Tài chính Ngân hàng

Tỷ giá USD: Áp lực vẫn thường trực, liệu tỷ giá sẽ tăng nóng hay đi ngang?

Linh Nhi 16/10/2023 - 09:34

Dù NHNN giảm sự dư thừa thanh khoản tiền đồng thông qua kênh chào bán tín phiếu nhưng sức nóng tỷ giá dường như chưa hạ nhiệt.

Bất chấp nguồn cung ngoại tệ dồi dào, thị trường ngoại hối thời gian gần đây chịu không ít áp lực với tỷ giá USD/VND vẫn lầm lũi đi lên. Sau khi tăng 219 đồng trong tháng 8, tỷ giá trung tâm đô la Mỹ/tiền đồng tiếp tục tăng 112 đồng trong tháng 9, theo đó so với đầu năm đã tăng hơn 2%. Tương tự, giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại sau khi tăng hơn 420 đồng trong tháng 8, tháng 9 tiếp tục tăng gần 300 đồng, nâng mức tăng so với đầu năm lên 3,5%.

Xu hướng tương tự cũng diễn ra trên thị trường phi chính thức, với giá USD tự do tăng thêm 270 đồng trong tháng 9, tiếp nối mức tăng đến 480 đồng trong tháng 8. Dù vậy, so với đầu năm nay, giá USD tự do chỉ đang ghi nhận tốc độ tăng 2,8%, thấp hơn mức tăng của giá giao dịch tại các ngân hàng. Đáng lưu ý là trong khi chênh lệch mua bán giá USD tự do chỉ quanh 80-100 đồng, chênh lệch mua bán USD tại các ngân hàng lên đến 300-350 đồng.

Bối cảnh USD tiếp tục tăng mạnh trên thị trường quốc tế, với chỉ số USD Index đã có lúc vượt mốc 107 điểm vào đầu tháng 10 này, theo đó ghi nhận mức tăng xấp xỉ gần 8% tính từ giữa tháng 7 đến nay, phần nào giải thích cho mức tăng mạnh của USD ở thị trường trong nước thời gian qua.

Tỷ giá USD: Áp lực vẫn thường trực, liệu tỷ giá sẽ tăng nóng hay đi ngang?

Trong báo cáo vĩ mô tháng 9 mới đây, các chuyên gia phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định từ nay tới cuối năm, áp lực tỷ giá vẫn luôn thường trực ít nhất cho tới tháng 11 khi sức mạnh đồng USD được dự báo sẽ duy trì ở mức cao.

Tuy nhiên VCBS duy trì đánh giá trong điều kiện thuận lợi, VND có thể giữ mức giảm giá hợp lý ~3% so với đồng USD.c

Dự báo được đưa ra khi xem xét tương quan chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương (NHTW) trên thế giới sau thông tin cập nhật vào tháng 9.

Theo VCBS, nhà điều hành vẫn đang ưu tiên mục tiêu hạ lãi suất cho vay khiến áp lực lên tỷ giá vẫn thường trực. Trong tháng 8, 9, VND giảm giá khoảng 2,5% so với đồng USD, đưa mức giảm lên xấp xỉ 3% kể từ đầu năm.

Tỷ giá giao dịch tại hệ thống ngân hàng và thị trường tự do không có sự khác biệt lớn và còn cách xa so với tỷ giá trần quy định bởi NHNN hay tỷ giá bán tại Sở giao dịch NHNN (25.200 VND/USD), thị trường hoạt động liên tục và không xảy ra hiện tượng thiếu hụt.

Các chuyên gia cho rằng điểm thuận lợi giai đoạn này là nguồn cung ngoại tệ cùng tỷ giá ổn định nhờ ba yếu tố: Cán cân hàng hóa và dịch vụ duy trì trạng thái thặng dư, cầu ngoại tệ phục vụ hoạt động nhập khẩu không tăng do nhu cầu yếu; Kiều hối ước tăng trưởng so với năm ngoái; Dòng tiền từ các hoạt động giải ngân vốn đầu tư FDI và mua bán vốn cổ phần duy trì.

SHB thông báo miễn nhiệm một Phó Tổng Giám đốc

768.000 tỷ đồng nợ xấu toàn ngành ngân hàng: bất ngờ đến từ trái phiếu tiềm ẩn

Nhiều ngân hàng phát hành cổ phiếu giá rẻ, có nơi được mua giá ưu đãi bằng 1/2 thị giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-usd-ap-luc-van-thuong-truc-lieu-ty-gia-se-tang-nong-hay-di-ngang-205898.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ giá USD: Áp lực vẫn thường trực, liệu tỷ giá sẽ tăng nóng hay đi ngang?
POWERED BY ONECMS & INTECH