Chứng khoán

Từng lạc quan VN-Index cán mốc 1.240 vào cuối 2023, KBSV hạ dự báo xuống còn 1.160

Thu Trang 12/10/2023 - 09:07

KBSV hạ mức P/E hợp lý của chỉ số VN-Index xuống 14,5 lần.

Tại báo cáo triển vọng quý cuối năm 2023, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) KBSV hạ dự báo VN-Index cuối năm 2023 xuống 1.160 điểm, từ mức 1.240 điểm.

Đồng thời, KBSV nâng dự phóng tăng trưởng EPS bình quân các doanh nghiệp trên HOSE năm 2023 lên 1% và hạ mức P/E hợp lý của chỉ số VN-Index xuống 14,5 lần, chủ yếu phản ánh các lo ngại liên quan đến lạm phát, tỷ giá tác động tiêu cực lên xu hướng mặt bằng lãi suất, và môi trường đầu tư toàn cầu không thuận lợi.

Theo KBSV, 4 yếu tố định hình xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới là:

Chính sách tiền tệ của FED và rủi ro suy thoái của Mỹ

Lạm phát tại Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài dai dẳng trước ảnh hưởng của đà tăng giá năng lượng cũng như việc đẩy mạnh chi tiêu của chính phủ. Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn, kéo theo đó là đà tăng lợi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ, đang làm gia tăng rủi ro suy thoái tại Mỹ nói riêng và dịch chuyển dòng vốn đầu tư ra khỏi các nền kinh tế ngoài Mỹ nói chung.

Nhóm phân tích nhận định kinh tế của Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán sẽ chịu ảnh hưởng từ việc biến động mạnh của tỷ giá khiến cho dòng vốn đầu tư vào Việt Nam cũng như thanh khoản tiền đồng trong nền kinh tế sụt giảm. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ hàng xuất khẩu của Việt Nam suy yếu khiến triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết kém khả quan và việc bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ gây cản trở lên đà hồi phục của thị trường.

Xu hướng của mặt bằng lãi suất

Diễn biến giảm của mặt bằng lãi suất là động lực tăng trưởng chính của thị trường chứng khoán trong 9 tháng đầu năm. KBSV không cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ sớm đảo chiều tăng trở lại.

Tuy nhiên, với các áp lực tỷ giá và lạm phát gia tăng thời gian gần đây, cùng động thái phát hành tín phiếu hút tiền đồng về của NHNN, việc giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 34% xuống 30%, và việc tỷ lệ nợ xấu các ngân hàng chưa có dấu hiệu giảm…

Nhóm phân tích cho rằng xu hướng mặt bằng lãi suất sẽ khó giảm rõ nét trong quý 4 mà thay vào đó sẽ đi ngang hoặc chỉ giảm nhẹ. Theo đó, đây sẽ không còn là yếu tố hỗ trợ mạnh cho TTCK.

Tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết

Sau khi số liệu 2 quý đầu 2023, KBSV nhận thấy đà suy giảm trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đã chững lại.

"Song song với kỳ vọng nền kinh tế đã đi qua vùng đáy ở 2 quý đầu năm và sẽ phục hồi rõ nét hơn trong quý 4, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận các doanh nghiệp sẽ trở lại xu hướng tăng trưởng trong quý cuối năm, giúp EPS thị trường cả năm 2023 đi ngang so với cùng kỳ dù giảm sâu trong 2 quý đầu năm".

Triển khai hệ thống giao dịch KRX

Theo KBSV, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX, vốn được chờ đợi từ lâu, mang lại 2 tác động tích cực đối với thị trường chứng khoán nói chung.

Đây là tiền đề để xây dựng đối tác bù trừ trung tâm CCP, qua đó đẩy nhanh việc nâng hạng cũng như thu hút nguồn vốn nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, KRX cũng giúp triển khai việc bán chứng khoán, ước tính có thể cải thiện thanh khoản thị trường lên mức 19.000 tỷ mỗi phiên, qua đó tác động tích cực lên KQKD của nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán.Đón sóng mùa báo cáo tài chính quý 3, CTCK điểm tên 6 cổ phiếu có khả năng bật tăng

Hòa Phát đón loạt tin tích cực, thị giá HPG được dự báo bật tăng 24% trong ngắn hạn

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng doanh nghiệp pin trị giá 6.500 tỷ đồng cho VinFast

Hải Phát (HPX) “thay máu” ban lãnh đạo?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-lac-quan-vn-index-can-moc-1240-vao-cuoi-2023-kbsv-ha-du-bao-xuong-con-1160-205292.html?fbclid=IwAR3_75K2xQEVPxHyWsNMqawQKF_2KDCduvmPrwgIJvRZR37BMBI_twv91uM_aem_AddiE0SlV4dq-qou2FrfC0jc1D7xqQy7qWTG6DSfbOqi7oGKBeUuneZh
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng lạc quan VN-Index cán mốc 1.240 vào cuối 2023, KBSV hạ dự báo xuống còn 1.160
POWERED BY ONECMS & INTECH