Quốc tế

Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là "người hùng": Không nhà không xe, mang tất cả tài sản 8 tỷ USD đi làm từ thiện

Hoàng Yến 18/10/2023 07:55

Cuộc đời của Charles Feeney mang đến những bài học sâu sắc về cách quản lý tiền bạc mà ai cũng có thể áp dụng.

Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là

Charles “Chuck” Feeney đã kiếm được hàng tỷ USD từ việc bán xì gà, nước hoa và rượu. Ngày 9/10 vừa qua, nhà đồng sáng lập của chuỗi cửa hàng miễn thuế Duty Free Shoppers qua đời ở tuổi 92. Lời hứa từ lâu của ông trở thành sự thực: toàn bộ tài sản trị giá 8 tỷ USD của vị tỷ phú nổi tiếng với lối sống tằn tiện sẽ được mang đi làm từ thiện.

Năm 2014, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett gọi Chuck Feeney là “người hùng của tôi và Bill Gates”. “Ông ấy nên là người hùng của tất cả mọi người”, ông nói.

Cuộc đời của Feeney mang đến những bài học sâu sắc về cách quản lý tiền bạc mà ai cũng có thể áp dụng.

Đa dạng hóa

Để xây dựng được khối tài sản nhiều tỷ USD, Feeney không chỉ tập trung vào hệ thống cửa hàng miễn thuế xuất hiện ở các sân bay trên khắp thế giới. Ông cũng là 1 nhà đầu tư xuất sắc.

Đầu những năm 1980, Feeney hưởng lợi lớn từ hoạt động kinh doanh khách sạn, bất động sản và bán lẻ. Sau đó ông còn đầu tư vào một số startup công nghệ.

Đến năm 1996, ông bán một lượng lớn cổ phần tại Duty Free Shoppers, thu về 1,63 tỷ USD để qyên góp cho quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies.

Feeney đã đi theo nguyên tắc vàng trong đầu tư là đừng đặt tất cả trứng vào 1 giỏ và nhân tài sản lên gấp nhiều lần bằng cách đa dạng hóa danh mục.

Sống tằn tiện

Feeney cũng từng mua vài ngôi nhà xa xỉ trị giá hàng triệu USD ở London và French Riviera. Nhưng sau đó ông và vợ bán đi tất cả và chỉ thuê 1 căn hộ 2 phòng ngủ ở San Francisco.

Giống như các tỷ phú khác, ông cũng từng sử dụng du thuyền và chuyên cơ, nhưng đến những năm cuối đời đã quyết định tập trung vào nỗ lực làm từ thiện.

Đối với Feeney, giá trị là thứ quan trọng hơn nhiều so với việc khoe khoang tài sản. Ông luôn bay bằng vé giá rẻ bởi quan niệm bạn cũng sẽ không thể đi nhanh hơn nếu chọn hạng thương gia. Ông đeo 1 chiếc đồng hồ giá 15 USD và sử dụng dây nhựa.

Feeney từng chia sẻ ông tự nhận thấy tiền bạc hay những món đồ xa xỉ hào nhoáng không còn hấp dẫn. Quan trọng hơn cả, ông biết rõ những khoản chi tiêu của mình nhằm mục đích gì và tiết kiệm đủ tiền để đầu tư và làm từ thiện.

Cho đi là còn mãi

Từng được tờ Forbes mệnh danh là “James Bond của giới từ thiện”, Feeney nổi tiếng nhất với cam kết cho đi toàn bộ tài sản dù ông đã nỗ lực che giấu điều đó trong nhiều năm.

Feeney quyền góp tiền cho rất nhiều hoạt động, từ chiến dịch chống lại AIDS ở Nam Phi cho đến phẫu thuật hở hàm ếch miễn phí cho nhiều trẻ em trên khắp thế giới hay cứu trợ cho các nạn nhân động đất ở Haiti.

“Tôi cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ mọi người, ngược lại tôi sẽ cảm thấy không vui khi những gì mình đang làm không thể giúp ích cho ai”, ông nói.

Ecuador có Tổng thống 8X, là con trai của tỷ phú xuất khẩu chuối

Chọn trúng cổ phiếu tăng giá 4.000.000%, cụ ông trở thành tỷ phú và lọt top giàu nhất nước Mỹ

Top 10 người giàu nhất thế giới: 9/10 mang quốc tịch Mỹ, tỷ phú Ấn Độ bất ngờ rời khỏi danh sách

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-92-tuoi-duoc-warren-buffett-va-bill-gates-goi-la-nguoi-hung-khong-nha-khong-xe-mang-tat-ca-tai-san-8-ty-usd-di-lam-tu-thien-206250.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là "người hùng": Không nhà không xe, mang tất cả tài sản 8 tỷ USD đi làm từ thiện
POWERED BY ONECMS & INTECH