Tuyến metro hơn 65.000 tỷ của Việt Nam mà tập đoàn xe lửa hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia có chuyển động mới.
Tuyến đường sắt đô thị này dự kiến sẽ được triển khai khởi công vào ngày 19/12 tới đây. Hiện các thủ tục đang được TP. Hà Nội tích cực hoàn thiện.
Trong báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc dự kiến được khởi công ngày 19/12/2025 tới.
Về giải phóng mặt bằng, UBND TP đã phê duyệt Dự án thành phần 1 theo Quyết định 5565. Hiện, phía MRB đang phối hợp với UBND xã Sơn Đồng và Dương Hòa triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất khu Depot Sơn Đồng để kịp thời đáp ứng yêu cầu khởi công trong tháng 12.
Đối với các phường, xã còn lại, MRB cho biết sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để thu hồi đất theo tiến độ tổng thể của dự án.
Về kỹ thuật, MRB đã thẩm định hàng loạt hạng mục liên quan đến kết cấu ray, toa xe, hệ thống phương tiện, thông tin - tín hiệu, cấp điện sức kéo và các yếu tố kỹ thuật từ tà vẹt trở lên.

Một số hệ thống công nghệ quan trọng như tín hiệu, thông tin hay AFC cũng đã hoàn tất thẩm định. Ban đồng thời rà soát sự phù hợp giữa phạm vi, quy mô dự án và quy hoạch hiện hành.
Liên quan đến lựa chọn công nghệ, trên cơ sở yêu cầu của Sở Xây dựng về việc phân tích hai phương án cấp điện - tiếp điện trên cao 1.500V và ray thứ ba 750V, MRB đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra đánh giá sâu về an toàn, bảo trì - vận hành, cảnh quan, yêu cầu tĩnh không, bố trí trạm biến áp và hiệu quả kinh tế. Kết quả, các đơn vị tư vấn thống nhất đề xuất phương án tiếp điện trên cao 1.500V.

Do khối lượng công việc lớn và tiến độ gấp, MRB đề nghị Sở Xây dựng, Kiểm toán Nhà nước cùng các đơn vị liên quan ưu tiên nguồn lực để bảo đảm chất lượng và tiến độ thẩm định.
Để đáp ứng mục tiêu khởi công, MRB cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo xã Sơn Đồng và Dương Hòa đẩy nhanh việc đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường và tái định cư trong tháng 11/2025; đồng thời đề nghị Sở Nông nghiệp & Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thẩm định và phê duyệt bản đồ địa chính phục vụ giải phóng mặt bằng ngay khi nhận hồ sơ, tạo cơ sở để địa phương họp dân và công khai phương án bồi thường.
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp & Môi trường sẽ hướng dẫn hai xã nêu trên xây dựng phương án giá đất cụ thể; Sở Xây dựng được giao phối hợp với MRB và chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ bồi thường đối với nhà xưởng, thiết bị, máy móc của doanh nghiệp nếu chưa được quy định trong đơn giá hiện hành. Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Nông nghiệp & Môi trường cùng nghiên cứu phương án bố trí địa điểm sản xuất mới cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Trước đó, ngày 21/11, lãnh đạo Hà Nội đã làm việc với Công ty TNHH Đầu máy Toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng dẫn đầu, theo thông tin của Cổng thông tin điện tử TP. Hà Nội.
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết Hà Nội dự kiến triển khai đồng thời 8 dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025, gồm 2 tuyến đường sắt đô thị và 6 cầu vượt sông, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông và mở rộng khả năng kết nối vùng.

Về quy hoạch đường sắt đô thị, TP. Hà Nội hiện đang bổ sung 5 tuyến mới với tổng chiều dài 200km. Dự kiến đến năm 2045 và tầm nhìn 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến metro, đạt tổng chiều dài 716km.
Ông Tuấn bày tỏ mong muốn các nhà thầu lớn, trong đó có những đối tác quan trọng từ Trung Quốc, sẽ đồng hành cùng Hà Nội trong quá trình phát triển này.
Đặc biệt, ông đánh giá cao kinh nghiệm của CRRC Đại Liên về tiêu chuẩn kỹ thuật, năng lực thi công đường sắt và khả năng nội địa hóa công nghệ.
Phía CRRC Đại Liên, ông Tống Hiệp Bằng cho biết doanh nghiệp có lịch sử hơn 100 năm và hiện là đơn vị nhà nước chủ lực của Trung Quốc, có khả năng thiết kế, sản xuất và xuất khẩu đầu máy, toa xe đô thị, tàu cao tốc và phương tiện năng lượng mới, chiếm khoảng 60% thị phần nội địa. Công ty đã cung cấp gần 7.000 toa xe cho các dự án trong và ngoài Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực tàu tự động không người lái.
Ông Tống Hiệp Bằng đánh giá cao tiềm năng hợp tác tại dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt ở Phú Xuyên và khẳng định CRRC Đại Liên mong muốn tham gia các dự án của Hà Nội, nhất là tuyến metro số 5, do có nhiều điểm tương đồng với các dự án công ty từng thực hiện.
Tuyến metro số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) có chiều dài gần 40km, bắt đầu từ Văn Cao và kết thúc tại Hòa Lạc, đi qua các khu vực Ngọc Khánh và Láng. Tuyến gồm khoảng 20–21 ga, kết hợp cả đoạn ngầm, trên cao và mặt đất, kèm hai depot chính tại Sơn Đồng - Dương Hòa và Hòa Lạc. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến metro này sẽ trở thành trục kết nối quan trọng giữa trung tâm Hà Nội và đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm tải giao thông và tăng cường liên kết vùng.

