Tuyến metro kết nối đến sân bay 60 năm tuổi tại TP lớn nhất Việt Nam được ưu tiên đầu tư: THACO và Đèo Cả cùng muốn nhập cuộc
TP này xác định sẽ ưu tiên đầu tư tuyến metro kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến sân bay Chu Lai từ nay đến năm 2030.
Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 xác định, TP dự kiến sẽ phát triển mạng lưới đường sắt đô thị với quy mô gồm 3 tuyến: MRT, 12 tuyến LRT và 3 tuyến LRT phục vụ du lịch, với tổng chiều dài gần 283km.
Theo như quy hoạch, TP. Đà Nẵng sẽ tập trung ưu tiên những dự án đường sắt đô thị quan trọng. Trong số đó có tuyến đường sắt đô thị nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai.

Dự án này được triển khai nhằm mục tiêu phục vụ kết nối khu vực Trung tâm TP. Đà Nẵng đến Hội An, đô thị vệ tinh Tam Kỳ và Chu Lai kết nối với sân bay Chu Lai.
Dự án được triển khai thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2025-2030 sẽ triển khai tuyến sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An và tuyến LRT2 và MRT2 theo quy hoạch.
Giai đoạn 2 sẽ tiến hành đầu tư sau năm 2030, kết nối Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai.
Tuyến đường sắt được triển khai xây dựng nhằm phục vụ kết nối khu vực ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào trung tâm của TP.
Từ tháng 7/2025, TP. Đà Nẵng đã thành lập tổ công tác chuyên trách và giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên lập báo cáo tiền khả thi, đồng thời triển khai quy trình lựa chọn tư vấn.
Đến cuối tháng 9/2025, TP quyết định dừng sử dụng ngân sách thuê tư vấn và chuyển hướng sang tìm kiếm nhà đầu tư theo mô hình PPP kết hợp phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Theo tìm hiểu, hiện nay 2 tập đoàn lớn gồm Đèo Cả và THACO đều đang bày tỏ sự quan tâm và đề xuất tham gia vào dự án đầu tư tuyến metro Đà Nẵng - Hội An theo mô hình TOD.
Dự kiến trong tháng 11/2025, TP. Đà Nẵng sẽ ban hành văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với yêu cầu hoàn thành trong vòng 3 tháng; cùng với đó, yêu cầu quy hoạch đô thị dọc tuyến Đà Nẵng - Chu Lai cũng phải hoàn thiện trước tháng 5/2026.
Theo lãnh đạo TP. Đà Nẵng, đây được xem là dự án hạ tầng quy mô lớn, phức tạp và lần đầu được triển khai ở Đà Nẵng. Do đó, các cơ chế cũng như chính sách đặc thù nhằm phục vụ cho dự án cần được rà soát, bổ sung gồm: Quy hoạch không gian dọc tuyến, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cơ chế khai thác quỹ đất, theo Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng.
Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang cho biết TP sẽ làm việc riêng với từng đơn vị nhằm đảm bảo đánh giá khách quan về năng lực tài chính, năng lực triển khai cũng như cam kết chuyển giao công nghệ.
Các cơ quan chức năng cũng được giao nhiệm vụ cần sớm hoàn thiện đề án, phối hợp cùng Bộ, ngành, Trung ương trình lên Quốc hội xem xét chủ trương thí điểm cơ chế cũng như chính sách đặc thù đối với các dự án đường sắt đô thị tại TP. Đà Nẵng.

Sân bay Chu Lai được xây dựng từ năm 1965, chính thức đón chuyến bay thương mại ATR-72 đầu tiên, với 64 hành khách vào năm 2005.
Sân bay này dự kiến sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, có thể đón 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050 theo tờ trình của Bộ Xây dựng.
Cụ thể, Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất việc rà soát lại định hướng quy hoạch cũng như phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm.
Trong đó, ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F, công suất 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Tại Dự thảo điều chỉnh do Cục Hàng không Việt Nam trình, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng cấp 4F, có khả năng tiếp nhận các tàu bay thân rộng như: A380, A350, B747, B777.
Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay sẽ đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

