Từng bị coi thường vì giống đồ chơi, hiện chiếc xe điện mini đang là 'cứu tinh' cho cả một thành phố, nhiều địa phương vội học theo
Với thiết kế nhỏ gọn, xe điện mini có thể len lỏi qua dòng xe cộ đông đúc và tận dụng những khoảng trống mà xe hơi truyền thống không thể đi vào.
Những chiếc xe điện mini, từng bị coi là "đồ chơi bốn bánh," nay đang trở thành phương tiện phổ biến, thậm chí là cứu tinh cho thành phố Liễu Châu, Trung Quốc. Trong nửa đầu năm 2024, thành phố này ghi nhận 21.755 xe điện mới được đăng ký, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục cả về tổng số xe điện lẫn số xe đăng ký mới. Nhờ kích thước nhỏ gọn và giá cả phải chăng, xe điện mini giúp người dân vượt qua tình trạng đường sá chật hẹp và bãi đỗ xe khan hiếm, trở thành phương tiện không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.
Khác với những đô thị lớn của Trung Quốc, Liễu Châu - nơi nổi tiếng với món bún ốc hơn là công nghệ - lại đang trở thành trung tâm của xe điện mini. Trên các con phố chật hẹp, những mẫu xe như Wuling Hongguang Mini EV xuất hiện ở khắp nơi. Với mức giá chỉ khoảng 30.000 nhân dân tệ (tương đương 100 triệu đồng), xe điện mini phục vụ đa dạng nhu cầu, từ đi lại hàng ngày của người dân, thuê xe du lịch đến tuần tra của lực lượng cảnh sát. Thành phố hiện có hơn 21.000 trạm sạc, phủ rộng từ khu dân cư đến trung tâm thương mại, giúp việc sử dụng xe điện trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
![]() |
Ô tô điện Mini chạy trên đường phố Liễu Châu. Ảnh: Trần Thủy |
Liang Yuqi, một cư dân 33 tuổi, chia sẻ rằng chiếc Baojun E100 hai chỗ của cô là lựa chọn hoàn hảo cho những quãng đường ngắn. "Chi phí sạc chỉ khoảng 150 nhân dân tệ mỗi tháng, trong khi nhiên liệu cho xe xăng đắt gấp 10 lần. Đây là khoản tiết kiệm lớn đối với gia đình tôi," cô nói.
Với thiết kế nhỏ gọn, xe điện mini có thể len lỏi qua dòng xe cộ đông đúc và tận dụng những khoảng trống mà xe hơi truyền thống không thể đi vào. Nhiều hộ gia đình tại Liễu Châu sử dụng cả xe điện và xe xăng, với xe điện phục vụ nhu cầu di chuyển nội thành, còn xe xăng dành cho các chuyến đi xa.
Sự bùng nổ xe điện mini tại Liễu Châu không xuất phát từ một kế hoạch tổng thể mà là kết quả của nhu cầu thực tế, thử nghiệm địa phương và cả yếu tố may mắn. Năm 2014, Baojun Auto - thương hiệu thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling (SGMW) - bắt đầu phát triển Baojun E100, một mẫu xe điện hai chỗ được thiết kế để lấp đầy khoảng trống giữa xe máy điện và ô tô cỡ lớn.
"Chúng tôi quan sát giao thông cả ngày, đếm số người trên mỗi xe. Hơn 90% xe tại Liễu Châu chỉ chở một hoặc hai người," Si Hang, Giám đốc thương hiệu và tiếp thị của SAIC-GM-Wuling, cho biết.
Chính quyền Liễu Châu khi đó đang tìm cách giảm tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm và kích thích kinh tế. Khi E100 ra mắt vào năm 2017, chính quyền nhanh chóng đưa ra chính sách hỗ trợ như bãi đỗ xe riêng cho xe điện, hạ tầng sạc thuận tiện và ưu đãi dành cho người mua. Nhờ đó, doanh số xe điện hàng tháng tăng 27% vào năm 2020, vượt mục tiêu quốc gia là 25% vào năm 2025.
![]() |
Bãi đỗ dành riêng cho ô tô điện tại Liễu Châu. Ảnh: Trần Thủy |
Sau thành công của E100, Wuling tiếp tục ra mắt E200 và đến năm 2020 là Hongguang Mini EV - mẫu xe nhanh chóng trở thành hiện tượng trên toàn quốc. "Chúng tôi muốn Mini EV có giá cả phải chăng ngay cả khi không cần trợ cấp của chính phủ. Mục tiêu là cung cấp một chiếc xe điện tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao," Si Hang nhấn mạnh.
Tính đến nay, doanh số tích lũy của Hongguang Mini EV đã vượt 1,4 triệu chiếc, biến nó thành một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc.
Thành công của Liễu Châu đang trở thành hình mẫu cho nhiều thành phố khác ở Trung Quốc. Từ Kim Hoa (Chiết Giang) đến Hợp Phì (An Huy) hay Sơn Đông, các đô thị nhỏ đang triển khai trợ cấp, mở rộng mạng lưới sạc và khuyến khích người dân sử dụng xe điện.
Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, nhận định: "Mô hình Liễu Châu là một ví dụ điển hình về sự kết hợp chính sách, cơ sở hạ tầng và nhu cầu thị trường. Thành phố này đã tạo ra một môi trường thuận lợi để phát triển xe điện, đồng thời cung cấp một bản thiết kế thành công có thể áp dụng rộng rãi."
Tại Liễu Châu, xe điện mini không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn trở thành biểu tượng cá nhân. Nhiều chủ xe trang trí phương tiện của họ với hình vẽ hoạt hình, họa tiết độc đáo và màu sắc rực rỡ. Đáp ứng nhu cầu này, Wuling đã tung ra các lớp sơn tuỳ chỉnh, thiết kế hoạt hình và nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau.
Sự bùng nổ xe điện cũng mở ra cơ hội cho doanh nghiệp địa phương. Xie Weihao, chủ công ty cho thuê xe "No.1 Travel," bắt đầu kinh doanh vào năm 2023 với chỉ ba chiếc xe điện. Đến nay, đội xe của anh đã mở rộng lên hơn 30 chiếc, trong đó 60% là xe điện. "Khách du lịch thích những phương tiện rẻ và dễ lái," Xie chia sẻ. Anh dự định mở thêm các chi nhánh tại các điểm du lịch gần đó như Quế Lâm, phục vụ du khách muốn khám phá khu vực bằng xe điện mini.
Với tốc độ phát triển hiện tại, xe điện mini không chỉ là giải pháp giao thông cho Liễu Châu mà còn là một xu hướng có thể lan rộng trên toàn cầu.
>> Xe điện 5 cửa rẻ nhất Việt Nam: Giá từ 158 triệu, chạy 205 km/lần sạc
Hãng xe ô tô điện BYD khiến người tiêu dùng ‘phát bực’, ngậm ngùi thừa nhận một quy luật ngầm
Báo Hà Lan dành mỹ từ cho ô tô điện VinFast, hé lộ mục tiêu lớn sẽ thực hiện vào năm 2028