Hãng xe ô tô điện BYD khiến người tiêu dùng ‘phát bực’, ngậm ngùi thừa nhận một quy luật ngầm
Nhiều người mua ô tô điện của BYD cho rằng hãng liên tục giảm giá và nhận ra rằng càng mua muộn sẽ càng có giá tốt hơn.
Mới đây, BYD vừa chính thức trang bị hệ thống hỗ trợ lái ADAS God’s Eye cho 21 mẫu xe thuộc mọi phân khúc của hãng. Thế nhưng, thay vì là tin vui cho người tiêu dùng, động thái này lại gây tranh cãi trong cộng đồng người dùng BYD, đặc biệt là những khách hàng vừa mua xe cách đây ít tháng.
Trên các diễn đàn bàn chuyện ô tô ở Trung Quốc, nhiều chủ xe bày tỏ rằng họ vừa tốn một khoản không nhỏ để mua chiếc xe phiên bản cũ, trong khi phiên bản mới không chỉ được bổ sung nhiều tính năng hấp dẫn mà còn có giá bán ưu đãi hơn.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, BYD đã thực hiện các đợt điều chỉnh giá và nâng cấp sản phẩm chỉ trong vài tháng mà không có bất kỳ kế hoạch hay thông báo trước nào cho khách hàng.
Điều này khiến làn sóng phẫn nộ lan rộng trên mạng xã hội. Đỉnh điểm là các dòng xe Ocean và Dynasty của BYD lọt vào top 10 mẫu xe bị phản ánh tiêu cực nhiều nhất trên chuyên trang đánh giá ô tô 12365auto.
![]() |
Trụ sở chính của BYD tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Tổng hợp |
Tờ Reuters thông tin thêm, BYD đã nhận hơn 4.700 đơn khiếu nại từ khách hàng kể từ khi công bố gói ADAS là trang bị tiêu chuẩn. Một số khách hàng cho biết, họ vừa mua chiếc BYD Qin L DM-i cách đây 4 tháng, nay mẫu xe này không chỉ được bổ sung tính năng mà giá niêm yết còn giảm sâu, khiến họ yêu cầu hãng phải bồi thường cho khoản tổn thất.
Tình huống tương tự cũng xảy ra với một chủ xe Seal 06 DM-i. Anh cho biết mình từng hỏi nhân viên bán hàng về khả năng ra mắt phiên bản nâng cấp, nhưng đại lý đã né tránh trả lời rõ ràng. Chỉ ít lâu sau khi anh mua xe, phiên bản mới ra mắt với nhiều công nghệ vượt trội và mức giá không đổi.
>> Xe Trung Quốc đổ bộ showroom Việt, mẫu SUV ‘bệ vệ’ như Land Cruiser nhưng giá chỉ 2,1 tỷ đồng
Các chuyên gia nhận định, với đặc thù của xe điện, việc liên tục bổ sung công nghệ và giảm giá cho phiên bản mới khiến xe đời cũ nhanh chóng mất giá, dẫn đến làn sóng tẩy chay BYD ngày càng mạnh mẽ.
Trang 12365auto đưa tin, BYD đã tiếp nhận phản hồi từ khách hàng và chuyển thông tin đến các bộ phận liên quan.
![]() |
Một mẫu xe của BYD. Ảnh: Tổng hợp |
Hiện tại, 21 mẫu xe BYD được trang bị gói ADAS God’s Eye tiêu chuẩn có giá dao động từ 69.800 đến 239.800 Nhân dân tệ (tương đương 9.600 – 33.100 USD). Trong đó, mẫu hatchback điện BYD Seagull là dòng xe có giá thấp nhất.
Cần lưu ý rằng hệ thống God’s Eye có ba phiên bản: C, B và A. Phiên bản C cơ bản dành cho các mẫu xe giá rẻ, phiên bản B trang bị cho các dòng tầm trung như Denza và Fang Cheng Bao, còn phiên bản A cao cấp dành riêng cho thương hiệu Yangwang.
BYD cũng không phải hãng xe duy nhất đối mặt với làn sóng khiếu nại liên quan đến cuộc chiến giá cả. Trước đó, vào năm 2023, hàng trăm chủ xe Tesla đã tập trung tại các đại lý để yêu cầu bồi thường sau khi hãng xe Mỹ bất ngờ giảm giá các mẫu xe của mình.
Thời gian qua, BYD cũng vướng phải nhiều phản hồi không mấy tích cực từ khách hàng Thái Lan. Cụ thể, hồi tháng 10/2024, tờ Bangkok Post đưa tin một nhóm chủ sở hữu xe điện BYD đã nộp đơn khiếu nại lên Chính phủ Thái Lan, cho rằng chiến dịch marketing của hãng ô tô Trung Quốc này là hành vi bán hàng không công bằng.
Tại thị trường Thái Lan, hãng xe Trung Quốc này cũng từng gây tranh cãi với chiến lược “giảm giá không phanh” để kích cầu. Tại đây, nhiều mẫu xe điện BYD được giảm giá hàng trăm ngàn baht chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt.