Từ nay đến hết tháng 12/2025, CSGT sẽ tập trung ra quân xử phạt 6 lỗi vi phạm sau, người dân lưu ý!
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, dù đây là những nhóm hành vi được đặc biệt chú trọng nhưng không đồng nghĩa các hành vi vi phạm khác sẽ bị bỏ qua. Việc
Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực cùng với Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mang theo những thay đổi đáng kể trong cách người dân tiếp cận và thực hiện quy định giao thông. Việc tăng mức xử phạt so với trước đây đã góp phần làm thay đổi thái độ của người tham gia giao thông, buộc họ phải thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt hơn khi lưu thông trên đường.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, trong năm 2025, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý những hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây ra tai nạn, bao gồm: vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ và không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Cục CSGT cũng đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý theo chuyên đề, nhắm tới sáu nhóm hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể:
- Nhóm thứ nhất là vi phạm về nồng độ cồn và ma túy khi điều khiển phương tiện.
- Nhóm thứ hai liên quan đến việc cơi nới thùng xe, chở hàng vượt tải trọng, quá khổ giới hạn, cũng như vận chuyển hàng hóa không được chằng buộc đúng quy định.
- Nhóm thứ ba gồm các hành vi như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường hoặc làn đường, đi ngược chiều, vượt sai quy định và không nhường đường đúng nơi giao cắt.
- Nhóm thứ tư là các trường hợp điều khiển phương tiện theo đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng.
- Nhóm thứ năm tập trung vào lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử trong khi điều khiển phương tiện, cũng như các vấn đề liên quan đến thiết bị giám sát hành trình và ghi hình.
- Nhóm thứ sáu là việc xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong đối tượng học sinh, sinh viên.

Để đảm bảo hiệu quả thực hiện, Cục CSGT chỉ đạo huy động thêm lực lượng từ các đơn vị cảnh sát khác phối hợp, tận dụng tối đa trang thiết bị kỹ thuật và hệ thống giám sát giao thông để xử lý các hành vi vi phạm một cách triệt để theo từng chuyên đề.
Hoạt động kiểm tra và xử lý sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục, nghiêm khắc nhưng cũng đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả. Mọi biện pháp đều được thực hiện với tinh thần thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", nhằm răn đe, giáo dục và tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông.
Vì vậy, dù đây là những nhóm hành vi được đặc biệt chú trọng nhưng không đồng nghĩa các hành vi vi phạm khác sẽ bị bỏ qua. Việc tuân thủ nghiêm túc các quy định khi tham gia giao thông không chỉ nhằm tránh bị xử phạt mà quan trọng hơn, đó là cách để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.
Ảnh: Sưu tầm Internet
>> CSGT Hà Nội hóa trang 'chỉ điểm' tài xế rời quán nhậu, 30 phút xử lý 10 'ma men'
Bên trong trung tâm chỉ huy CSGT: Camera AI tự 'bắt lỗi', gửi thông báo sau 2 tiếng
CSGT giảm hiện diện, 'mắt thần' soi rõ đối tượng xa 500-700m: Người dân lợi gì?