví điện tử toàn diện có thể so sánh với của Apple.
Ứng dụng thanh toán Venmo và CashApp không thể cung cấp tính năng chạm để thanh toán trên iPhone, điều đó có nghĩa là người dùng phải thêm thẻ Venmo hoặc CashApp vào ví Apple theo cách thủ công thay vì thanh toán trực tiếp từ ứng dụng. Để giải quyết hạn chế này, cả hai ứng dụng đã giới thiệu các tùy chọn thanh toán bằng mã QR cho việc thanh toán tại cửa hàng, với mục tiêu vượt qua sự kiểm soát của Apple đối với việc thanh toán không tiếp xúc.
Khó khăn phía trước
Mục đích chính của Apple trong việc tung ra tài khoản tiết kiệm lãi suất cao được cho là nhằm tăng lượng khách hàng của mình, vì chỉ một tỷ lệ nhỏ chủ sở hữu thiết bị Apple (dưới 10%, theo Dan Ives) là người dùng Thẻ Apple. Có ý kiến cho rằng thay vì dựa trên lợi nhuận, động cơ của Goldman Sachs là nhằm tập trung vào việc cạnh tranh với các ngân hàng trực tuyến hơn là các ngân hàng truyền thống.
Các nhà phân tích cho rằng Goldman Sachs đang thu hút tiền gửi ở mức cao hơn mức cần thiết và đang siết chặt lợi nhuận của chính mình. Goldman Sachs tiết lộ đã bán khoản vay tiêu dùng không có bảo đảm trị giá 1 tỷ USD của mình trong khi vẫn tìm kiếm người mua cho phần còn lại. Ngân hàng cũng đang tìm cách bán GreenSky, một công ty fintech cung cấp các khoản vay cải thiện nhà cho khách hàng bán lẻ. Họ đã mua lại công ty vào năm 2021, được định giá 2,24 tỷ đô la và tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thay thế chiến lược trong hoạt động kinh doanh nền tảng tiêu dùng của mình.
Nhà tư vấn Donovon cho rằng, Goldman Sachs đã có một bước đi thông minh bằng cách hợp tác với Apple thay vì sử dụng nguồn lực của chính họ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại về sự ổn định tài chính của các ngân hàng như Goldman Sachs và những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc rút tiền gửi. Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ đang theo dõi chặt chẽ quan hệ đối tác của ngân hàng với các công ty công nghệ.
Bên cạnh đó, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cũng điều tra các hoạt động thẻ tín dụng của Goldman Sachs. Bất chấp những thách thức này, quan hệ đối tác Apple-Goldman đã mở ra những khả năng mới cho tương lai của ngành ngân hàng. Mối quan hệ hợp tác này đã chứng minh rằng sự hợp tác mạnh mẽ giữa các công ty công nghệ và ngân hàng truyền thống có thể dẫn đến các dịch vụ tài chính sáng tạo và dễ tiếp cận hơn cho người tiêu dùng.